Kiểm tra chặt ở sân bay, chuẩn bị giường bệnh, thuốc men

Theo SGTT

Ngày 28.4, ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh trên người có cuộc họp đưa ra các phương án đối phó với dịch cúm heo đang hoành hành ở một số nước. TS Nguyễn Huy Nga, cục trưởng cục Y tế dự phòng và môi trường (bộ Y tế) thông báo, cục đã nhận được hướng dẫn tạm thời về điều trị cúm heo của tổ chức Y tế thế giới (WHO), theo đó, WHO cho biết sẽ gửi mẫu mới nhiễm virus cúm heo H1N1 sang Việt Nam để Việt Nam nghiên cứu, xét nghiệm, phân lập gene.

WHO đã nâng mức cảnh báo cúm heo từ mức 1 – 3 lên 4, mức áp sát với mức cao nhất mà WHO gọi là đại dịch (mức 5 – 6). Cảnh báo ở mức 4, nghĩa là virus có khả năng truyền từ người sang người, và có thể gây bùng phát bệnh trong cộng đồng. Qua rà soát số người nhiễm cúm heo ở Mexico, tỷ lệ tử vong do nhiễm virus này là 26,5%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong do dịch SARS (10%).

Trước những cảnh báo của WHO, Việt Nam đã có những động thái tích cực. Điều lo lắng nhất hiện nay là có khoảng hai trăm người trở về Việt Nam từ Mỹ và từ Mexico. Những người này lại chưa được cảnh báo dịch bệnh vì thời điểm họ về chưa có dịch, nên công tác kiểm tra chưa được tiến hành. Việc những người này có mắc cúm heo hay không, cũng không thể khẳng định được vào thời điểm này. Do đó, lực lượng công an sẽ phải vào cuộc tìm hiểu.

Các quan chức y tế Việt Nam cũng tỏ ra quan ngại việc liệu Tamiflu có tác dụng nữa không. Theo thông báo của WHO, việc điều trị cúm heo bằng hai thuốc Tamiflu và Relenza vẫn phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc cũng phải có chỉ định của bác sĩ, tránh tình trạng kháng thuốc.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, sở đã chỉ đạo trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Nội Bài tiến hành chặt chẽ việc kiểm dịch, thực hiện đo thân nhiệt cho khách từ các nước đến Hà Nội, đặc biệt là các chuyến đến từ Hoa Kỳ, Mexico. Sở Y tế cũng đã thành lập bốn tiểu ban để phòng chống cúm heo: ban truyền thông, hậu cần, điều trị và dự phòng. Yêu cầu thành phố báo cáo, kiểm soát từ sân bay, sở Y tế giao cho trung tâm Y tế dự phòng giám sát người dân thành phố về tình hình dịch bệnh. Bộ cũng yêu cầu viện Pasteur giám sát tình hình dịch bệnh ở 20 tỉnh thành phía Nam, sẵn sàng nhận bệnh phẩm về khi có. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ về trang phục, thuốc men, hóa chất.

Tại TP.HCM, đại diện sở Y tế, ông Phan Văn Nhiệm, trưởng phòng Nghiệp vụ y tế, cho biết: sở đã họp khẩn cấp các phòng ban để chuẩn bị phòng chống dịch, đã chuẩn bị sẵn sàng 50 giường bệnh tại bốn bệnh viện phòng khi có dịch: bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Nếu trường hợp dịch bệnh xảy ra nhiều, không đủ giường, sở Y tế sẽ sử dụng trường học để phòng chống dịch. Sở sẵn sàng hỗ trợ thêm hai máy đo thân nhiệt ở sân bay và kêu gọi lực lượng công an, quân đội sẵn sàng vào cuộc.