Ngành Hải quan: Triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại và thu hút đầu tư

Minh Hoàng

<p><span style="font-family: Arial;"><span style="font-size: medium;"><em>( TCTC) </em><br /> </span></span></p> <p><span style="font-family: Arial;"><span style="font-size: medium;"><em>Đóng góp vào những thành công của nền kinh tế đất nước trong 5 tháng đầu năm có sự nỗ lực quyết liệt và phấn đấu cao độ của ngành Hải quan. Tạo thuận lợi cho DN hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, góp phần cùng Chính phủ kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường... chính là những mục tiêu cụ thể và là thước đo của việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm mà Ngành Hải quan đã đề ra.</em></span></span></p>

        Trong thời gian qua, hàng loạt chính sách chống suy giảm kinh tế như giảm thuế, hỗ trợ lãi suất ngắn hạn và dài hạn, kích cầu đầu tư nhà nước... được Chính phủ đưa ra đang đi vào thực tế. Tình hình kinh tế 5 tháng đầu năm đã có những chuyển biến đáng phấn khởi từ ảnh hưởng tích cực của các giải pháp chống suy giảm kinh tế mà Chính phủ đề ra. Đáng chú ý nhất là tăng trưởng kinh tế thực của nước ta đã có dấu hiệu leo dốc vượt lên thoát đáy. Sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng 4% - cao hơn tốc độ tăng 3,3% của 4 tháng, nên tính chung 5 tháng đã tăng cao hơn của 4 tháng. Xuất, nhập khẩu đã có những diễn biến mới, trong đó tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 5 đạt khoảng 4,4 tỷ USD, tăng nhẹ so với tháng 4. Trong điều kiện vốn đầu tư trực tiếp bị sụt giảm, thì vốn đầu tư gián tiếp có xu hướng quay trở lại; đặc biệt các nguồn vốn trong nước đã tăng khá mạnh để bù vào...

Đóng góp vào những thành công của nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm nay, có những sự nỗ lực quyết liệt và phấn đấu cao độ của ngành Tài chính nói chung và ngành Hải quan nói riêng. Tạo thuận lợi cho DN hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, góp phần cùng Chính phủ kiềm chế lạm phát bình ổn thị trường... chính là những mục tiêu cụ thể và là thước đo hiệu quả của việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm mà Ngành Hải quan đã đề ra và quyết liệt thực hiện ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm 2009. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc, trước tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, năm 2009 sẽ là năm có nhiều khó khăn đối với cộng đồng DN Việt Nam. Vì vậy, với phương châm "Hải quan là bạn đồng hành cùng DN", Ngành Hải quan tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại và thu hút đầu tư.

Xác định công tác hiện đại hóa, cải cách thủ tục hải quan là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để nâng cao năng lực quản lý trước yêu cầu phát triển hội nhập, vừa tạo thuận lợi cho hoạt động giao lưu thương mại, năm 2009, Tổng cục Hải quan tiếp tục đẩy mạnh cải cách, phát triển, hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2008-2010 với 4 nội dung cơ bản: Phát triển công nghệ thông tin; Nâng cao năng lực công tác kiểm soát hải quan; Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan và Tăng cường công tác quản lý giá tính thuế.

        Mở rộng thực hiện thủ tục hải quan điện tử - mô hình đã đem lại hiệu quả và được cộng đồng DN đánh giá cao thời gian qua, trong năm 2009, Ngành Hải quan đang triển khai tích cực việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử hóa các khâu trước, trong và sau thông quan hàng hóa. Áp dụng mở rộng thủ tục hải quan điện tử đối với các loại hàng gia công, nhập nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu, hàng hóa xuất nhập chuyển cửa khẩu... Tạo cơ chế minh bạch, thuận lợi và đồng thuận trong các thao tác thủ tục hải quan giữa DN và cơ quan hải quan. Giảm bớt giấy tờ, thủ tục truyền thống cho DN nhằm tiết kiệm thời gian chi phí. Với quy trình thủ tục điện tử hiện hành, DN chỉ phải nộp tờ khai đối với hàng hóa thuộc luồng “xanh”; chỉ phải nộp các chứng từ do hải quan yêu cầu thay “đỏ”; nộp hồ sơ thanh khoản điện tử; Rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa luồng xanh còn 5 - 10 phút, luồng vàng còn 20 - 30 phút, từ đó giúp DN tiết kiệm thời gian, công sức để đầu tư cho các hoạt động mở rộng kinh doanh sản xuất. Tin vui đối với cộng đồng DN là trong năm 2009, Ngành Hải quan tập trung nguồn lực triển khai thủ tục hải quan điện tử tại các địa bàn trọng điểm như Hải quan Đồng Nai, Bình Dương, Lạng Sơn, Hà Nội, Đà Nẵng... Tiếp tục hoàn thiện hệ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin như đường truyền, an ninh an toàn, phần cứng, phần mềm... để đáp ứng yêu cầu mở rộng thủ tục hải quan điện tử. Tăng nhanh lưu lượng khai hải quan từ xa và khai hải quan điện tử, phấn đấu năm 2009, đạt tỷ lệ áp dụng đối với 80% trên tổng số tờ khai xuất nhập khẩu.

Đẩy mạnh hình thức khai báo hải quan từ xa, coi đây là cách thức tạo thuận lợi để Ngành Hải quan tiến tới mở rộng thủ tục hải quan điện tử; đồng thời giảm tiếp xúc giữa DN và công chức hải quan, qua đó góp phần giảm sách nhiễu, phiền hà giữa cán bộ hải quan và DN. Cùng với các hoạt động trên, Ngành Hải quan tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính với 5 mục tiêu: Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công chức hải quan đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa, xây dựng tác phong công chức hải quan chuyên nghiệp; Tăng cường quan hệ hợp tác đối thoại giữa hải quan và DN; Hỗ trợ cung cấp thông tin cho người khai hải quan, đồng thời duy trì có hiệu quả cơ chế một cửa; tăng cường đối thoại với DN; Kịp thời giải quyết các vướng mắc của DN. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời lệch lạc, sai phạm của công chức hải quan, hạn chế tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho DN. Tạo cơ chế thuận lợi để các đại lý hải quan - cầu nối giữa Hải quan và DN đi vào hoạt động có hiệu quả.

           Với những giải pháp thiết thực và quyết tâm đồng hành cùng DN vượt khó của Ngành Hải quan, tin chắc rằng hoạt động xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư năm 2009 sẽ có nhiều thuận lợi, góp phần ổn định phát triển kinh tế của đất nước.