Ngành Hải quan:

Làm tốt công tác giám sát, quản lý hành lý nhập cảnh và phòng, chống Covid-19

PV.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong thời gian qua, Tổng cục đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị triển khai giám sát, quản lý đối với hành lý của khách nhập cảnh gắn với các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Công chức Hải quan Quảng Ninh giám sát hành lý xách tay của khách nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn.
Công chức Hải quan Quảng Ninh giám sát hành lý xách tay của khách nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn.

Theo đó, để đảm bảo công tác giám sát, quản lý đối với hành lý của khách nhập cảnh đến hoặc từ vùng có dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan có Công văn số 1723/TCHQ-GSQL ngày 18/3/2020 hướng dẫn thực hiện thủ tục hành lý của khách nhập cảnh.

Tại văn bản này, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Chi cục hải quan quản lý các sân bay quốc tế thực hiện thủ tục, giám sát hải quan đối với hành lý của khách nhập cảnh, cụ thể:

- Cơ quan hải quan chỉ áp dụng thủ tục kiểm tra hành lý đối với các trường hợp đã có cơ sở nghi vấn sai phạm (có hàng hóa vượt tiêu chuẩn miễn thuế theo quy định, có hành lý nghi vấn thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu và hành lý của đối tượng trọng điểm theo thông tin cung cấp từ Tổng cục Hải quan hoặc các cơ quan liên quan): Việc kiểm tra được thực hiện tại địa điểm cách lý tập trung. Trường hợp hàng hóa được lưu giữ tại cảng hàng không thì thực hiện kiểm tra khi khách đến nhận hàng.

- Đối với hành lý xách tay: Bố trí cán bộ, công chức hải quan thực hiện giám sát hành lý tại khu vực tàu bay nhập cảnh dừng đỗ.

- Trường hợp khách nhập cảnh khai báo có hành lý phải khai hải quan, thực hiện kiểm tra tại khu cách ly, nếu hành lý lưu giữ tại cảng hàng không thì thực hiện kiểm tra khi khách đến nhận hàng.

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về tăng cường công tác phòng, chống dịch bênh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19 gây ra. Bên cạnh đó, tiếp tục trang bị dụng cụ, phương tiện (bao gồm khẩu trang y tế, găng tay, nước sát khuẩn..) để phục vụ cho cán bộ, công chức các đơn vị để đảm bảo an toàn trong quá trình thi hành nhiệm vụ.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, đến ngày 17/03/2020, chưa phát sinh trường hợp cán bộ, công chức và người lao động bị nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.