Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khen Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được chuẩn bị công phu

PV.

Tại buổi làm việc với Ban soạn thảo Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sáng ngày 27/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá, Dự thảo Luật đã được Bộ Tài chính chuẩn bị công phu.

 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khen Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được chuẩn bị công phu - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn: VGP/Thành Chung
Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Bộ Tài chính - Đơn vị được giao nhiệm vụ soạn thảo Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, Bộ Tài chính đã rà soát việc đánh giá 10 năm thực hiện quản lý thuế, xây dựng báo cáo tham khảo kinh nghiệm quốc tế để làm căn cứ soạn thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Phối hợp với một số hội nghề nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo xin ý kiến về Dự thảo Luật; Có văn bản chính thức xin ý kiến các bộ, ngành có liên quan.
Thứ trưởng cho biết thêm, hiện nay, Bộ Tài chính đã nhận được ý kiến thẩm định về Dự thảo Luật của Bộ Tư pháp và tiếp nhận góp ý từ phía Bộ Tư pháp.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng nêu rõ những điểm mới trong Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) như: Xác định rõ các trường hợp ấn định thuế, nguyên tắc ấn định thuế, làm rõ vai trò trách nhiệm của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường trong khoán thuế; Làm rõ tiêu chí xác định các hộ, cá nhân kinh doanh quy mô nhỏ áp dụng thuế khoán dể phù hợp với điều kiện thực tế trong từng thời kỳ; Bổ sung quy định nguyên tắc quản lý thuế với người nộp thuế có phát sinh giao dịch liên kết; Bổ sung quy định quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử theo hướng xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử...
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà - Trưởng Ban soạn thảo luật báo cáo Phó Thủ tướng và đoàn công tác về việc triển khai Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà báo cáo Phó Thủ tướng và đoàn công tác về việc triển khai Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Nguồn: TBTC
Đánh giá về Dự thảo Luật, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, Dự thảo Luật đã được chuẩn bị công phu. Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến các bộ, ngành. Đến nay, đã có báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp. Do đó, hiện Dự thảo Luật đã đủ điều kiện để trình Chính phủ cho ý kiến.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng thống nhất với tên gọi của dự thảo luật, đó là Luật Quản lý thuế (sửa đổi), vì trong dự thảo luật có hơn 50% các điều khoản được sửa đổi. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính cần thuyết minh, trình bày rõ các nội dung, phạm vi sửa đổi của Luật, trong đó nhấn mạnh việc kế thừa các quy định hiện hành còn giá trị.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban soạn thảo phải nỗ lực hơn trong thích ứng và ứng dụng các thành quả khoa học kỹ thuật vào quản lý và thu thuế; Thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhất là trong điều kiện cách mạng 4.0; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế để tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao minh bạch, năng lực quản lý...