Ngành Hải quan: Nhiều giải pháp thực hiện chỉ tiêu thu thuế

Bùi Thu

<p style="text-align: justify;"><span style="font-family: Arial;"><strong><em>(</em></strong></span><span style="font-size: medium;"><span style="font-family: Arial;"><strong><em>TCTC Online) </em></strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size: medium;"><span style="font-family: Arial;"><em>Năm 2009, Chính phủ giao ngành Hải quan thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 121.200 tỷ đồng. </em></span></span></p>

       Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết: Thực hiện kế hoạch thu năm nay trong điều kiện vừa có các yếu tố tích cực (tăng thu thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu so với dự toán mặt hàng dầu thô cho nhà máy Dung Quất đi vào hoạt động và thu thuế GTGT đối với máy móc thiết bị, phương tiện vận tải chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu tạo tài sản cố định của DN đầu tư); nhưng cũng có rất nhiều yếu tố khó khăn, bất lợi, đặc biệt là khủng hoảng kinh tế Mỹ kéo theo sự suy giảm của toàn bộ nền kinh tế thế giới, và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó.

       Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 9/2009 ước đạt gần 10,88 tỷ USD, tăng 4,9% so với tháng 8/2009. Như vậy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2009 ước đạt 90 tỷ USD, giảm 20,5% so với cùng kỳ năm 2008, trong đó xuất khẩu ước đạt 41,7 tỷ USD, giảm 14,3% và nhập khẩu ước là 48,3 tỷ USD, giảm 25,2%.

      Thâm hụt thương mại tiếp tục ở mức cao do nhập khẩu ước tính tăng mạnh. Nhập siêu trong tháng ước tính là 1,52 tỷ USD, tăng 14,3% so với tháng trước và là tháng thứ 6 liên tiếp nhập siêu trên 1 tỷ USD. Ước tính nhập siêu 9 tháng của cả nước là 6,54 tỷ USD, bằng 15,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

      Tháng 9, xuất khẩu của cả nước ước tính là 4,68 tỷ USD, tăng 3,5% so với tháng trước. Trong đó, khu vực các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt 2,05 tỷ USD, giảm 2,4% so với tháng 8/2009. Trị giá xuất khẩu của khu vực này trong 9 tháng đạt khoảng 16,7 tỷ USD, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

      Xuất khẩu tháng 9/2009 ước tính tăng mạnh là do có  sự đóng góp lớn của dầu thô với lượng xuất khẩu ước tính tăng 57,2% so với tháng trước do tạm thời không xuất vào nhà máy Dung Quất. Trị giá xuất khẩu mặt hàng này vì vậy ước tăng 220 triệu USD.

      Xuất khẩu nhóm hàng dệt may, giày dép ước tính giảm mạnh so với tháng trước chủ yếu là do yếu tố mùa vụ.

   Về nhập khẩu nếu so với tháng 8/2009, kim ngạch nhập khẩu tháng 9 tăng ở hầu hết các mặt hàng chủ lực như: Nhóm hàng nguyên liệu ngành dệt may, da giày, trong tháng nhập khẩu ước tăng 38 triệu USD. Trị giá nhập khẩu xăng dầu ước tính tăng 42 triệu USD; sắt thép tăng 40 triệu USD;  Máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng 72 triệu USD; kim loại thường khác: 72 triệu USD; …

      Bên cạnh đó, một số nhóm hàng nhập khẩu giảm trong tháng 9/2009 là thức ăn gia súc và nguyên liệu , sản phẩm gỗ, sản phẩm châts dẻo giảm nhiều so với tháng trước. 

      Tình hình trên đã có tác động trực tiếp đến công tác thu thuế XNk của ngành hải quan. Tính đến ngày 18/09/2009, số thu của ngành Hải quan đạt: 88.742 tỷ đồng, bằng 73,2 % so với dự toán năm. Trong đó: Thuế XNK và TTĐB: 46.077 tỷ đồng bằng 81,8 % so với dự toán; Thuế Giá trị gia tăng: 42.597 tỷ đồng bằng 65,9 % so với dự toán; Thu khác: 70 tỷ đồng. Được biết hầu hết các đơn vị hải quan tỉnh, thành phố đã đạt được trên 80% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách năm 2009, hạn chế thấp nhất phát sinh nợ mới, giảm nợ cũ, toàn ngành sẽ nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp sau: 

      Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các nguồn thu tiềm  ẩn để kiến nghị Bộ Tài chính sửa  đổi Biểu thuế, đảm bảo các nguồn thu đều phải  được thu đúng, thu đủ, kịp thời vào NSNN, phát hiện và xử lý kịp thời các sai sót; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan, thủ tục quản lý thuế, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu; Triển khai kịp thời giai đoạn 1 về hiện đại hoá thu nộp thuế và các khoản thu khác qua Kho bạc cho một số Cục Hải quan địa phương; Triển khai nhanh công tác nhờ thu qua các Ngân hàng thương mại nhà nước có năng lực, đã có tham gia ký thoả thuận nhờ thu qua hệ thống trao đổi dữ liệu của ngành Tài chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đảm bảo công tác quản lý thuế ngày càng tốt hơn; Tiếp tục nâng cao năng lực của cán bộ công chức hải quan trong việc chống gian lận thương mại, chống thất thu cho NSNN, tăng cường kiểm tra sau thông quan, công tác phân tích phân loại, chống gian lận qua mã số thuế; Tăng cường quản lý chặt chẽ đối với các loại hình gia công, đầu tư, nhập sản xuất xuất khẩu trong việc thanh quyết toán hợp đồng qua công tác kiểm tra, phúc tập hồ sơ; Đặc biệt tăng cường các biện pháp chống gian lận thương mại qua giá; Rà soát, xây dựng bổ sung danh mục mặt hàng quản lý rủi ro và dữ liệu kèm theo trên cơ sở phân tích đánh giá những mặt hàng thuế suất cao, lượng nhập khẩu lớn nhưng khai báo trị giá thấp (dự kiến xây dựng khoảng 12 nhóm hàng rủi ro trong năm 2009) làm cơ sở để phân loại các lô hàng nghi vấn trị giá khai báo; Chủ động tiến hành thu thập các nguồn thông tin trong và ngoài ngành để kiểm tra trị giá khai báo; Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo trên Website của Hải quan, trên báo Hải quan, coi đó là áp lực để cảnh báo các DN trong khai báo trị giá; Tập trung xử lý nợ đọng thuế, thực hiện đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế nộp kịp thời, phân loại nợ thuế theo các tiêu thức khác nhau để quản lý chặt chẽ theo từng loại nợ, xây dựng cơ chế quản lý nợ thuế; Nâng cao trách nhiệm trong việc xử lý, thu hồi nợ, gắn trách nhiệm của cán bộ công chức với việc khen thưởng xử phạt nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác thu đòi nợ./.