Standard Chartered cung cấp đại lý chuyển nhượng quỹ mở tại Việt Nam

Văn Trường

TCTC Online - Sáng 24/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Vương Đình Huệ, Thị trưởng Trung tâm tài chính London Alderman David Wootton và Đại sứ Anh tại Việt Nam Antony Stokes đã chứng kiến lễ ký kết giữa Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered (SCB) Việt Nam về Biên bản ghi nhớ hợp tác để xây dựng và cung cấp dịch vụ đại lý chuyển nhượng cho các quỹ mở tại Việt Nam.

Thị trưởng Trung tâm tài chính London (trái) tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Vương Đình Huệ.
Thị trưởng Trung tâm tài chính London (trái) tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Vương Đình Huệ.

Theo đó, mục đích của biên bản ghi nhớ hợp tác là nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính của Việt Nam, đặc biệt là dịch vụ về quỹ. Dịch vụ đại lý chuyển nhượng bán lẻ là các dịch vụ cung cấp cho các quỹ mở để hỗ trợ cho hoạt động của nhà đầu tư cá nhân và đại lý phân phối. Dịch vụ này bao gồm: Việc lập và quản lý sổ chính; mở và quản lý hệ thống các tài khoản của nhà đầu tư; ghi nhận các lệnh mua, lệnh bán, lệnh chuyển đổi và chuyển quyền sở hữu chứng chỉ quỹ; hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các quyền liên quan đến việc sở hữu chứng chỉ quỹ; cung cấp cho nhà đầu tư xác nhận giao dịch, sao kê tài khoản, các báo cáo và tài liệu khác.

Standard Chartered cung cấp đại lý chuyển nhượng quỹ mở tại Việt Nam - Ảnh 1

Bộ trưởng Vương Đình Huệ hội đàm với Thị trưởng Alderman David Wootton trước lễ ký kết

Trước đó, phát biểu tại buổi hội đàm với ngài Thị trưởng Alderman David Wootton trước lễ ký, Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẳng định, chuyến thăm của Ngài tới Việt Nam cùng với hàng loạt sự kiện cũng như các hoạt động có liên quan, sẽ là cơ hội tốt cho Chính phủ hai nước cũng như cộng đồng các DN hai bên phát triển quan hệ hợp tác.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã trao đổi với Thị trưởng Alderman David Wootton về một số lĩnh vực như: thị trường vốn, thị trường tiền tệ, thị trường bảo hiểm, thị trường chứng khoán…Đặc biệt, trong lĩnh vực tài chính, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng, hội nhập và hợp tác quốc tế là xu hướng cũng như nhu cầu của Việt nam trong thời kỳ mở cửa của nền kinh tế hiện nay. Do đó, Việt Nam mong muốn hợp tác với Anh trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và sẽ tích cực tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý Nhà nước về tài chính và tập đoàn tài chính hàng đầu của Anh hỗ trợ Việt Nam cải thiện hệ thống tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ hi vọng, sau chuyến thăm của ngài Thị trưởng, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam sẽ sôi động hơn với các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Anh quốc và ngược lại.

Bày tỏ tin tưởng và lạc quan, Thị trưởng Alderman David Wootton cho biết, Chính phủ và các doanh nghiệp của Vương quốc Anh luôn mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và thương mại. Do đó, Thị trưởng đề nghị Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam tích cực cung cấp những thông tin về lộ trình, kế hoạch, các đề án mà Chính phủ, Bộ Tài chính đã, đang và sẽ xây dựng cho các nhà đầu tư có thể tiếp cận và tự tin hơn khi đầu tư tại Việt Nam.

Thông qua Biên bản hợp tác này, SCB sẽ cung cấp các tư vấn kỹ thuật và kinh nghiệm quốc tế nhằm giúp VSD xây dựng dịch vụ đại lý chuyển nhượng cho các quỹ mở.

Standard Chartered cung cấp đại lý chuyển nhượng quỹ mở tại Việt Nam - Ảnh 2

Tổng giám đốc SCB, ông Louis Taylor (trái) ký kết với VSD

 Hoạt động hợp tác này nhằm ủng hộ chủ trương của Bộ Tài chính cho phép thành lập các quỹ mở tại Việt Nam theo tinh thần của Thông tư số 183/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 16/12/2011 hướng dẫn việc thành lập và quản lý quỹ mở.