“Như chưa từng có cuộc chia tay”

Phùng Tuấn

TCTC Online – Chiều ngày 1/10/2010, tại trụ sở Bộ Tài chính (Hà Nội) đã diễn ra lễ trao quyết định nghỉ hưu theo chế độ đối với bà Đặng Thị Luận, Tổng biên tập Tạp chí Tài chính. Diễn ra trong không khí trang trọng và ấm áp, những lời sẻ chia, từ biệt chân tình từ tận đáy lòng và cả những giọt nước mắt của không ít người tham dự để cảm ơn sự tận tụy và tinh thần trách nhiệm của nữ tổng biên tập khiến mọi thứ dường như ngưng đọng lại. Và dù biết rằng, sau buổi chia tay này, tập thể cán bộ Tạp chí Tài chính sẽ ít hơn khi được đón nhận được sự chỉ đạo tận tình, chu đáo của Bà, song trong tận sâu đáy lòng của mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên Toà soạn, dường như “chưa từng có cuộc chia tay”.

Tới dự buổi trao Quyết định có sự hiện diện của Lãnh đạo Bộ Tài chính,  đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức Cán bộ, Văn phòng đảng uỷ, Công đoàn Bộ và toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Tài chính. Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Công Nghiệp đã công bố và trao quyết định nghỉ hưu đối với bà Đặng Thị Luận, Tổng biên tập Tạp chí Tài chính.  Nhân  dịp này, Thứ trưởng  Thường trực Nguyễn Công Nghiệp bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp và nỗ lực không ngơi nghỉ đối với ngành Tài chính nói chung và Tạp chí Tài chính nói riêng của đồng chí Đặng Thị Luận trong thời gian công tác của mình.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Công Nghiệp - Người  rất quan tâm tới công tác báo chí  của ngành  Tài chính - và cũng chính là một trong những Tổng  biên tập  tiền nhiệm của Tạp chí  Tài chính  chia sẻ: “Gần như trong suốt cuộc đời công tác của mình, đồng chí Đặng Thị Luận đã cống hiến trọn vẹn cho ngành Tài chính và  trong đó  đặc biệt là đã dành phần lớn thời gian gắn bó với Tạp chí Tài chính. Những đóng góp đó rất đáng ghi nhận  và là tấm gương cho các thế hệ lãnh đạo và cán bộ của Tạp chí Tài chính noi theo”. Thứ trưởng cũng mong muốn sau khi nghỉ công tác, đồng chí Đặng Thị Luận sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ về công tác chuyên môn cho thế hệ kế nhiệm.

Thay mặt các đoàn viên công đoàn Tạp chí Tài chính, bà Phạm Thị Hà, Phó trưởng Ban Trị sự bày tỏ: “Trong giờ phút chia tay  này, thật khó nói hết mọi suy nghĩ và tình cảm của chúng tôi giành cho người Tổng biên tập nhân hậu và trách nhiệm. Chúng tôi chỉ biết hứa sẽ nỗ lực làm việc và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để xứng đáng với những tình cảm mà đồng chí Đặng Thị  Luận đã dành cho Tạp chí Tài chính”.

Bà Phạm Thị Mỹ Dung, Phó trưởng ban Biên tập  bày tỏ sự xúc động khi kể về những kỷ niệm và tình cảm mà người Tổng biên tập đã giành cho tập thể đơn vị :  “Đối với chúng tôi,  đồng chí Đặng Thị Luận không chỉ là người lãnh đạo tâm huyết, có trách nhiệm với công việc, mà trong cuộc sống, đồng chí luôn như người chị  gần gũi, gắn bó, luôn đồng cảm với anh em cán bộ trong Tòa soạn”.

Trước khi chia tay tập thể cán bộ Tạp chí Tài chính, đồng chí Đặng Thị Luận bày tỏ sự xúc động và cám ơn những tình cảm quý báu mà lãnh đạo Bộ và cán bộ, đồng nghiệp đã dành cho mình, đồng thời khẳng định: “Tạp chí Tài chính như mái nhà thứ hai của tôi, nơi đó có thể chia sẻ được buồn vui, nơi mọi người luôn hòa đồng, đoàn kết, hăng say làm việc và nỗ lực cống hiến cho Tạp chí, cho Ngành.”

Sau hơn 30 năm cống hiến cho ngành Tài chính, trong đó phần lớn thời gian cho Tạp chí Tài chính, trong vai trò là người đứng đầu Tòa soạn, đồng chí Đặng Thị Luận đã có nhiều đóng góp,  cùng với tập thể từng  bước đưa Tạp chí Tài chính trở thành một trong những tạp chí kinh tế - tài chính hàng đầu trong cả nước, quy tụ được đội ngũ cộng tác viên gồm đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý về kinh - tế tài chính trong và ngoài Ngành, trở thành nơi tập trung trí tuệ của các chuyên gia kinh tế hàng đầu, nơi công bố các công trình nghiên cứu kinh tế - tài chính có giá trị lý luận và thực tiễn, được dư luận quan tâm và đánh giá cao. Đồng thời, Tạp chí Tài chính cũng thu hút được hội đồng biên tập là những nhà lãnh đạo, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Việt Nam.

Có thể nói, sự phát triển của Tạp chí Tài chính được thể hiện trên rất nhiều lĩnh vực, trong đó rõ nhất là sự ra đời của các ấn phẩm bắt kịp xu thế phát triển mới của cuộc sống. Bên cạnh Tạp chí Tài chính - tạp chí khoa học, chuyên về thông tin nghiên cứu lý luận và nghiệp vụ kinh tế - tài chính, Tổng biên tập Đặng Thị Luận đã cùng tập thể cán bộ Tạp chí luôn nỗ lực tìm tòi, sáng tạo để đưa ra nhiều ấn phẩm mới, trong đó phải kể đến cuốn Tài chính Đầu tư (tiền thân là Tài chính Ngày nay) dành cho giới doanh nghiệp, quản lý và nhà đầu tư; website Tạp chí Tài chính (www.tapchitaichinh.vn) với nội dung phong phú, sinh động, cập nhật liên tục các thông tin kinh tế - tài chính trong nước và quốc tế…

Ngoài các ấn phẩm xuất bản đều kỳ, những năm qua, Tạp chí Tài chính cũng đã tổ chức xuất bản một số sách nghiệp vụ và sách phục vụ cho các hoạt động thi đua - khen thưởng của ngành Tài chính như: Hỏi - đáp về chế độ tài chính dành cho đơn vị sự nghiệp có thu (năm 2002); Renovation and Development (năm 2006); Anh hùng Lao động ngành Tài chính thời kỳ đổi mới (năm 2009); Kho bạc Nhà nước Việt Nam - 20 năm xây dựng và phát triển (năm 2010); Trang Vàng các đơn vị, cá nhân hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế (năm 2010)... Các ấn phẩm này đều được đánh giá cao về chất lượng nội dung và hình thức trình bày.

Liên tục trong chặng đường xây dựng và phát triển của mình, dưới sự lãnh đạo của người  Tổng biên tập trách nhiệm và mẫn cán, Tạp chí Tài chính đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Bộ Tài chính giao, đóng góp vào sự phát triển của ngành Tài chính nói riêng và của đất nước nói chung. Với những thành tích đạt được, Tạp chí Tài chính đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý (được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba...),  cá nhân đồng chí Đặng Thị Luận  - trên cương vị công tác của mình, cũng đã được Bộ Tài chính trao tặng nhiều bằng khen và các danh hiệu cao quý khác.

Có thể khẳng định, với  truyền thống tốt đẹp và những  giá trị nền tảng  quý  báu mà các vị  Tổng biên tập  tiền nhiệm của Tạp chí Tài chính như GS.TS Nguyễn Công Nghiệp,  đ/c Đặng Thị Luận  và các đ/c lãnh đạo khác đã dày công gây dựng và vun đắp, tin chắc rằng, trong thời gian tới, Tạp chí Tài chính sẽ tiếp tục  nỗ lực  phát huy  và không ngừng tạo thêm những bước phát triển mới,  ngày càng khẳng định vị thế là  một  trong những tạp chí kinh tế - tài chính hàng đầu của đất nước.