Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế

Theo Nhân Dân

Thời gian qua, Cục thuế TP Hồ Chí Minh đề xuất với cơ quan chức năng đơn giản, sửa đổi 30% thủ tục hành chính thuế hiện hành không còn phù hợp với thực tế; cắt giảm 71/172 thủ tục hành chính cấp cục thuế; cắt giảm 65/153 thủ tục hành chính cấp chi cục thuế, đồng thời tạo thuận lợi cho người đóng thuế và người thu thuế chủ động về thời gian và giảm áp lực tâm lý. Kết quả khảo sát năm 2009, có 90% người nộp thuế hài lòng với cơ chế mà Cục thuế thực hiện.

Những ngày cuối tháng 5, trên các đường phố lớn và tại trụ sở Cục thuế, Chi cục thuế của 24 quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh xuất hiện hàng trăm băng-rôn, khẩu hiệu như: Lắng nghe ý kiến người nộp thuế; cơ quan thuế sẽ trả lời và đáp ứng các nguyện vọng của người nộp thuế...". Thời gian "cầu thị" này kéo dài một tuần. Cục thuế thành phố chủ động mời và đối thoại trực tiếp với 600 doanh nghiệp (DN). Các DN không trực tiếp tham gia có thể gửi câu hỏi đến Cục thuế thành phố qua thư điện tử và sẽ nhận được trả lời, giải đáp thỏa đáng những thắc mắc liên quan đến chính sách thuế mà DN gặp phải.

Phó Cục trưởng Cục thuế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Trọng Hạnh khẳng định, không cải cách hành chính sẽ kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước. Trước đây, bộ máy hành chính nặng quan liêu, bao cấp với hàng trăm thứ giấy tờ rối rắm, cứng nhắc khiến người nộp thuế e ngại cơ quan thuế, cán bộ thuế lại thiếu chuyên nghiệp. Thủ tục hành chính càng đơn giản, minh bạch thì cơ quan quản lý và người nộp thuế càng có lợi. Vì vậy, thời gian qua, Cục thuế thành phố đề xuất với cơ quan chức năng đơn giản, sửa đổi 30% thủ tục hành chính thuế hiện hành không còn phù hợp với thực tế; cắt giảm 71/172 thủ tục hành chính cấp cục thuế; cắt giảm 65/153 thủ tục hành chính cấp chi cục thuế, đồng thời tạo thuận lợi cho người đóng thuế và người thu thuế chủ động về thời gian và giảm áp lực tâm lý. Kết quả khảo sát năm 2009, có 90% người nộp thuế hài lòng với cơ chế mà Cục thuế thực hiện.

Theo Trưởng phòng tuyên truyền Cục thuế thành phố Trần Thị Lệ Nga, trong nền kinh tế thị trường thì sự tương tác, hỗ trợ giữa đối tượng nộp thuế và cơ quan thuế là cần thiết. Công tác này được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng như: hằng tháng Cục thuế đều tổ chức hội nghị hướng dẫn chính sách thuế cho DN mới thành lập hằng năm; hướng dẫn chính sách thuế cho hơn 15 nghìn lượt DN, 35 nghìn lượt hộ cá thể; hỗ trợ người nộp thuế tại bàn cho hơn 10 nghìn lượt; trả lời qua điện thoại, trang web hàng chục nghìn câu hỏi. Tại trụ sở Cục thuế và Chi cục 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố đều có cán bộ thuế thường trực để lắng nghe các ý kiến phản ánh của đối tượng nộp thuế và sẵn sàng giải đáp tại chỗ. Nếu những thắc mắc vượt tầm, thuộc về chính sách vĩ mô, Cục thuế sẽ báo cáo, xin ý kiến Tổng cục thuế, và bảy ngày sau DN sẽ nhận được giải đáp thỏa đáng.

Bên cạnh việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa... Cục thuế còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành quản lý thuế. Ðến nay, gần 90% số đầu công việc đã được tin học hóa. Năm 2009, Cục thuế TP Hồ Chí Minh áp dụng thí điểm cho phép 100 đối tượng nộp thuế nộp hồ sơ thuế qua mạng in-tơ-nét. Người nộp thuế chỉ cần lập tờ khai qua phần mềm hỗ trợ kê khai của cơ quan thuế, thực hiện chữ ký điện tử và gửi tờ khai qua mạng, hệ thống nhận tờ khai sẽ tự động nhận dữ liệu và gửi thông tin phản hồi cho người nộp thuế. Cách làm này tiết kiệm thời gian, được DN đồng tình, ủng hộ, năm 2010 sẽ áp dụng cho khoảng ba nghìn DN.

Cục thuế còn chủ động thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa ngành thuế, Sở Kế hoạch - Ðầu tư, Sở Công an trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, con dấu, rút ngắn thời gian làm thủ tục của DN từ 30 ngày xuống còn năm ngày. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan truyền thông để tuyên truyền chính sách thuế thu nhập cá nhân, lập hóa đơn chứng từ khi mua bán hàng hóa và giải đáp các thắc mắc về chính sách pháp luật thuế của Nhà nước đến các DN. Cục thuế cũng tổ chức kiện toàn bộ máy, sắp xếp và tinh giản đầu mối, từ 320 tổ, đội, trạm thuế tại 24 quận, huyện, xuống còn 279 tổ, đội và kiên quyết chấn chỉnh, thậm chí cho thôi giữ chức 75 cán bộ năng lực yếu, giải quyết nghỉ việc cho 43 cán bộ thuế vi phạm đạo đức nghề nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Với những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của Cục thuế, sự đồng thuận giữa cơ quan quản lý thuế và đối tượng nộp thuế, trong những năm qua nguồn thu tại Cục thuế TP Hồ Chí Minh năm sau luôn cao hơn năm trước, cụ thể, năm 2005, thu ngân sách Nhà nước đạt 36.607 tỷ đồng, năm 2009 số thu này tăng gấp hai lần năm 2005, đạt 78.174 tỷ đồng và mục tiêu năm 2010 thu ngân sách Nhà nước là 97.100 tỷ đồng.