Luôn có sự điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách giữa các cục hải quan

Theo baohaiquan.vn

Đây là một trong những nội dung được báo chí quan tâm tại buổi họp báo chuyên đề về kết quả, các giải pháp thu NSNN, thu hồi nợ thuế, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao và đánh giá 1 năm triển khai nộp thuế điện tử 24/7 do Tổng cục Hải quan tổ chức sáng ngày 5/12/2018.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Buổi họp báo được tổ chức dưới sự chủ trì của Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu - Lưu Mạnh Tưởng với hơn 50 báo, đài tới dự.

Đánh giá tổng quát về công tác thu NSNN của ngành Hải quan, ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế XNK cho biết, năm 2018 ngành Hải quan được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao dự toán thu NSNN là 283.000 tỷ đồng và Bộ Tài chính giao chỉ tiêu phấn đấu phải đạt 293.000 tỷ. Đến thời điểm hiện nay, toàn ngành Hải quan đã hoàn thành chỉ tiêu thu pháp lệnh, đạt 284.202 nghìn tỷ đồng.

Theo phân tích của Cục trưởng Cục Thuế XNK, đạt được kết quả thu NSNN như trên là do những yếu tố khách quan tác động tới hoạt động thu NSNN của ngành Hải quan, trong đó có thể kể đến một số yếu tố tăng thu như tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 11 tháng và hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, trong đó kim ngạch XNK đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2017.

Đặc biệt là mặt hàng xăng dầu- một mặt hàng tác động rất lớn tới số thu của toàn ngành Hải quan, đều tăng cả về lượng và trị giá, đã giúp cho số thu của ngành Hải quan từ mặt hàng này tăng khoảng 20 nghìn tỷ so với dự toán.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế XNK cũng cho biết, yếu tố giảm thu cũng đã tác động không nhỏ tới số thu ngân sách của ngành Hải quan, do năm 2018 là năm có ảnh hưởng sâu rộng từ các Hiệp định tự do thương mại FTAs nên giảm thu trong 8 tháng đầu năm khoảng 17.900 tỷ đồng, số thu từ thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt trong 9 tháng đầu năm có xu hướng giảm. Nhờ kim ngạch NK tăng mạnh (15%) nên thuế GTGT tăng mạnh (12,53%) so với cùng kỳ năm 2017 làm cho tổng thu NSNN vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2017.

Cùng với đó là yếu tố chủ quan từ phía cơ quan Hải quan, ngay từ đầu năm, để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN, Lãnh đạo Tổng cục ban hành chỉ thị của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018. trong đó tập trung 2 nhóm giải pháp lớn là tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN và tích cực áp dụng các biện pháp chống thất thu NSNN.

Ông Lưu Mạnh Tưởng khẳng định, ngành Hải quan quyết tâm mức cao nhất để đạt được chỉ tiêu phấn đấu do Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính giao.

Tại buổi họp báo, các câu hỏi của phóng viên đưa ra xoay quanh việc hiện đã có bao nhiêu cục hải quan hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN, cơ quan Hải quan phân bổ chỉ tiêu thu ngân sách cho các cục hải quan các tỉnh, thành phố như thế nào khi có sự chênh lệch giữa đơn vị hoàn thành và chưa hoàn thành chỉ tiêu thu; khó khăn trong công tác thu hồi nợ thuế của ngành Hải quan với những DN đã mất tích, bỏ trốn. Liên quan đến chương trình nộp thuế điện tử, các phóng viên đặt câu hỏi về việc nộp thuế điện tử 24/7 tại sao chỉ có 24 ngân hàng tham gia? Số thu NSNN từ chương trình nộp thuế 24/7 đến nay đạt được bao nhiêu?

Trả lời câu hỏi của phóng viên xoay quanh việc phân bổ chỉ tiêu thu NSNN cho các hải quan địa phương, giữa đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu thu và đơn vị chưa hoàn thành chỉ tiêu thu, ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết, hiện đã có 27/35 cục hải quan hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN. Tuy nhiên, đặc thù công tác thu NSNN của ngành Hải quan như các bình thông nhau, vì vậy thực hiện công tác điều hành số thu ngân sách của ngành, Cục Thuế XNK luôn đánh giá tình hình thu và liên tục có sự điều chỉnh chỉ tiêu thu và giao thêm chỉ tiêu phấn đấu cho các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu sớm để đảm bảo được số thu chung của toàn ngành.

Liên quan đến vấn đề thu hồi nợ đọng, lãnh đạo Cục Thuế XNK cho biết, đến 30/11/2018 ngành Hải quan đã thu hồi và xử lý được 1.425,7 tỷ đồng tiền nợ thuế, số nợ thuế phát sinh trong năm 2018 của ngành Hải quan cũng ít. Hiện số nợ thuế của ngành Hải quan rất thấp so với tổng số thu và so với tỷ lệ Chính phủ giao là 5%. Tuy nhiên, ngành Hải quan cũng gặp không ít khó khăn trong công tác thu hồi nợ thuế với những DN đã mất tích, bỏ trốn.

Vì vậy, để xử lý nợ thuế, ngành Hải quan đã thực hiện phân loại các khoản nợ, khoản nợ nào có khả năng thu sẽ giao chỉ tiêu thu, khoản nợ nào không có khả năng thu sẽ tiếp tục theo dõi và hoàn thiện hồ sơ để quản lý, nếu đủ điều kiện thực hiện xóa nợ.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao chỉ có 24 ngân hàng tham gia nộp thuế điện tử 24/7, Cục trưởng Cục Thuế XNK cho biết, đến thời điểm hiện nay đã có 2.151 DN đã thực hiện nộp thuế điện tử 24/7, số tiền thu nộp thuế điện tử 24/7 đạt 14.163 tỷ đồng với 83.160 giao dịch. Tuy số tiền không lớn nhưng về mặt tạo thuận lợi thì chương trình nộp thuế điện tử 24/7 đã giúp DN có thể nộp thuế mọi nơi, mọi lúc trên mọi phương tiện, kể cả những ngày nghỉ, ngày lễ tết.

Sở dĩ hiện nay mới có 24 ngân hàng tham gia chương trình nộp thuế điện tử 24/7 là bởi để tham gia chương trình này các ngân hàng phải nâng cấp cổng thông tin để đáp ứng được các điều kiện giao dịch. Vì vậy, trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục mở rộng các ngân hàng phối hợp thu thuế điện tử 24/7 để tạo điều kiện cho DN nộp thuế có nhiều lựa chọn hình thức nộp thuế, trong đó sẽ mở rộng với cả những ngân hàng nước ngoài phục vụ cho các DN nước ngoài.

Các câu hỏi đặt ra trong cuộc họp báo đều được đại diện Cục Thuế XNK trả lời đầy đủ, cặn kẽ.