Khu kinh tế Vân Phong có thêm cảng biển

Theo Văn Ngọc/sggp.org.vn

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong (TX Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) vừa được chủ đầu tư đưa vào hoạt động, đáp ứng thêm nhu cầu dịch vụ vận tải biển và kỳ vọng tạo cú hích cho Khu kinh tế Vân Phong.

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong kỳ vọng là điểm nhấn cho KKT Vân Phong phát triển.
Cảng tổng hợp Nam Vân Phong kỳ vọng là điểm nhấn cho KKT Vân Phong phát triển.

Ông Hoàng Đình Phi – Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong cho biết, Công ty cổ phần Thanh Yến Vân Phong – chủ đầu tư Cảng tổng hợp Nam Vân Phong vừa đưa cảng này vào khai thác. Cảng tổng hợp Nam Vân Phong được xây dựng tại trung tâm công nghiệp của tỉnh Khánh Hòa, vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là vùng nguyên liệu lớn như Đắk Lắk, phía nam Gia Lai và các khu công nghiệp trong tỉnh Khánh Hòa.

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong được đầu tư xây dựng với quy mô lớn nhất khu vực Nam Vân Phong với độ sâu mực nước -15m, cập tàu đến 70.000 DWT, tương lai có thể cập tàu lên đến 100.000 DWT gắn liền với KCN Ninh Thủy với diện tích 207,9 ha kết nối đồng bộ với Quốc lộ 26B đi Đắk Lắk chỉ 120km, kết nối với Quốc lộ 1A chỉ 8km, đi Sân bay Cam Ranh chỉ 75km.

Theo ông Phi, cảng tổng hợp Nam Vân Phong và cảng Bắc Vân Phong theo quy hoạch KKT nhằm phục vụ cho sản xuất công nghiệp cũng như lưu thông hàng hóa trong khu vực. Cảng Nam Vân Phong vừa hoàn thành trước mắt phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tại Khu công nghiệp Ninh Thủy và các khu công nghiệp vùng phụ cận cũng như các dự án lớn đang đầu tư tại Nam Vân Phong thuộc KKT Vân Phong.

Đặc biệt, cảng này giữ vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa từ Khánh Hòa lên Tây Nguyên và từ Tây Nguyên xuống Khánh Hòa thông qua Quốc lộ 26.

“Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang chuẩn bị cho việc bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Đông – Tây, kết nối từ Buôn Ma Thuột xuống Khánh Hòa. Theo đề nghị của Khánh Hòa thì tuyến cao tốc này sẽ được kết nối vào khu vực Nam Vân Phong theo đường song song với Quốc lộ 26 để tiếp cận với cảng Nam Vân Phong”, ông Phi cho biết.

Còn theo ông Lê Đình Trí - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thanh Yến Vân Phong, sau khi chính thức đi vào hoạt động, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong trở thành một trong những bến cảng tổng hợp lớn nhất tại khu vực vịnh Vân Phong. Qua đó, mang đến nhiều sự lựa chọn cho các hãng tàu với dịch vụ đa dạng và chất lượng tốt nhất. Thời gian tới, cảng sẽ tổ chức đón nhận hàng đến và hàng đi theo đúng kế hoạch khai thác, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.