Ngành Dự trữ Nhà nước đảm bảo xuất cứu trợ, viện trợ kịp thời hàng dự trữ quốc gia

Văn Trường

Ngày 14/7/2020, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của ngành DTNN. Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị sơ kết công tác 6 tháng của ngành Dự trữ Nhà nước.
Toàn cảnh hội nghị sơ kết công tác 6 tháng của ngành Dự trữ Nhà nước.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đại diện một số đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục DTNN khu vực Hà Nội cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức cơ quan Tổng cục DTNN. Tại 21 điểm cầu có sự tham dự của lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc 21 Cục DTNN khu vực.

Đã xuất cấp trên 1.000 tỷ đồng hàng dự trữ quốc gia

Báo cáo kết quả của ngành DTNN 6 tháng đầu năm 2020 tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Lê Văn Thời cho biết, từ đầu năm đến hết ngày 30/6/2019, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành quản lý hàng dự trữ quốc gia (DTQG) theo thẩm quyền đã xuất cấp hàng DTQG cho các địa phương để phòng chống thiên tai, dịch bệnh với tổng giá trị hàng đã xuất cấp của các bộ, ngành đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Riêng Bộ Tài chính đã xuất các mặt hàng với tổng trị giá khoảng 780 tỷ đồng. Trong đó, Bộ đã giao cho các Cục DTNN khu vực thực hiện xuất cấp 62.105 tấn gạo, trị giá khoảng 615 tỷ đồng; Xuất cấp vật tư, thiết bị cho Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, trị giá khoảng 129 tỷ đồng. Đồng thời, Bộ Tài chính giao Tổng cục DTNN chỉ đạo các Cục DTNN khu vực thực hiện xuất 2.600 bộ nhà bạt trị giá khoảng 36 tỷ đồng cho Bộ Quốc phòng để phòng, chống dịch Covid-19...

Đánh giá về công tác xuất cứu trợ, viện trợ hàng DTQG trong 6 tháng đầu năm 2020, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Lê Văn Thời cho rằng, đến nay, số lượng hàng DTQG đã xuất cấp đảm bảo tiến độ, đủ về số lượng và chất lượng.

“Đặc biệt, số hàng DTQG đã vận chuyển kịp thời đến các địa phương để cứu trợ, hỗ trợ giúp nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và thực hiện nhiệm vụ quan hệ, hợp tác quốc tế”, Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời khẳng định.

Đối với công tác bảo quản và quản lý chất lượng hàng DTQG, Tổng cục DTNN đã hướng dẫn các bộ, ngành thực hiện quản lý chặt chẽ chất lượng hàng DTQG theo quy định tại Thông tư số 130/2014/TT-BTC ngày 9/9/2014 của Bộ Tài chính quy định về quản lý chất lượng hàng DTQG. Các bộ, ngành cũng đã phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng. Nhờ đó, hàng dự trữ được bảo quản an toàn đủ về số lượng và bảo đảm về chất lượng.

Đối với các mặt hàng do Tổng cục DTNN trực tiếp quản lý, trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục đã thành lập các đoàn kiểm tra, phúc tra chất lượng hàng nhập kho năm 2020; thực hiện giám sát, kiểm tra chất lượng hàng vật tư theo kế hoạch nhập kho năm 2020 đối với các mặt hàng: Phao tròn, phao áo, máy bơm nước chữa cháy.

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành tham gia quản lý hàng DTQG như: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an... cùng đại diện một số Cục DTNN khu vực đã đưa ra một số kiến nghị, cũng như các giải pháp nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành DTNN năm 2020.

Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cuối năm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức khẳng định, qua 6 tháng đầu năm 2020 thực hiện nhiệm vụ được giao, công tác xây dựng cơ chế, chính sách đã đạt được kết quả khả quan, nhất là đối với các nhiệm vụ phát sinh đột xuất. Công tác phối hợp xây dựng, thẩm định quy chuẩn, định mức các mặt hàng DTQG, do các bộ, ngành quản lý đã được chú trọng quan tâm.

“Công tác xuất cấp hàng DTQG để cứu trợ, viện trợ, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đã được Tổng cục DTNN đẩy mạnh triển khai thông qua việc giảm, rút ngắn những công đoạn, thủ tục để xuất hàng DTQG đến kịp thời những đơn vị tuyến đầu dập dịch và hỗ trợ người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đặc biệt, Tổng cục DTNN đã triển khai tốt việc nhập lương thực DTQG theo chỉ tiêu kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp”, Tổng cục trưởng Đỗ Việt Đức khẳng định.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ, Bộ Tài chính giao cho ngành DTNN năm 2020, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức lưu ý, các cục, vụ trực thuộc Tổng cục tập trung xây dựng cơ chế, chính sách trình Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống kho DTQG giai đoạn 2021 - 2030 và trình Bộ Tài chính ban hành 4 thông tư theo kế hoạch năm 2020.

Đồng thời, xây dựng dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung nhóm hàng vật tư, thiết bị y tế vào danh mục hàng DTQG trình Bộ Tài chính trình Chính phủ; đề nghị Bộ Y tế phối hợp xây dựng nghị định bổ sung danh mục hàng vật tư, thiết bị y tế vào danh mục hàng DTQG; tiếp tục rà soát danh mục hàng DTQG.

Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục DTNN chủ động phối hợp với các bộ, ngành quản lý hàng DTQG xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế - kỹ thuật hàng DTQG đối với các mặt hàng chưa có, hoặc đã được ban hành từ trước, hiện không còn phù hợp cho công tác quản lý và xây dựng dự toán kinh phí bảo quản, nhập, xuất hàng DTQG hàng năm.

Ngoài các nhiệm vụ trên, ngành DTNN phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2020 đối với các mặt hàng DTQG, trong đó mặt hàng lương thực là nhập 190.000 tấn gạo và 80.000 tấn thóc. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong việc xử lý, giải quyết các kiến nghị của đơn vị; thực hiện nghiêm Quy chế làm việc; chủ động phối hợp chặt chẽ trong giải quyết công việc của Tổng cục với các đơn vị thuộc Bộ, các bộ, ngành quản lý hàng DTQG…

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xuất cấp các mặt hàng với tổng trị giá khoảng 117 tỷ đồng. Bộ Y tế đã xuất cấp 10 tấn Chloramin B, 3 triệu viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg, trị giá khoảng 3,5 tỷ đồng cho các đơn vị, địa phương để phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Quốc phòng đã xuất các mặt hàng với tổng trị giá khoảng 113 tỷ đồng gồm: 6 xe tiêu tẩy đa năng; 8 xe tiêu tẩy ARS-14; 390 vật tư máy báo độc; 170 chiếc vật tư máy đo phóng xạ hóa học để phục vụ nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.