Sơn La nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai 2019

Theo Nguyễn Nga/baotainguyenmoitruong.vn

Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng sẽ diễn ra trong tháng 5/2019, tập trung trong Tuần lễ từ ngày 15-22/5, tại các cấp trên toàn tỉnh Sơn La.

Những năm gần đây, Sơn La là địa phương bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, chủ yếu là sạt lở, lũ quét.
Những năm gần đây, Sơn La là địa phương bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, chủ yếu là sạt lở, lũ quét.

Theo đó, tỉnh Sơn La đã giao các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ. Hướng dẫn nâng cao kiến thức, kỹ năng về các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai cho các nhóm đối tượng trong cộng đồng; các mô hình, bài học kinh nghiệm tại cộng đồng về phòng chống thiên tai.

Tuyên truyền về công tác dự báo, cảnh báo thiên tai; chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị và nhu yếu phẩm phòng chống thiên tai tại cơ quan, cộng đồng. Tuyên truyền các quy định pháp luật về phòng chống thiên tai, công tác kiểm tra xử lý vi phạm.

Hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tuyên truyền qua áp phích, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu… Qua các cuộc họp tại cơ quan, khu dân cư, buổi sinh hoạt tổ, hệ thống loa phát thanh, truyền thanh phường/xã…

Bên cạnh đó, giao các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, rà soát và có phương án nâng cao an toàn cho hệ thống công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn; công tác phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó thiên tai tại các cấp và cộng đồng theo phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức rà soát, cắm biển cảnh báo tại các khu vực, địa điểm có nguy cơ cao rủi ro thiên tai, gồm khu vực dễ bị ngập lụt, xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực sụt lún, sạt lở bờ sông, suối… Đẩy mạnh kiểm tra việc thực hiện các nội dung kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai.

Việc tổ chức Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2019 trên địa bàn tỉnh Sơn La nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống thiên tai, góp phần xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, trong đó đẩy mạnh phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó với thiên tai; nâng cao năng lực phòng chống thiên tai của chính quyền các cấp và người dân. Tuyên truyền sâu rộng các quy định pháp luật, kiến thức về phòng chống thiên tai cho người dân, tạo được sự đồng thuận, ý thức chủ động của nhân dân trong phòng chống thiên tai. Qua đó, góp phần cổ vũ tinh thần nhân dân, cán bộ, chiến sỹ trong phòng, chống thiên tai.

UBND tỉnh giao Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh phát động hưởng ứng Tuần lễ với chủ đề “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai bắt đầu từ cộng đồng”. Phát hành poster, tờ rơi tuyên truyền một số dạng thiên tai thường gặp và cách phòng tránh chuyển về UBND các huyện, thành phố.

Sở TN&MT tuyên truyền về ý nghĩa của Tuần lễ, Ngày truyền thống Phòng chống thiên tai của Việt Nam, Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ trong hệ thống ngành TN&MT các cấp. Chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên truyên, phổ biến kiến thức về Luật Khí tượng thủy văn và các văn bản hướng dẫn; các quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai; các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm; khai thác, sử dụng hiệu quả các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai để nâng cao nhận thức, năng lực cho người làm công tác dự báo, cảnh báo thiên tai và người dân.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh và phụ huynh, nhằm giảm tai nạn do đuối nước, nhất là trong dịp nghỉ hè sắp tới. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức triển khai một số hoạt động tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cho người khuyết tật, tăng cường năng lực, hòa nhập cho người khuyết tật để phòng ngừa, ứng phó thiên tai.