Kiểm soát đặc biệt về giá các mặt hàng ôtô, điện thoại: Ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại

Theo mof.gov.vn

Các mặt hàng xe máy, ôtô, điều hòa nhiệt độ, máy giặt, sắt thép xây dựng, rượu bia và nhiều mặt hàng nhập khẩu khác tiếp tục bị kiểm soát đặc biệt khi qua cửa hải quan.

 Theo danh mục các mặt hàng cần phải quản lý rủi ro về giá nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại - khai giá thấp để trốn thuế hoặc ghi hóa đơn thấp hơn giá bán thực tế do Tổng cục Hải quan vừa mới ban hành, những mặt hàng nằm trong danh mục kiểm soát bao gồm: ôtô các loại, xe máy, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt, sắt thép xây dựng, rượu bia, vải, phụ kiện may mặc… Hải quan sẽ căn cứ vào biểu giá này để so sánh giá trị khai báo từ doanh nghiệp để tiến hành tham vấn khi phát hiện doanh nghiệp khai chưa đúng giá thực tế. Bảng giá này áp dụng cho các tờ khai hải quan từ 29/1/2011. 

Danh mục các mặt hàng cần phải quản lý rủi ro về giá được ban hành trước tình trạng gian lận qua giá một số mặt hàng nhập khẩu đang có xu hướng tăng lên và một số các đơn vị trong đó có Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) mới có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt việc khai báo giá đối với các loại ôtô nhập khẩu.

Danh mục quản lý rủi ro về giá được Tổng cục Hải quan ban hành và áp dụng từ năm 2008./.