Ra mắt Hệ thống Chia sẻ và Giám sát thông tin Chính phủ điện tử

Theo Minh Sơn (Vietnam+)

Liên minh Xử lý mã độc và phòng chống tấn công mạng đã xây dựng và đưa vào hoạt động “Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử”.

Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử. (Ảnh chụp màn hình)
Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử. (Ảnh chụp màn hình)

Hôm nay, ngày 29/11, Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia (NCSC) đã chính thức đưa vào hoạt động “Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử”.

Qua hệ thống này, thông tin giám sát, phân tích sẽ được chia sẻ, cảnh báo sớm cho các bộ, ngành, địa phương phục vụ công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho Chính phủ điện tử.

Trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, hệ thống đã triển khai cung cấp kết nối chia sẻ thông tin, dữ liệu và giám sát cho các bộ, ngành và 63/63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đến nay đã có 31 bộ, ngành, địa phương kết nối kỹ thuật thành công với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Xác định các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ Chính phủ điện tử sẽ luôn là mục tiêu chính của các tin tặc nhằm phá hoại, thu thập và lấy cắp thông tin nên theo Bộ Thông tin và Truyền thông thì vấn đề an toàn, an ninh mạng phải được đặt lên hàng đầu.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Cục An toàn thông tin đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia (NCSC) với vai trò là đầu mối kỹ thuật quốc gia trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng và giám sát xu hướng thông tin trên toàn bộ không gian mạng Việt Nam.

Tren cơ sở đó, NCSC đã phối hợp cùng các thành viên trong Liên minh Xử lý mã độc và phòng chống tấn công mạng (VNPT, Viettel, CMC, FPT và BKAV) xây dựng nên “Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử”.

Thời gian tới, sau khi chính thức được đi vào hoạt động, “Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử” sẽ tiếp tục triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và Hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng Việt Nam, hình thành một Hệ sinh thái tổng thể, toàn diện và đầy đủ các giải pháp nhằm phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Bên cạnh đó, hệ thống này cũng giúp nâng cao vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc cung cấp giải pháp, dịch vụ an toàn, an ninh mạng nói chung và giám sát an toàn thông tin nói riêng cho các cơ quan, tổ chức nhà nước.

Các giải pháp, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được kết nối và chia sẻ với “Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử” tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (SoC quốc gia) thuộc Cục An toàn thông tin.