10 sự kiện nổi bật của ngành Hải quan năm 2013

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đã điểm lại 10 sự kiện nổi bật của ngành Hải quan năm qua tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014, diễn ra sáng 2/1/2014 tại Hà Nội.

10 sự kiện nổi bật của ngành Hải quan năm 2013
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc nêu bật ý nghĩa của các sự kiện quan trọng của ngành trong năm 2013. Nguồn: internet

1. Chính thức thực hiện thủ tục hải quan điện tử

Trong năm 2013, ngành Hải quan đã hoàn thành việc triển khai thủ tục hải quan điện tử cho 34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố theo Nghị định số 87/2012/NĐ-CP và Thông tư số 196/2012/TT-BTC.

Tính đến ngày 31/11/2013, 34/34 cục hải quan đã triển khai thủ tục hải quan điện tử, số lượng chi cục triển khai thủ tục hải quan điện tử là 148 chi cục. Số lượng doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan điện tử là 48.514 doanh nghiệp; đạt 95,66% số lượng doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan trên toàn quốc.

2. Quyết liệt chống hành vi chiếm đoạt thuế giá trị gia tăng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, ngành Hải quan đã quyết liệt vào cuộc phát hiện và triệt phá nhiều vụ gian lận chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng; ra quyết định khởi tố 5 vụ việc liên quan đến hoàn thuể giá trị gia tăng.

Vụ việc điển hình là ngày 25/9/2013, tại TP. Hồ Chí Minh, lực lượng kiểm soát hải quan đã bắt giữ lô hàng 3.000 thùng thuốc lá, trị giá hàng hóa 23,6 tỷ đồng của Công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn (doanh nghiệp). doanh nghiệp đã sử dụng thủ đoạn khai báo hàng hóa xuất khẩu có trị giá cao (khai báo sai tên hàng) để làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, chiếm đoạt 2,3 tỷ đồng tiền thuế.

Mở rộng điều tra, doanh nghiệp này trong năm 2012 và 2013 đã làm thủ tục 133 tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu đi Camphuchia, trị giá khoảng 1.100 tỷ đồng, làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các lô hàng này là gần 100 tỷ đồng.

3. Xây dựng dự án Luật Hải quan (sửa đổi)

Đây là dự án luật quan trọng được toàn ngành Hải quan dày công xây dựng đúng tiến độ, báo cáo Bộ Tài chính, Chính phủ và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 tháng 11/2013, được các đại biểu Quốc hội đánh giá là một trong số dự án Luật được nghiên cứu một cách toàn diện, công phu, nghiêm túc. Dự Luật dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 5/2014 theo đúng kế hoạch.

4 .Triển khai VNACCS/VCIS

Kết thúc năm 2013, ngành Hải quan đã triển khai hiệu quả, đúng tiến độ hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Theo đó, từ ngày 15/11/2013, Tổng cục Hải quan đã tổ chức chạy thử và sẽ vận hành chính thức từ tháng 4/2014.

Đây là công sức của toàn ngành Hải quan trong 2 năm qua với sự trợ giúp quý báu của tập thể chuyên gia Nhật Bản. VNACCS/VCIS đi vào vận hành sẽ cho phép rút ngắn thời gian thông quan một lô hàng chỉ tính bằng giây.

5. Ban hành quy tắc ứng xử

Bước vào ngày làm việc đầu xuân Quý Tỵ (18/2/2013), Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ban hành Quy tắc ứng xử, quy định về chuẩn mực ứng xử, giúp công chức hải quan định hướng và tìm ra cách thức đúng đắn nhất khi thi hành, công vụ và ứng xử trong quan hệ với doanh nghiệp và người dân.

Quy tắc ứng xử yêu cầu cán bộ công chức hải quan nắm vững quy định của pháp luật để xử lý công việc đúng với quy trình, quy định của pháp luật; Nhiệt tình, tận tụy, khách quan trong giải quyết công việc có trách nhiệm giúp cơ quan, doanh nghiệp và người dân hoàn thành các nghĩa vụ và hưởng các quyền theo luật định…

Đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hình ảnh cán bộ, công chức hải quan với cộng đồng, tiếp nối thành công và hiệu quả của Tuyên ngôn khách hàng (năm 2011).

6. Bộ Tài chính phê duyệt 4 đề án lớn

Năm 2013, đánh dấu sự thành công của việc thể chế hóa hoạt động nghiệp vụ nội ngành Hải quan, bằng việc Bộ Tài chính lần đầu tiên chỉ trong 1 năm, đã phê duyệt 04 Đề án trọng điểm về tăng cường năng lực của lực lượng điều tra chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan, phân tích phân loại và quản lý rủi ro.

Đây là nền tảng để ngành Hải quan nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động xuất nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu ngày càng gia tăng các hoạt động kinh tế, mở rộng quan hệ thương mại với các quốc gia trên thế giới.

7. Hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2013

Với sự quan tâm quyết liệt của Chính phủ, chỉ đạo sâu sát của Bộ Tài chính sự đồng lòng vào cuộc của hệ thống chính trị tại các địa phương, nỗ lực của tập thể cán bộ ngành Hải quan đốc thu đến ngày cuối cùng của năm; chốt đến hết ngày 31/12 số thu của ngành đạt hơn 221.000 tỷ đồng, vượt số thu được giao điều chỉnh (5.000 tỷ đồng).

Đây thực sự là nỗ lực khai thác nguồn thu không ngừng của cả hệ thống ngành Tài chính-thuế-hải quan cho đến ngày cuối cùng của năm 2013.

8. Kiểm tra sau thông quan vượt thu 80% so với 2012

Số thu từ kiểm tra sau thông quan tính đến ngày 25/12/2013 đạt hơn 1.613 tỷ đồng, vượt 80% kế hoạch từ đầu năm giao; tăng gần 2 lần so với số thu năm 2012.

Ngoài ý nghĩa về số thu vào ngân sách, công tác này còn góp phần nâng cao tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, răn đe, xử lý kịp thời các sai phạm nếu có của một số doanh nghiệp.

9. Thành lập Đội đặc nhiệm Hải quan

Giữa năm 2013, Tổng cục Hải quan đã thành lập và hoạt động có hiệu quả Tổ Kiểm tra giám sát đột xuất (Đội đặc nhiệm) Hải quan.

Đến nay, Đội đặc nhiệm có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý các nguồn thông tin (đường dây “nóng”), tiến hành điều tra bí mật, đột xuất và đã khám phá hơn chục vụ việc tiêu cực, buôn lậu, gian lận thương mại, chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng; có những vụ việc có sự tiếp tay của cán bộ hải quan. Hoạt động của Đội đặc nhiệm đã và đang góp phần giúp ngành Hải quan nâng cao khả năng “chiến đấu” với hành vi tiêu cực, đồng thời làm trong sạch đội ngũ cán bộ…

10. “Ra đời” Trung tâm quản lý vận hành hệ thống công nghệ thông tin hải quan

Ngày 03/12/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Triển khai hoạt động của Trung tâm quản lý vận hành hệ thống công nghệ thông tin hải quan”.

Đề án nhằm mục tiêu tổ chức quản lý, vận hành toàn bộ hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin tập trung ngành Hải quan hoạt động thông suốt 24/7, đảm bảo an ninh, an toàn, đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ, thực hiện thủ tục hải quan điện tử và cơ chế một cửa quốc gia; duy trì hoạt động ổn định của hạ tầng truyền thông, kết nối các đơn vị trong ngành Hải quan và các cơ quan có liên quan…

Nhân dịp này, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng công bố khẩu hiệu hành động của ngành Hải quan trong năm 2014: “ĐOÀN KẾT- KỶ CƯƠNG- PHÁT TRIỂN”.