Ngành Hải quan thu NSNN năm 2018 đạt 314.777 tỷ đồng

Theo baohaiquan.vn

Đến hết ngày 31/12, số thu NSNN của ngành Hải quan năm 2018 đạt 314.777 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu pháp lệnh được giao của năm 2018 hơn 11,23% và vượt chỉ tiêu phấn đấu 7,43%, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017.

Cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản và thống nhất.
Cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản và thống nhất.

Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của ngành Hải quan, số thu NSNN năm 2018 của ngành Hải quan đã đạt và vượt ngưỡng 300 nghìn tỷ đồng. Con số này có thể coi là một bước đột phá trong công tác thu ngân sách của ngành Hải quan trong bối cảnh năm 2018 là năm giảm sâu của các dòng thuế theo thực hiện cam kết FTA.

Đây cũng là năm thứ 3 trong giai đoạn 2016-2020 ngành Hải quan hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu NSNN do Nhà nước giao, góp phần đảm bảo nguồn thu NSNN, giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đạt được kết quả thu NSNN như trên là do những yếu tố khách quan tác động tới hoạt động thu NSNN của ngành Hải quan, trong đó có thể kể đến một số yếu tố tăng thu như: tốc độ tăng trưởng kinh tế trong cả năm 2018 và hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, trong đó kim ngạch XNK các mặt hàng chính đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2017.

Đặc biệt là mặt hàng xăng dầu, một mặt hàng tác động rất lớn tới số thu của toàn ngành Hải quan, đều tăng cả về lượng và trị giá, đã giúp cho số thu của ngành hải quan từ mặt hàng này tăng khoảng 20 nghìn tỷ so với dự toán.  

Tuy nhiên, yếu tố giảm thu cũng đã tác động không nhỏ tới số thu ngân sách của ngành Hải quan, do năm 2018 là năm có ảnh hưởng sâu rộng từ các Hiệp định tự do thương mại FTAs nên giảm thu trong năm 2018 khoảng 17.900 tỷ đồng, số thu từ thuế NK, thuế tiêu thụ đặt biệt trong năm 2018 có xu hướng giảm. Nhờ kim ngạch NK tăng mạnh (15%) nên thuế GTGT tăng mạnh (12,53%) so với cùng kỳ năm 2017 làm cho tổng thu NSNN vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố khách quan phải nhắc tới những nổ lực phấn đẫu để đạt số thu cao nhất của các đơn vị trong ngành Hải quan, lãnh đạo Tổng cục Hải quan vẫn kiên định và quán triệt đến các đơn vị trong ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp thu đã đề ra ngay từ những ngày đầu năm, đó là đẩy mạnh công tác quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu qua công tác tham vấn giá, xác định trị giá, xác định mã số tính thuế; Kiểm tra sau thông quan, tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành để ngăn ngừa, kiểm tra, phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua xuất xứ hàng hóa, xác định trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng có dấu hiệu kim ngạch bất thường, thuế suất cao.... 

Song song với đó là tiếp tục tạo thuận lợi tối đa cho DN hoạt động XNK, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa của DN... bằng cách đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, công khai, thuận tiện và thống nhất, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về hải quan; giảm chi phí, thời gian của người dân và DN trong việc thực hiện thủ tục hải quan.

Những giải pháp cùng với nỗ lực của toàn ngành Hải quan trong những ngày cuối cùng của năm 2018, kể cả ngày thứ 7 và Chủ nhật, các địa điểm làm thủ tục hải quan vẫn làm việc 24/7, với quyết tâm đạt được số thu cao nhất.