Quyết toán thuế qua mạng xã hội

Theo Thạch Bình/thoibaonganhang.vn

Tháng 3 mọi năm người nộp thuế phải đùn đẩy, chen lấn và chờ đợi tại các chi cục thuế để nộp hồ sơ và quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, năm nay ngành thuế chủ động áp dụng nhiều hình thức hướng dẫn, hỗ trợ trực tuyến, không gian tư vấn, khai nộp, quyết toán thuế đã nhận được nhiều ý kiến tích cực từ người nộp thuế.

DN, người nộp thuế có thể tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại nhà rồi gửi file, đối chiếu với cơ quan thuế. Nguồn: internet
DN, người nộp thuế có thể tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại nhà rồi gửi file, đối chiếu với cơ quan thuế. Nguồn: internet

Hiệu quả từ hình thức fanpage

Việc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tạo trang fanpage những ngày vừa qua được giới kế toán DN trên địa bàn truy cập và chia sẻ thông tin rất nhiều và sôi động. Địa chỉ cụ thể (https://www.facebook.com/CucThue Hồ Chí Minh).

Để hỗ trợ DN, người dân khai nộp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân, đội ngũ phụ trách truyền thông qua mạng xã hội của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã công phu xây dựng các video clip hướng dẫn quyết toán thuế một cách chi tiết, bài bản bằng hình ảnh và chỉ dẫn thao tác trực tiếp trên máy tính.

Video hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đăng tải vào ngày 5/3 với dòng đính kèm “rất mong người nộp thuế like (yêu thích) và share (chia sẻ) thông tin rộng rãi trên mạng xã hội” nhanh chóng được cộng đồng kế toán hưởng ứng và ủng hộ. Trong vòng ba ngày (5 – 8/3) số lượng truy cập và xem video đã đạt 23.000 lượt xem với gần 1.300 lượt người chia sẻ.

Hầu hết người xem video đều đánh dấu “tag” thêm các bạn bè, đồng nghiệp là kế toán và để lại những bình luận tích cực. Chẳng hạn, tài khoản cá nhân Thao Nguyen (Công ty V-Silicon) đưa ra bình luận: “lần đầu tiên thấy chỉ dẫn rõ ràng”, trong khi đó tài khoản Trang Phạm vừa tag tên bạn vừa để lại lời nhắn: “em xem chạy lên đây được hỗ trợ tận tình cách làm nè”…

Không chỉ yêu thích, chia sẻ và đưa ra các lời bình luận tán thưởng, trên Fanpage của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và trang mạng xã hội Facebook của những hội kế toán thuế, kế toán chuyên sâu, hàng triệu vướng mắc về hồ sơ, thủ tục khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân cũng đang được cộng đồng DN chia sẻ bằng hình ảnh, video clip và tham gia tư vấn, hỗ trợ giải đáp lẫn nhau khá sôi động và hiệu quả.

Để tích cực tương tác trên mạng xã hội và các giao diện điện tử, bà Trần Thị Tuyết Hoa - Trưởng phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến ngày 1/4, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức 25 điểm hỗ trợ trực tiếp tại văn phòng cục thuế và 24 chi cục thuế quận, huyện, có trang bị máy tính, máy in để người nộp thuế có thể thực hiện khai nộp tại chỗ. Theo bà Hoa, hiện tất cả các thông tin, tài liệu và phần mềm liên quan đến quy trình, thủ tục nộp thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đều đã đăng tải công khai trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram và các website của đơn vị. Tính đến hiện tại đã có hàng trăm nghìn lượt người nộp thuế truy cập, tải tài liệu và tham gia chia sẻ thông tin.

Đơn giản hóa để tăng nguồn thu

Theo ghi nhận của phóng viên Thời báo Ngân hàng, trong tuần vừa qua, cùng với việc chủ động hỗ trợ người nộp thuế thông qua các kênh truyền thông và mạng xã hội, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, cập nhật các thay đổi pháp lý trong việc tính thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Đại diện một đại lý thuế có trụ sở tại quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, riêng lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân, trong năm nay ngành thuế có nhiều thay đổi về cách thức vận động khai nộp và đơn giản hóa trong một số thủ tục quyết toán.

Theo đó, các cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương (kể cả trường hợp chưa làm việc đủ 12 tháng và có thu nhập vãng lai dưới 10 triệu đồng/tháng) đều được phép ủy quyền cho đơn vị khác thực hiện quyết toán thuế. Các khoản chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế (giảm trừ gia cảnh, chi phí cho con học nước ngoài…) đều được quy định cụ thể đối với từng loại hình DN, người lao động và có xu hướng siết chặt hơn đối với người nộp thuế.

Theo thống kê của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, hiện nay thuế thu nhập cá nhân là sắc thuế đóng góp khá lớn vào nguồn thu ngân sách của địa phương và đang có sự tăng trưởng mạnh do ngành thuế áp dụng nhiều biện pháp quản lý thu thuế đối với các cá nhân có thu nhập. Số liệu thống kê đến hết tháng 11/2018 của cả nước cho thấy, thuế thu nhập cá nhân thu được đạt trên 82.500 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày số tiền thu từ thuế thu nhập cá nhân đóng góp khoảng gần 240 tỷ đồng vào ngân sách.

Riêng TP. Hồ Chí Minh, thống kê của ngành thuế cho thấy năm 2018 nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân là nguồn thu có mức tăng mạnh nhất (21% so với cùng kỳ 2017) trong các loại thuế, phí phải thu. Đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc áp dụng các hình thức phân tầng, phân loại DN và người nộp thuế, đặc biệt là ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung đã nâng cao hiệu quả khai thác nguồn thu, số lượng người nộp thuế phải kê khai, nộp thuế hiện nay đã tăng lên đáng kể.

Đặc biệt những năm gần đây do thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh sôi động, thu nhập từ tiền lương, tiền công, tiền hoa hồng của các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này tăng mạnh nên thuế thu nhập cá nhân tăng lên nhanh chóng.

Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã bước đầu rà soát và siết chặt việc thu thuế thu nhập cá nhân đối với 15.000 chủ tài khoản có thu nhập từ các trang điện tử nước ngoài, hoặc các cá nhân buôn bán hàng online chưa kê khai nộp thuế. Vì vậy số thuế thu nhập cá nhân đang sẽ tiếp tục tăng lên và kỳ vọng sẽ được thu đúng, thu đủ hơn trong năm 2019.