Hải quan TP. Hồ Chí Minh:

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu


Qua 2 tháng đầu năm, hoạt động xuất, nhập khẩu cũng như sản xuất, kinh doanh nói chung của doanh nghiệp (DN) đang bị tác động tiêu cực, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh các giải pháp tạo thuận lợi, nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, dịch bệnh Covid-19 là một trong những rào cản trong công tác thu hút hàng hoá xuất, nhập khẩu trong những tháng đầu năm, ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách năm nay. Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, hoạt động xuất, nhập khẩu chững lại và một phần chịu tác động từ giá dầu sụt giảm.

Trong khi đó, theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu cả nước cũng đang giảm mạnh. Tổng trị giá nhập khẩu tháng 2 đạt 18,5 tỷ USD, giảm 0,5%. Ước thu ngân sách cả nước từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 23.700 tỷ đồng, thấp hơn so với tháng 1 (26.019 tỷ đồng); trong 2 tháng đầu năm 2019 bình quân mỗi ngày thu 1.458 tỷ đồng, thì 2 tháng đầu năm 2020 chỉ thu được khoảng 1.308 tỷ đồng/ngày.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Hải quan Thành phố cho biết, kim ngạch xuất, nhập khẩu giảm dẫn đến số thu nộp NSNN 2 tháng đầu năm cũng giảm theo, chỉ đạt 15.630 tỷ đồng, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm 2019; tính đến ngày 16/3, thu NSNN đạt 20.599 tỷ, giảm 8,04% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước tình hình đó, bên cạnh các giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh, để đồng hành cùng DN xuất, nhập khẩu trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh Covid-19, Cục Hải quan thành phố tập trung đẩy mạnh các giải pháp để tạo thuận lợi do DN xuất, nhập khẩu, đồng thời chống thất thu NSNN.

Ngay đầu năm 2020, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ) tổ chức hội thảo xúc tiến Đề án tạo thuận lợi thương mại của Cục Hải quan Thành phố. Sự hợp tác giữa Chương trình Tạo thuận lợi thương mại của USAID và Hải quan TP. Hồ Chí Minh có thể coi là mô hình hợp tác hiệu quả, thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân vào quá trình cải thiện hiệu suất làm việc của ngành Hải quan cũng như tăng cường tạo thuận lợi thương mại.

Trong đó, Đề án đã xây dựng hệ thống hỗ trợ thông minh, giải quyết công việc trực tuyến trên nền tảng internet để hạn chế thủ tục giấy tờ, hạn chế phải đến trụ sở làm việc của cơ quan hải quan.

Trong thời gian diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cần quán triệt hạn chế đi lại, tiếp xúc để tránh lây lan, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh khuyến khích DN thực hiện thủ tục qua mạng, bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thanh toán tiền thuế 24/7 qua hệ thống ngân hàng ...

Đặc biệt, nhiều kịch bản chi tiết cho việc thông quan hàng hoá qua các cửa khẩu cảng biển, sân bay đã được Hải quan TP. Hồ Chí Minh xây dựng chi tiết, cụ thể trong từng tình huống để không làm gián đoạn hoạt động xuất, nhập khẩu. Trong tình huống xấu nhất, để không làm gián đoạn hoạt động xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp cũng như hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn kịch bản “thành lập đơn vị thông quan dã chiến” khi có một bộ phận hoặc một Chi cục hải quan bị phong toả do dịch bệnh.

Bên cạnh thực hiện các giải pháp thiết thực hỗ trợ hoạt động xuất, nhập khẩu của DN, Cục Hải quan thành phố cũng đang làm tốt công tác kiểm soát thủ tục đối với mặt hàng khẩu trang xuất khẩu, triển khai thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các chi cục Hải quan cửa khẩu, lực lượng kiểm soát hải quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý đối với hành vi xuất lậu hoặc vận chuyển trái phép khẩu trang y tế qua biên giới.

Song song với công tác tạo thuận lợi, đồng hành cùng DN xuất, nhập khẩu, các đơn vị hải quan của Thành phố triển khai quyết liệt công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại. Qua đó góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, tạo thuận lợi về hoạt động xuất, nhập khẩu cho những DN làm ăn chân chính và chống thất thu ngân sách.