Kỷ niệm 45 năm thành lập ngành Giá và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Truyền thống của ngành Giá

P.V

TCTC Online - Sáng ngày 6/4/2010, tại trụ sở Bộ Tài chính, ngành Giá Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Quyết định số 08/2010/QĐ-TTg ngày 5/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ quyết định: “Hàng năm, lấy ngày 6 tháng 4 là ngày Truyền thống của Ngành Giá” và kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ngành Giá (6/4/1965 - 6/4/2010).

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh; lãnh đạo ngành Giá qua các thời kỳ;  lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, các tổ chức kinh tế, các cơ quan đơn vị trong và ngoài Bộ Tài chính, các cơ quan thông tấn báo chí.

Diễn văn của Cục trưởng Cục Quản lý Giá Nguyễn Tiến Thoả tại lễ kỷ niệm nêu bật những thành tích đạt được của ngành Giá trong suốt 45 năm qua với những đổi mới liên tục và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó nổi bật nhất là chuyển cơ chế quản lý giá hành chính bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Ngành Giá đã tham mưu giúp Ðảng và Nhà nước tổ chức, quản lý giá đáp ứng yêu cầu của từng giai đoạn cách mạng. Bước vào thời kỳ đổi mới, CNH - HÐH đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Giá xác định nhiệm vụ: Thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước được thể chế hóa bằng pháp luật. Tiếp tục thu hẹp danh mục mặt hàng Nhà nước trực tiếp quy định giá, Nhà nước chỉ quyết định giá đối với một số ít  hàng hóa, dịch vụ độc quyền. Hoàn thiện môi trường pháp lý để quản lý, điều hành giá, tham mưu xây dựng Luật Quản lý giá thay cho Pháp lệnh Giá hiện nay theo hướng: Nhà nước điều hành giá theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá và cạnh tranh về giá của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh theo đúng pháp luật. Sử dụng các biện pháp đồng bộ, cần thiết để bình ổn giá, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước...

Với những thành tích đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngành Giá đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như Huân chương Độc Lập Hạng Nhất; Huân chương Lao Động các hạng; Cờ Thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen và Cờ Thi đua của Bộ trưởng Bộ Tài chính... 

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ngày Truyền thống của Ngành Giá cho Cục trưởng Cục Quản lý Giá Nguyễn Tiến Thoả - đại diện cho đơn vị làm công tác tham vấn về giá của Bộ Tài chính.

Bộ trưởng tin tưởng ngành Giá sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn để thành xuất sắc nhiệm được giao, chúc toàn thể lãnh đạo, cán bộ ngành Giá luôn đoàn kết, nhất trí, phát huy những thành tích đã đạt được để xây dựng ngành giá ngày càng phát triển, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Lãnh đạo Bộ Tài chính và các đơn vị trong Bộ trong quá trình tham mưu, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giá cả như chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính được giao.