Quản lý nợ xấu trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước

Phùng Tuấn

TCTC Online - Ngày 17/09/2012, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về quản lý nợ xấu trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước”.

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia, các nhà làm chính sách
Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia, các nhà làm chính sách

Đây là hoạt động thứ hai trong sáu hoạt động được Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JICA giai đoạn 2012-2013 nhằm tăng cường năng lực cho các cán bộ Việt Nam về các chủ đề quản lý chu trình dự án, quy trình thủ tục mua sắm, cải cách tài chính doanh nghiệp nhà nước thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, kinh tế vĩ mô...

Hội thảo này cũng là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm một cách hiệu quả, giúp cung cấp những thông tin tham khảo bổ ích trong quá trình tái cấu trúc DNNN ở Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và tái cấu trúc các DNNN nói riêng, chủ đề của Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của dư luận, đại diện các cơ quan chịu trách nhiệm về tái cấu trúc DNNN.

Đặc biệt, Hội thảo đã được nghe diễn giải Kotegawa Daisuke - chuyên gia đặc biệt của JICA trong lĩnh vực tái cấu trúc DNNN, một trong những sáng lập viên của Cơ quan tái thiết công nghiệp Nhật Bản - Cơ quan trọng yếu trong toàn bộ lịch sử xử lý nợ xấu và tái thiết công nghiệp của Nhật Bản, giới thiệu những kinh nghiệm bổ ích của nước này trong việc giải quyết nợ xấu cũng như hồi sinh nền kinh tế với tham gia và điều tiết của Chính phủ.

Với kinh nghiệm từ Nhật Bản, chủ đề về tái cấu trúc DNNN với nhiệm vụ xử lý nợ xấu cũng như việc xác định vai trò tham gia điều tiết của Chính phủ đã được các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách và các đại biểu thảo luận sôi nổi tại Hội thảo.