Ngành Thuế Hà Nội đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế

Theo Đức Anh/hanoimoi.com.vn

Từ ngày 1/3 đến 30/3/2020, Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai "Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân năm 2019" đồng loạt tại Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế.

Khách hàng giao dịch tại Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: Mạnh Hùng
Khách hàng giao dịch tại Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: Mạnh Hùng

Trao đổi với phóng viên, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Nguyễn Tiến Trường cho biết, ngành Thuế Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ 3 chức năng hỗ trợ về chính sách, công nghệ thông tin và kê khai thuế.

Phóng viên: Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân năm 2019 sẽ được ngành Thuế Hà Nội triển khai như thế nào, thưa ông?

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Nguyễn Tiến Trường
Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Nguyễn Tiến Trường

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Nguyễn Tiến Trường: Với mong muốn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2019 kịp thời, đúng quy định, tại các chuyên mục “Hướng dẫn quyết toán thuế”, “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật”, “Thông báo”... Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ 3 chức năng hỗ trợ về chính sách, công nghệ thông tin và kê khai thuế.

Bên cạnh đó, trên website của Cục Thuế thành phố Hà Nội đăng tải thường xuyên, đầy đủ các nội dung chính sách thuế, các bước kê khai, nộp thuế. Đặc biệt, Cục Thuế sẽ xây dựng các video về các lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân; các clip ngắn hướng dẫn việc kê khai thuế, gửi file dữ liệu, nộp thuế vào ngân sách nhà nước… để phục vụ người nộp thuế quyết toán thuế được nhanh chóng, dễ dàng. Danh sách các số điện thoại của Cục Thuế thành phố Hà Nội nhằm hỗ trợ, giải đáp mọi vướng mắc người nộp thuế cũng được đăng trên website. 

Tất cả các nội dung chính sách, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế đều được cơ quan thuế tổng hợp, biên tập ngắn gọn, dễ hiểu và cung cấp cho người nộp thuế qua địa chỉ email đăng ký kết nối với cơ quan thuế. Qua đó, người nộp thuế cập nhật được thông tin chính sách thuế và những hướng dẫn của Cục Thuế để thực hiện đúng quy định.

Đối với những doanh nghiệp có số lượng hồ sơ quyết toán thuế lớn, Cục Thuế có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ. Cụ thể, Cục Thuế sẽ cử cán bộ thuế đến doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ, hoặc phối hợp với doanh nghiệp kiểm tra, rà soát hồ sơ khai thuế của người lao động và tiếp nhận tại phòng quản lý. Đồng thời, Cục Thuế phối hợp với các đại lý thuế hỗ trợ người nộp thuế ngay tại các điểm tiếp nhận, bảo đảm việc nộp hồ sơ nhanh chóng, đúng quy định.

Ông có thể cho biết, tình trạng người nộp thuế chờ đến hạn cuối cùng của kỳ quyết toán mới nộp hồ sơ gây ùn tắc cục bộ sẽ được khắc phục bằng cách nào? 

Cục Thuế khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nên nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân trước thời hạn để tránh ùn tắc trong giai đoạn cao điểm.

Với trường hợp cá nhân có số thuế thu nhập cá nhân nộp thừa có yêu cầu hoàn thuế, hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau, thì nên nộp sau ngày 30-3-2020. Người nộp thuế cũng nên truy cập vào website: http://hanoi.gdt.gov.vn để cập nhật các thông tin mới nhất.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Thuế thành phố Hà Nội có khuyến cáo gì nhằm giúp người nộp thuế hoàn thành quyết toán an toàn, đúng thời hạn? 

Nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tránh tập trung số lượng lớn người nộp thuế đến trực tiếp tại cơ quan thuế vào những ngày cao điểm sát thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế và phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế, Cục Thuế thành phố Hà Nội khuyến khích, nếu phải chuẩn bị hồ sơ bằng bản giấy, người nộp thuế chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, nộp hồ sơ đến cơ quan thuế bằng phương thức gửi qua đường bưu điện.

Cùng với việc kê khai đầy đủ thông tin về họ tên, địa chỉ liên lạc, email, số điện thoại, trong trường hợp cần hỗ trợ, người nộp thuế có thể liên hệ với cơ quan thuế qua các số điện thoại hỗ trợ, thường xuyên theo dõi các bản tin từ phía cơ quan thuế về các chương trình, tài liệu hướng dẫn trên website, trên báo, đài, truyền hình để nắm bắt, thực hiện theo đúng quy định.

Trân trọng cảm ơn ông!