Cục Hải quan TP. Hà Nội:

Kịp thời đề ra giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước

PV.

Theo Cục Hải quan TP. Hà Nội, dịch Covid-19 đã hưởng lớn đến hoạt động xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn, dẫn tới giảm số thu ngân sách của đơn vị trong quý I/2020.Vì vậy, để hoàn thành số thu ngân sách nhà nước được giao (23.300 tỷ đồng) trong năm 2020, Cục Hải quan TP. Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách.

Tính đến hết quý I/2020, Hải quan TP. Hà Nội thu ngân sách đạt 5.164 tỷ đồng, bẳng 22,16% dự toán.
Tính đến hết quý I/2020, Hải quan TP. Hà Nội thu ngân sách đạt 5.164 tỷ đồng, bẳng 22,16% dự toán.

Thu ngân sách đạt 22,16% dự toán

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP. Hà Nội, tính đến hết quý I/2020, đơn vị thu ngân sách đạt 5.164 tỷ đồng, bẳng 22,16% dự toán, bằng 98% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, địa bàn Hà Nội thu ngân sách đạt 4.036 tỷ đồng, bằng 21,9% chỉ tiêu pháp lệnh, bằng 98,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Đánh giá các tác động ảnh hưởng đến số thu ngân sách trong quý I/2020, Cục Hải quan TP. Hà Nội cho rằng, mặc dù tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn Cục đạt 9,23 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ 2019, nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn Hà Nội đạt 4,72 tỷ USD, giảm 10,7% so với cùng kỳ 2019, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế đạt 1,37 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này đã tác động lớn đến kết quả thu ngân sách của Cục Hải quan TP. Hà Nội trong quý I/2020.

Từ việc đánh giá các tác động bởi dịch Covid-19 đến số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP. Hà Nội trong quý I/2020 cho thấy, để đạt được các mục tiêu đã đề ra, lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chỉ đạo từng cán bộ công chức phải quyết liệt triển khai các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách; quyết tâm không để thất thu ngân sách trong bất kỳ khâu nghiệp vụ nào, như: giá tính thuế, mã số hàng hóa, chính sách thuế, thuế ưu đãi đặc biệt, gian lận số lượng, chủng loại…

Bên cạnh đó, việc châu Âu bùng phát dịch Covid-19 trên diện rộng đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu các mặt hàng vào thị trường này như: Tổng Công ty may 10 (sản phẩm may mặc), Công ty Cổ phần Goldsun Việt Nam (linh kiện bếp nước BBQ), Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (đèn xi nhan xe máy), Công ty Cổ phần VICOSTONE (đá ốp lát nhân tạo… Dự kiến, lượng hàng xuất khẩu của các DN này vào thị trường châu Âu sẽ giảm sâu.

Cục Hải quan TP. Hà Nội đánh giá dịch Covid-19 chủ yếu ảnh hưởng đến số thu từ hoạt động nhập khẩu. Cụ thể, 7/11 nhóm mặt hàng chính giảm thu 250 tỷ đồng so với cùng kỳ 2019  bao gồm: Hóa chất, sản phẩm hóa chất (giảm thu 8 tỷ đồng); sắt thép các loại (giảm thu 31 tỷ đồng); máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (giảm 7 tỷ đồng); điện thoại các loại và linh kiện (giảm 24 tỷ đồng); máy móc, thiết bị và phụ tùng (giảm 100 tỷ đồng); linh kiện ô tô dưới 9 chỗ ngồi (giảm 14 tỷ đồng); mặt hàng ô tô nguyên chiếc giảm 100% (tương đương 66 tỷ đồng).

Trong khi đó, chỉ có 4 nhóm mặt hàng chính tăng thu 49 tỷ đồng so với cùng kỳ 2019 bao gồm: Dược phẩm và nguyên phụ liệu (tăng 14 tỷ đồng); chất dẻo và nguyên liệu (tăng 9 tỷ đồng); điện gia dụng và linh kiện (tăng 12 tỷ đồng); linh kiện, phụ tùng xe máy (tăng 13 tỷ đồng).

Từ việc đánh giá các tác động bởi dịch Covid-19 đến số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP. Hà Nội trong quý I/2020 cho thấy, để đạt được các mục tiêu đã đề ra, lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chỉ đạo từng cán bộ công chức phải quyết liệt triển khai các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách; quyết tâm không để thất thu ngân sách trong bất kỳ khâu nghiệp vụ nào, như: giá tính thuế, mã số hàng hóa, chính sách thuế, thuế ưu đãi đặc biệt, gian lận số lượng, chủng loại

Chung tay hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của DN, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho DN.

Theo đó, đơn vị đã thực hiện việc miễn thuế theo Quyết định số 155/QĐ-BTC ngày 7/2/2020 được bổ sung tại Quyết định số 436/QĐ-BTC ngày 27/3/2020 của Bộ Tài chính về danh mục hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch Covid- 19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng, bộ trang phục phòng chống dịch, nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế, vải không dệt để sản xuất bộ trang phục phòng chống dịch.

Chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc chủ động liên hệ với các DN lớn, thường xuyên làm thủ tục để nắm bắt tình hình DN bị ảnh hưởng, kế hoạch sản xuất sắp tới và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.

Đồng thời, hướng dẫn thủ tục hải quan cho DN nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, triển khai hướng dẫn của Tổng cục Hải quan về thủ tục xuất khẩu mặt hàng khẩu trang vải để tránh gây thiệt hại cho DN.

Nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa cho DN và giảm tiếp xúc trực tiếp để phòng, chống dịch Covid-19, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện soi chiếu bằng máy soi container tại địa điểm kiểm tra tập trung Hateco.

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết công việc như họp trực tuyến, làm việc qua mạng Edoc để hạn chế tiếp xúc và giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc cho DN; Bố trí cán bộ công chức trực 24/7 để đảm bảo thông quan hàng hóa cho DN, duy trì số lượng cán bộ công chức tối thiểu có mặt tại đơn vị theo chỉ đạo cách ly của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài các giải pháp trên, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã triển khai tăng cường công tác chống thất thu qua mã, giá, số lượng, xuất xứ... thông qua việc kiểm soát chặt chẽ việc kê khai của DN ngay từ khâu trong thông quan; tăng cường việc đánh giá rủi ro, lựa chọn DN trọng điểm để kiểm tra sau thông quan.

Song song với đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn để chống buôn lậu, đặc biệt ngăn chặn tình trạng DN lợi dụng dịch bệnh để buôn lậu…

Tin tưởng rằng, với những giải pháp thiết thực trên, Cục Hải quan TP. Hà Nội sẽ nỗ lực vượt khó để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra, đặc biệt quyết tâm hoàn thành vượt mức số thu ngân sách nhà nước được giao năm 2020.

Tính đến hết quý I/2020, đơn vị thu ngân sách nhà nước đạt 5.164 tỷ đồng, bẳng 22,16% dự toán, bằng 98% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, địa bàn Hà Nội thu ngân sách đạt 4.036 tỷ đồng, bằng 21,9% chỉ tiêu pháp lệnh, bằng 98,7% so với cùng kỳ năm 2019.