Sẽ bỏ chế độ hợp đồng vô thời hạn đối với viên chức từ năm 2020?


Một trong những đề xuất đáng chú ý trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức là việc bỏ chế độ hợp đồng làm việc không xác định thời hạn đối với viên chức tuyển dụng mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Khắc phục tình trạng “vào dễ, ra khó”

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 17/4/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo Luật là thực hiện chế độ hợp đồng làm việc đối với viên chức mới tuyển dụng. Theo đó, đối với tất cả các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực (dự kiến ngày 1/1/2020) sẽ thực hiện ký kết hợp đồng xác định thời hạn.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đề xuất này nhằm thực hiện các nghị quyết của Trung ương khóa XII, bảo đảm cơ chế cạnh tranh, khắc phục tình trạng “không có vào, có ra” và tâm lý “viên chức suốt đời” trong đội ngũ viên chức.

Với phương án này, sẽ không thực hiện ký hợp đồng không xác định thời hạn đối với các trường hợp tuyển dụng mới, kể cả trường hợp hết thời hạn lần thứ 2 (theo quy định hiện hành là ký hợp đồng không xác định thời hạn).

Chính phủ cũng đưa ra phương án 2 giữ quy định như hiện hành, đồng thời, bổ sung quy định, đối với đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì khi tuyển dụng mới viên chức được ký kết ngay hợp đồng không xác định thời hạn.

Thẩm tra dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, đa số ý kiến của Ủy ban Pháp luật tán thành phương án tất cả các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực sẽ thực hiện ký kết hợp đồng xác định thời hạn.

Quy định này sẽ bảo đảm thể chế, bám sát yêu cầu của nghị quyết Trung ương, tạo được sự khác biệt căn bản giữa “công chức” và “viên chức”, khắc phục được hạn chế trong quản lý đội ngũ viên chức là “vào dễ, ra khó”, tạo thuận lợi để các đơn vị sự nghiệp công lập lựa chọn viên chức phù hợp với vị trí việc làm; đồng thời, bảo đảm được cơ chế cạnh tranh, tạo động lực để viên chức đã được tuyển dụng liên tục phấn đấu nâng cao trình độ, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ.

Tránh tạo sự phân biệt giữa viên chức tuyển dụng trước và sau khi Luật có hiệu lực

Ủy ban Pháp luật cũng chỉ ra hạn chế của phương án thực hiện chế độ hợp đồng làm việc đối với viên chức mới tuyển dụng. Theo đó, phương án này sẽ tạo ra sự không thống nhất giữa viên chức được tuyển dụng trước và sau ngày dự thảo Luật này có hiệu lực. Đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung quy định về vấn đề này của Bộ luật Lao động theo hướng mở để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật (theo Điều 22 của Bộ luật Lao động thì không được ký hợp đồng lao động xác định thời hạn quá 2 lần).

Bên cạnh đó, một số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành phương án viên chức được tuyển dụng mới sau khi ký kết hợp đồng xác định thời hạn (tối đa 2 lần) sẽ ký hợp đồng không xác định thời hạn, trừ trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì khi tuyển dụng mới viên chức được ký ngay hợp đồng không xác định thời hạn.

Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật cho rằng, phương án này cần nghiên cứu sửa đổi đồng bộ một số quy định liên quan, bảo đảm mạnh mẽ hơn cơ chế có “đóng” có “mở” để đề cao vai trò của người sử dụng lao động trong việc lựa chọn người lao động phù hợp với vị trí công việc như: gắn việc đánh giá, phân loại làm động lực để người lao động nỗ lực, cố gắng...; đồng thời, bảo đảm quyền của người lao động.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với phương án tất cả các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực sẽ thực hiện ký kết hợp đồng xác định thời hạn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thêm để tránh tạo ra sự phân biệt giữa các đối tượng viên chức được tuyển dụng trước khi Luật này có hiệu lực với người được tuyển dụng sau khi Luật có hiệu lực.