Quyết liệt ngay từ đầu năm

Theo kinhtedothi.vn

(Tài chính) Năm 2013, dù gặp nhiều khó khăn nhưng hệ thống Thuế đã nỗ lực tìm ra những giải pháp linh hoạt để về đích thắng lợi, đạt 676.696 tỷ đồng, bằng 105% so với dự toán và bằng 112,7% so với thực hiện năm 2012. Cơ quan Thuế tin tưởng thử thách năm 2013 là nền tảng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2014.

Quyết liệt ngay từ đầu năm
Kê khai thủ tục hành chính tại Cục Thuế Hà Nội. Nguồn: internet
Giải pháp đồng bộ

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2013 và triển khai nhiệm vụ giải pháp năm 2014, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, có 47/63 địa phương đánh giá hoàn thành dự toán pháp lệnh (bao gồm cả thu dầu thô) như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Kết quả này càng có ý nghĩa hơn khi đặt trong bối cảnh cơ quan thuế phải triển khai nhiều giải pháp miễn, giảm, gia hạn nộp thuế với tổng số tiền thuế gần 11.600 tỷ đồng để hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ.
 
Năm 2014 dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn diễn biến phức tạp, khó lường. Đồng thời việc triển khai áp dụng các chính sách thuế mới, cùng với các giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh dự kiến cũng sẽ tác động ảnh hưởng làm giảm thu ngân sách nhà nước.

Trước những thách thức này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2013 thực hiện Nghị Quyết của Quốc hội về thu lợi tức sau thuế của doanh nghiệp (DN) 100% vốn Nhà nước và thu từ cổ tức từ nguồn vốn Nhà nước đầu tư vào các DN đã có thêm trên 30.000 tỷ đồng được thu vào ngân sách. Và cùng với các biện pháp chống thất thu, chống gian lận thuế VAT, chuyển giá và sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp giữa các cấp chính quyền địa phương đây sẽ là những khoản thu lớn trong năm 2014.

Năm 2014, tập trung chống gian lận, nợ thuế

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, năm 2014 ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chú trọng thanh tra các DN có giao dịch liên kết, chuyển giá, kinh doanh thương mại điện tử, với lĩnh vực khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng... Các thành phần được tập trung thực hiện nghiệp vụ này là DN nhiều năm chưa vào danh sách, DN có hoạt động liên kết, DN lỗ có dấu hiệu chuyển giá, chuyển nhượng vốn và DN có số tiền hoàn thuế lớn.

Theo Tổng cục Thuế, đã có 113 hồ sơ DN cả nước có dấu hiệu vi phạm hình sự được chuyển sang cơ quan công an, trong đó có 17 DN bị khởi tố, 22 đối tượng vi phạm pháp luật về thuế, buôn bán hóa đơn bị bắt giữ. Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Phi Vân Tuấn cho biết, do chú trọng công tác đôn đốc thu nợ, cưỡng chế nợ thuế trong năm 2013, thu nợ về thuế, phí của Cục Thuế Hà Nội đạt 6.570 tỷ, bằng 102,7% chỉ tiêu thu nợ được giao.

Để công tác chống thất thu đạt hiệu quả, Cục Thuế Hà Nội kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sớm xây dựng, thực hiện các ứng dụng hỗ trợ, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin toàn quốc về giá, tỷ suất lợi nhuận bình quân... cũng như sớm ban hành chính sách về giá thỏa thuận trước (APA) và xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách có liên quan nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả hoạt động chuyển giá. Đặc biệt, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội kiến nghị Tổng cục Thuế phối hợp với các cục thuế địa phương tổ chức thanh tra chống chuyển giá đối với các tập đoàn, tổng công ty có nhiều công ty liên kết đặt tại nhiều tỉnh, thành phố.

Ông Bùi Văn Nam chia sẻ, 2013 là năm trọng tâm thực hiện Kế hoạch cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2015, nên cơ quan thuế đã hoàn thành khối lượng đồ sộ các công việc theo lộ trình cải cách và hiện đại hoá ngành. Trong đó, nổi bật nhất là đã tham mưu Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành hệ thống các văn bản quy định chi tiết thi hành và hướng dẫn thi hành các luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, tạo hành lang pháp lý đầy đủ và kịp thời để đưa các luật thuế mới vào cuộc sống và phát huy những tác dụng tích cực với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2014, dự toán pháp lệnh cơ quan thuế được giao là 624.200 tỷ đồng (trong đó thu nội địa là 539.000 tỷ đồng). Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh yêu cầu cơ quan thuế cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, đối thoại với các DN,  giúp tháo gỡ vướng mắc cho DN, cải cách hành chính, giữ nghiêm kỷ luật của ngành đồng thời tham mưu những giải pháp nhằm nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách.