Quý I/2019: Khối doanh nghiệp FDI xuất khẩu hơn 41 tỷ USD


Bộ Công Thương cho biết, trong quý I/2019, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư vào 18 lĩnh vực, trong đó tập trung nhiều nhất vào công nghiệp chế biến, chế tạo...

Doanh nghiệp FDI tập trung nhiều nhất vào công nghiệp chế biến, chế tạo...
Doanh nghiệp FDI tập trung nhiều nhất vào công nghiệp chế biến, chế tạo...

Theo đại diện Bộ Công Thương, trong quý I, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước ước đạt 58,51 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 41,46 tỷ USD, chiếm 70,9% tổng kim ngạch xuất khẩu chung.

Cũng theo thống kê, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến (tập trung nhiều nhất các doanh nghiệp FDI) có mức tăng 6,1% trong quý 1/2019 và đóng góp tới 83,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Bên cạnh đó, với 9 mặt hàng xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD, trong đó có 7 mặt hàng trên 2 tỷ USD thì các mặt hàng này đều thuộc nhóm hàng công nghiệp chế biến trong quý I.

Bộ Công Thương cho biết, trong quý I, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành, lĩnh vực, trong đó tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng số vốn đạt 8,4 tỷ USD, chiếm 77,7% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Ở chiều ngược lại, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài cũng nhập khẩu khoảng 33,89 tỷ USD trong quý 1, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, trong 3 tháng đầu năm 2019, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tiếp tục xuất siêu 7,57 tỷ USD.