Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thăm và làm việc với Kho bạc Nhà nước

D.Bùi (T/h)

Sáng 30/1, trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia làm việc với Kho bạc Nhà nước (KBNN).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Kho bạc Nhà nước.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Kho bạc Nhà nước.

Tại KBNN, sau khi nghe ông Tạ Anh Tuấn, Tổng Giám đốc KBNN báo cáo kết quả 30 năm xây dựng, phát triển hệ thống KBNN, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Trung ương Đảng đã đánh giá cả nước đã đạt những thành tựu quan trọng và toàn diện, có nhiều dấu ấn, trong đó có đóng góp rất lớn của ngành Tài chính nói chung và KBNN nói riêng.

Tại buổi làm việc, nhân dịp năm mới Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính nói chung và hệ thống KBNN nói riêng sức khỏe, hạnh phúc, thành công, ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được Đảng, Chính phủ giao góp phần chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà KBNN đã đạt được thời gian qua. Trong đó có việc quy trình, thủ tục thu ngân sách nhà nước (NSNN) đã được đơn giản hóa, rút gọn; phương thức thu nộp được đa dạng hóa với nhiều loại hình thanh toán khác nhau giúp người nộp thuế có thể thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN tại bất kỳ địa điểm, thời gian nào.

Đối với công tác kiểm soát chi, Phó Thủ tướng đánh giá cao việc KBNN luôn quan tâm cải cách, hiện đại hóa công tác kiểm soát chi như đơn giản hóa, rút ngắn quy trình, thủ tục, thời gian kiểm soát chi từ 7 ngày xuống còn 1-3 ngày. Qua đó, một mặt tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng NSNN, nâng cao giải ngân vốn đầu tư công trong cả nước, mặt khác, kiểm soát chặt chẽ được các khoản chi, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong sử dụng NSNN.

Đặc biệt, về công tác quản lý ngân quỹ, KBNN đã xây dựng và hình thành được “tài khoản duy nhất” theo đúng thông lệ quốc tế, qua đó tập trung các nguồn thu vào hệ thống Ngân hàng Nhà nước, từ đó phối hợp hỗ trợ tích cực cho Ngân hàng Nhà nước trong thực hiện chính sách tiền tệ. Công tác quản lý ngân quỹ đã sử dụng ngày càng hiệu quả, gắn kết với quản lý ngân sách và quản lý nợ. “Năm 2019 KBNN đóng góp vào NSNN 5.000 tỷ đồng - đây là số tiền rất lớn”, Phó Thủ tướng ghi nhận. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Kho bạc Nhà nước.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Kho bạc Nhà nước.

Phó Thủ tướng cho biết tốc độ tăng trưởng năm 2019 đạt 7,02%, lạm phát được kiểm soát dưới 4%. “Tăng trưởng kinh tế gấp gần 3 lần lạm phát nên giá trị đồng tiền của ngân sách nhà nước (NSNN), của Nhà nước và người dân tăng lên rất nhiều. Đặc biệt 2019 là năm NSNN bội thu, ngân sách vượt thu 138.000 tỷ đồng, các tỉnh đều hoàn thành kế hoạch vượt thu ngân sách” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Về huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ, hệ thống KBNN luôn đáp ứng nhu cầu cân đối ngân sách, phục vụ cho đầu tư phát triển; cơ chế phát hành được hiện đại hóa theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả; gắn kết chặt chẽ với tái cơ cấu danh mục nợ Chính phủ theo hướng bền vững và an toàn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi đây là năm cuối của nhiệm kỳ, của kế hoạch 5 năm 2016-2020, chuẩn bị, tạo đà cho kế hoạch 5 năm 2021-2025, Chiến lược 10 năm 2021-2030. Đồng thời, năm 2020 cũng là năm tổ chức nhiều sự kiện, kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với yếu tố trì trệ của kinh tế toàn cầu, kinh tế trong nước cũng còn những hạn chế, bất cập và nhiều thách thức. Bên cạnh đó, việc ngay đầu năm nay đã xuất hiện tình hình mới liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra và các nước đều phải hạ chỉ tiêu tăng trưởng, như Thái Lan giảm từ 3,8% xuống 2,8%. Vì vậy, Phó Thủ tướng nhấn mạnh KBNN và ngành Tài chính cần cùng cả nước vượt qua mọi khó khăn thách thức để đạt được những kết quả tốt hơn năm 2019.

Theo đó, KBNN nâng cao hơn nữa vai trò và hiệu quả tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ trong quản lý, điều hành tài chính ngân sách và chính sách tài khóa; huy động tối đa các nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển đất nước; đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách và hiện đại hóa, tập trung đầu tư và phát triển nguồn nhân lực, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển kho bạc cho giai đoạn tiếp theo; quản lý tốt, an toàn và sử dụng hiệu quả nhất tiền và tài sản Nhà nước giao.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ của KBNN.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Kho bạc Nhà nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị cán bộ, công chức, viên chức hệ thống KBNN tiếp tục phát huy, nâng cao hơn nữa vai trò và hiệu quả tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ trong quản lý, điều hành tài chính ngân sách và chính sách tài khóa; huy động tối đa các nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển đất nước. Cùng với đó đề xuất giải pháp quản lý sử dụng sao cho hiệu quả nhất các nguồn lực để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đưa kinh tế đất nước phát triển nhanh, ổn định, bền vững.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo, ngành Tài chính nói chung và hệ thống KBNN nói riêng cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách và hiện đại hóa, tập trung đầu tư và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó cần tập trung, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển KBNN cho giai đoạn tiếp theo phù hợp với Chiến lược phát triển của ngành Tài chính và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Đồng thời, tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý và các hoạt động của ngành Tài chính, của hệ thống KBNN gắn liền với cải cách thủ tục hành chính, chuyển từ hành chính sang phục vụ đế phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.

"Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao cho hệ thống KBNN quản lý một khối lượng rất lớn tiền và tài sản, các đồng chí phải có trách nhiệm quản lý cho tốt, cho an toàn và sử dụng cho hiệu quả nhất. Mỗi đồng tiền mà các đồng chí đang quản lý là sự đóng góp từ mồ hôi, công sức của nhân dân. Mỗi đồng tiền được chi đúng, chi có hiệu quả sẽ góp phần làm cho kinh tế - xã hội thêm phát triển; quốc phòng, an ninh thêm vững chắc" - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.