Cục Quản lý công sản:

20 năm một chặng đường hình thành và phát triển

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Sáng ngày 24/4, tại Hà Nội, Cục Quản lý công sản đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu; đại diện Lãnh đạo một số bộ ban ngành, địa phương cùng toàn thể cán bộ, công chức Cục Quản lý công sản.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ,Thứ trưởng Trần Văn Hiếu trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Cục Quản lý công sản. Nguồn: mof.gov.vn
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ,Thứ trưởng Trần Văn Hiếu trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Cục Quản lý công sản. Nguồn: mof.gov.vn

Ôn lại truyền thống của đơn vị trong 20 năm qua, Cục trưởng Cục Quản lý công sản Trần Đức Thắng cho biết cách đây 20 năm, ngày 26-4-1995, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 347/TC/QĐ-TCCB thành lập Cục Quản lý công sản để thực thi công tác quản lý tài sản công. Với đội ngũ cán bộ, công chức ban đầu chỉ có 06 người, chưa xác định rõ loại tài sản quản lý và phương thức quản lý. Tuy nhiên, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Cục Quản lý công sản đã đạt được những thành tựu to lớn như trình cấp có thẩm quyền ban hành 2 đạo Luật, 40 Nghị định, trên 100 Thông tư và Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn, định mức, phương thức quản lý, sử dụng của hầu hết các loại tài sản Nhà nước. Chính sách tài chính đất đai, chính sách mua sắm công tập trung; xây dựng, vận hành và sử dụng hiệu quả trang thông tin về tài sản nhà nước, cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước với số lượng quản lý lên đến gần 800 ngàn tài sản với tổng giá trị 1,65 triệu tỷ đồng. Các chính sách về quản lý, sử dụng, khai thác đất đai, tài sản nhà nước đã góp phần quan trọng trong việc tiết kiệm chi và bảo đảm một phần nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước (chỉ riêng thu từ đất đai hàng năm bình quân chiếm khoảng 10% tổng thu nội địa).

Trong thời gian tới, với quan điểm tài sản công là nguồn nội lực quan trọng để đảm bảo hoạt động của bộ máy Nhà nước, là cơ sở để khai thác các nguồn lực phát triển đất nước, Cục Quản lý công sản sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần cho sự phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, thay mặt đơn vị, Cục trưởng Trần Đức Thắng cũng đã gửi lời tri ân những công lao, đóng góp của các thế hệ lãnh đạo đơn vị; sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính; sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế như Bộ Ngoại giao thương mại Australia, World Bank trong 20 năm qua.

Phát biểu chúc mừng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí đánh giá: qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Cục Quản lý công sản đã đạt được những kết quả khá toàn diện thể hiện trên các mặt như từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước đã hình thành cho phép cập nhật một cách đầy đủ, kịp thời hiện trạng và biến động của các loại tài sản nhà nước có giá trị lớn, làm cơ sở để hoạch định chính sách. Thứ trưởng đánh giá cao những thành tích đạt được của đơn vị và khẳng định những thành tựu đó rất đáng trân trọng và tự hào, góp phần tích cực vào thành tựu 70 năm của ngành Tài chính.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho rằng, trong thời gian tới, công tác quản lý tài sản công phải tiếp tục dược đổi mới mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa nhằm huy động các nguồn lực để phát triển, kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội. Để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đó, Thứ trưởng nhấn mạnh 4 nội dung cơ quan quản lý công sản cần phải tập trung triển khai trong thời gian tới bao gồm: Đổi mới, phương thức quản lý tài sản công theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa; Việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, liên doanh liên kết bằng tài sản công phải tuân theo cơ chế thị trường, công khai minh bạch, đạt hiệu quả thiết thực và bền vững, tránh thất thoát; Tài sản công trong đơn vị sự nghiệp phải được tính thành vốn giao cho đơn vị quản lý, chịu trách nhiệm bảo toàn, phát triển, khai thác, sử dụng; Đa dạng hóa các hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư, phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế.

Tại Lễ kỷ niệm, Bộ Tài chính đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Cục Quản lý công sản, Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể, 3 cá nhân và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể đã có đóng góp vào công tác quản lý tài sản công thời gian qua.