Lực lượng Hải quan chủ động ứng phó, đảm bảo hoạt động trong mưa lũ

Bùi Nụ

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn, để chủ động ứng phó, Hải quan Hà Tĩnh và Nghệ An đã yêu cầu các đơn vị trực 100% quân số.

Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn, nước lũ cô lập, chia cắt nhiều tuyến đường.
Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn, nước lũ cô lập, chia cắt nhiều tuyến đường.

Được biết, từ sáng ngày 18/10 đến nay tại địa bàn Hà Tĩnh có mưa rất to kết hợp với các hồ thủy điện xã lũ nên hiện tại mực nước lũ tại Hà Tĩnh đang dâng cao ở mức báo động. Theo đó, hầu hết các đơn vị đã bị cô lập hoàn toàn, mực nước lũ dâng lên nhanh và cao khiến cho nhiều khu vực ngập lụt nặng, đặc biệt là TP Hà Tĩnh do các thuỷ điện xã lũ nên mực nước ngập tại đây đang dâng rất cao… Nhiều nơi ngập sâu từ 1m đến 2m, giao thông bị chia cắt, phải đi lại bằng xuồng, ghe. Điện lưới trên địa bàn bị cắt đứt hoàn toàn.

Tại trụ sở Cục Hải quan Hà Tĩnh nước lũ đã dâng lên tràn vào tầng 1 của trụ sở. Trước diễn biến này, đơn vị đã bố trí lực lượng di chuyển trang thiết bị, đồ đạc, hồ sơ giấy tờ lên các tầng cao tránh hư hỏng, thiệt hại, ông Đinh Văn Hòa cho biết thêm.

Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng đã có công văn gửi các đơn vị thuộc và trực thuộc tăng cường quân số, chủ động ứng phó với tình hình bất ngờ có thể xảy ra. Trong đó, cục yêu cầu các đơn đảm bảo an toàn về người, cơ sở vật chất, đồng thời hướng dẫn DN người khai hải quan đưa hàng hóa vào nơi an toàn để bảo bảo quản, tránh hư hại.

Theo ông Đinh Văn Hoà, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, trước tình hình thiên tai, mưa lũ kéo dài ảnh hưởng nghiêm trong tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế trong những ngày qua, nhằm không để bị động trong ứng phó, Hải quan Hà Tĩnh đã yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc xây dựng phương án chủ động, sẵn sàng triển khai đối phó với mưa lũ diễn ra tại địa bàn.

Do mưa lũ diễn ra trong những ngày qua, đặc biệt nhiều tuyến đường bị chia cắt trong sáng nay (ngày 19/10) nhiều CBCC không thể đến cơ quan làm việc. Do đó, Hải quan Hà Tĩnh đã yêu cầu các cán bộ thực hiện làm việc từ xa, báo cáo tình hình khi có yêu cầu, ông Đinh Văn Hòa nhấn mạnh.

Trao đổi với ông Cao Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng được biết, kể từ khi các cơn bão tràn vào các tỉnh miền Trung, đơn vị đã chỉ đạo các CBCC triển khai các phương án phòng tránh. Đồng thời, hướng dẫn DN đưa hàng hóa, phương tiện, tàu thuyền vào nơi tránh bão. Hiện tại, trên địa bàn đã bị cô lập, tuyến đường di chuyển bị ngăn cách do nước lũ tăng nhanh. Cũng từ khi mưa lũ xảy ra trên diện rộng, tại địa bàn không có DN đến làm thủ tục hải quan. Tuy nhiên, đơn vị vẫn bố trí cán bộ trực hỗ trợ thủ tục, hướng dẫn DN khi có yêu cầu. Phối hợp với các đơn vị trên địa bàn triển khai các phương án phòng chống bão lũ, tránh thiệt hại về người và vật chất.

Còn tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hiện trên địa bàn đang mưa to và rất to, nhiều tuyến đường bị ngập, nhiều nơi có nguy cơ sạt lở cao. Trên tuyến Quốc lộ 8A đoạn qua xã Sơn Kim 2 đến khu vực cửa khẩu thường xuyên xảy ra sạt lở, đơn vị cũng đã tổ chức thông báo cho DN, người khai hải quan cần thận trọng khi di chuyển đưa hàng hóa về cửa khẩu.

Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường giữ vững an ninh vùng biên, trực tiếp tham gia kiểm tra các điểm xung yếu trên tuyến đường Quốc lộ 8A để có hướng dẫn đến lưu lượng xe đi lại giữ nước bạn Lào-Việt Nam. Đồng thời, bố trí cán bộ chốt trực 24/24 giờ đảm bảo ứng phó kịp thời với các tình huống bất ngờ xảy ra.

Tại địa bàn Nghệ An, phóng viên đã liên lạc với đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Nghệ An được biết, hiện tại trên địa bàn chỉ xuất hiện mưa to, chưa xuất hiện tình trạng ngập nên mọi hoạt động liên quan đến công tác quản lý hải quan vẫn diễn ra bình thường.