Sẽ đẩy nhanh giải ngân 300.000 tỷ đồng

Theo Từ Nguyên (VnEconomy)

Trong hai ngày 2 và 3/3, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ nhìn lại tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 2 và đánh giá kết quả bước đầu sau hai tháng triển khai chương trình kích cầu nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế. Theo đánh giá chung, các chỉ tiêu về tăng trưởng đã có chuyển biến nhất định so với tháng 1.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/3, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, theo đánh giá chung của Chính phủ, trong tháng 2, mặc dù các chỉ tiêu về tăng trưởng của nhiều lĩnh vực không đạt như kế hoạch, song đã có chuyển biến nhất định so với tháng 1.

Chẳng hạn, sản xuất công nghiệp đã tăng 21,6% so với tháng 1, tổng mức bán lẻ và dịch vụ đã tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2008, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2008…

Chính phủ cho biết: việc triển khai chương trình kích cầu, theo kế hoạch sẽ được triển khai trong 8 tháng. Đến nay, sau 2 tháng thực hiện đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đại bộ phận nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Nhìn chung, những giải pháp kích cầu bước đầu đi vào cuộc sống và đã có những tín hiệu chuyển biến tích cực của nền kinh tế.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, đây mới chỉ là những tín hiệu bước đầu nên chúng ta chưa thể đưa ra những kết luận vội vàng nhằm tránh sự chủ quan, lơ là của các bộ ngành, doanh nghiệp và người dân trong  việc triển khai các giải pháp chống suy giảm kinh tế.

Bên cạnh đó, các bộ ngành, địa phương đặc biệt quan tâm trong việc triển khai gói kích cầu, đảm bảo tính công khai, minh bạch, cẩn thận để không bị lợi dụng. Chính phủ sẽ phải có biện pháp chủ động kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn ngừa mọi hành vi trục lợi.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngay trong năm nay Chính phủ sẽ đẩy nhanh giải ngân 300.000 tỷ đồng từ ngân sách, ưu tiên đầu tư cho hạ tầng, sản xuất, xuất khẩu, các công trình phục vụ an sinh xã hội. Mục tiêu trước mắt là tập trung đầu tư cho hạ tầng; những dự án vừa kích cầu bảo đảm việc làm…

Còn theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trương Văn Đoan, tính đến thời điểm này, nền kinh tế thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều dự báo khác nhau, hầu như nước nào cũng đều có chương trình kích cầu cho riêng mình.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đoan, có một thực tế là đến thời điểm này thì tính hiệu quả của các chương trình kích cầu vẫn chưa rõ ràng, mà bằng chứng là chưa thấy một dự báo nào về kết quả cuối cùng sẽ như thế nào, khi nào thì hiệu quả…

Nhiều vấn đề chỉ là "bình thường"

Cũng tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi về những vấn đề của nền kinh tế đang được dư luận quan tâm như: việc chỉ định sáp nhập ngân hàng, chỉ đạo mua trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ, sai phạm của các đơn vị ngành thuế, dự báo lao động thất nghiệp… đã được đặt ra với các lãnh đạo bộ, ngành phụ trách.

Liên quan đến thông tin Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có quyền chỉ định sáp nhập ngân hàng, báo giới đặt câu hỏi liệu hệ thống ngân hàng đang hoạt động kém hiệu quả?

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến khẳng định: việc sắp xếp, bố trí và cải tổ hệ thống ngân hàng là hoạt động bình thường và là công việc thường xuyên của Ngân hàng Nhà nước. Dư luận không nên dựa vào những thông tin đó để suy đoán những vấn đề gây bất lợi cho nền kinh tế và tâm lý người dân.

"Chúng ta không thể nhìn một người đi mua bảo hiểm cháy nổ thì cho rằng nhà anh ta sắp cháy, hay một người mua bảo hiểm nhân thọ thì nghĩ là anh ta sắp "tiêu", ông Tiến nói.

Còn việc Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng tham gia mua trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ, theo ông Tiến, cũng là bình thường, và không thể có chuyện “bất ổn” về ngoại tệ, bởi các ngân hàng cũng nằm trong nhóm đối tượng có quyền được mua.

Liên quan đến những sai phạm của ba đơn vị ngành thuế, Bộ trưởng Phúc khẳng định: những con số bước đầu đó mới chỉ là của Thanh tra Chính phủ cung cấp, quyết định cuối cùng vẫn là Thủ tướng. Do đó, báo chí cũng không vội vàng kết luận đó là sai phạm.

Xung quanh dự báo số lao động Việt Nam thất nghiệp trong năm nay có thể lên tới 2 triệu người, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Bùi Hồng Lĩnh cho biết: con số trên cũng chỉ là dự báo của Viện Nghiên cứu lao động xã hội, và đó cũng là con số bình thường của một đơn vị nghiên cứu.

Hiện tại, Bộ với tư cách là cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra bất kỳ một dự báo nào về lao động thất nghiệp trong năm nay.

Sẽ truy thu tiền tết bị “xà xẻo”

Liên quan đến những sai phạm trong việc hỗ trợ tiền tết cho người nghèo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, hiện Chính phủ và các bộ ngành liên quan tổng hợp báo cáo kết quả tổng kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ tiền cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua và đã có kết quả bước đầu.

Theo đó, tính đến cuối tháng 2, tổng kinh phí mà các địa phương đã chi cho 2,1 triệu hộ nghèo là 1.684 tỷ đồng. Theo đánh giá của Chính phủ, nhìn chung, đại bộ phận người nghèo đã được hưởng lợi từ chủ trương này.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc hỗ trợ tiền tết, vẫn có nhiều địa phương có sai phạm. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 4 đoàn kiểm tra tại 12 địa phương. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Phúc, dù những sai phạm trên không phải là phổ biến nhưng cũng đã gây nên những ảnh hưởng xấu trong dư luận, làm ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Do đó, ngay sau khi có kết luận cuối cùng, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc các sai phạm. Nếu vi phạm hành chính, sẽ xử lý hành chính. Nếu có dấu hiệu tham ô, tham nhũng sẽ truy tố hình sự. Đối với những số tiền đã chi sai mục đích phải sẽ kiên quyết thu hồi.