Kiểm tra, xác minh 28 doanh nghiệp có liên quan đến Asanzo


Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết khi giải đáp câu hỏi của phóng viên báo chí về việc điều tra nghi án Asanzo bán sản phẩm Trung Quốc nhưng gắn nhãn Việt Nam tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối ngày 1/8/2019.

 Qua quá trình xác minh ban đầu, vụ việc Asanzo liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Nguồn: internet
Qua quá trình xác minh ban đầu, vụ việc Asanzo liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Nguồn: internet

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ về việc xác minh vụ việc của Asanzo và liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia).

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, qua quá trình xác minh ban đầu, sự việc liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Hiện nay, phải kiểm tra, xác minh 28 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu liên quan đến Tập đoàn Asanzo; cũng như xác minh các siêu thị và các nhà bán lẻ, các sản phẩm của Asanzo.

Cùng với đó là kiểm tra thông tin với cơ quan thuế về các giao dịch; xác minh thông tin với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao về thông tin nhãn hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao".

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính đang có những chỉ đạo quyết liệt và khi có thông tin sẽ công bố với các cơ quan thông tin báo chí.

Trước đó, theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, Cục Kiểm tra sau thông quan đã ban hành quyết định kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra sau thông quan doanh nghiệp này và các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu liên quan đến Asanzo.

Tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ngày 30/7/2019, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, các bộ, ngành chức năng đang điều tra làm rõ với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, khách quan, toàn diện, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm, bảo vệ thương hiệu Việt Nam đi đôi với bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.