Lực lượng hải quan chủ động ngăn chặn, triệt phá tội phạm ma túy

PV.

Xác định đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán, vận chuyển ma tuý qua biên giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan, thời gian qua, lực lượng hải quan đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn tội phạm về ma túy.

6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Hải quan đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ 121 vụ/98 đối tượng mua bán. Nguồn: internet
6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Hải quan đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ 121 vụ/98 đối tượng mua bán. Nguồn: internet

Phối hợp bắt giữ 121 vụ mua bán, vận chuyển ma túy

Thời gian qua, lực lượng hải quan đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan; Làm tốt công tác thu thập, phân tích thông tin, điều tra cơ bản, công tác sưu tra, xác minh đối với tuyến, địa bàn, đối tượng, phương tiện có liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tiền chất ma túy qua biên giới, cửa khẩu.

Đồng thời, sử dụng hiệu quả chó nghiệp vụ và các trang thiết bị chuyên dùng để phát hiện kịp thời các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm ma túy; Tăng cường thu thập thông tin, tài liệu từ các nguồn trong và ngoài nước, kịp thời cảnh báo cho Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về phương thức, thủ đoạn vận chuyển ma túy mới… Từ đó, chủ động các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới.

Nhờ đó, lực lượng hải quan đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển các chất ma túy trên tất cả các tuyến biên giới miền Bắc, miền Trung, miền Nam với số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Hải quan đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ 121 vụ/98 đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy; Thu giữ 29,985 kg và 350 bánh Heroin, 100,412 kg Cocain, 161,226 kg ma túy tổng hợp, 44,5 kg thuốc phiện, 38,585 kg Cần sa; 2.563 kg lá Khát và 198.734 viên ma túy tổng hợp các loại.

Trong đó, lực lượng Hải quan chủ trì phát hiện, bắt giữ 81 vụ/47 đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy; Thu giữ 16,9 kg và 277 bánh Heroin; 100 kg Cocain; 38,585 kg Cần sa; 132,2 kg ma túy tổng hợp dạng đá; 2.563 kg lá Khát và 116.200 viên ma túy tổng hợp các loại.

Tiếp tục đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy

Trước tình trạng hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp và sự tinh vi, manh động của các đối tượng vi phạm, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã yêu cầu từng cán bộ, công chức hải quan tiếp tục phòng, chống ma túy, không để xảy ra tình trạng bỏ lọt tội phạm ma túy qua địa bàn được giao quản lý.

Theo đó, thực hiện tốt công tác thu thập thông tin trong và ngoài nước để phát hiện, xác lập các chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy, tiền chất qua địa bàn hoạt động hải quan; Thường xuyên cung cấp thông tin cảnh báo, hỗ trợ, kiểm tra và hướng dẫn các đơn vị trong Ngành thu thập thông tin về các chuyên án; Tăng cường quản lý, sử dụng triệt để các thiết bị chuyên dùng để phòng ngừa, phát hiện ma túy ngay tại biên giới, cửa khẩu.

Các Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy, Đội Kiểm soát Hải quan và Chi cục hải quan cửa khẩu thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra chặt chẽ: Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh, tạm nhập, tái xuất, trung chuyển, quá cảnh; Hàng khách, phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh. Chủ động xác định, xác minh thông tin các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn tại các cửa khẩu đường bộ, sân bay quốc tế, chuyển phát nhanh.

Các Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng biển tập trung rà soát, phân tích thông tin trên e-manifest để phát hiện các lô hàng nghi vấn và tiến hành kiểm tra trọng điểm; Nâng cao hiệu quả sử dụng các máy soi container; Tập trung vào các lô hàng xuất đi một số nước, các lô hàng phế liệu nhập khẩu, các lô hàng là sản phẩm từ động thực vật…

Các Chi cục Hải quan trong nội địa tập trung giám sát đối với các lô hàng chuyển cửa khẩu có xuất xứ từ các nước, khu vực có nhiều ma túy. Đồng thời, giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc xuất nhập khẩu, thanh khoản các tờ khai Hải quan có liên quan đến tiền chất ma túy, các tờ khai hàng xuất khẩu đi một số nước…