50% số thuế xuất nhập khẩu thu qua ngân hàng

Theo baohaiquan.vn

Đó là thông tin do Cục Thuế xuất nhập khẩu (XNK) (Tổng cục Hải quan) đưa ra tại Hội thảo quốc gia về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - doanh nghiệp (DN) mới đây. Theo đó, tính từ ngày 1/1 đến 15/5/2013, số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan đối với hàng hóa XNK được thu qua 10 ngân hàng thương mại, chiếm 50% tổng thu, đạt 32.373 tỷ đồng, số lượng tờ khai là 168.500 tờ.

50% số thuế xuất nhập khẩu thu qua ngân hàng
Tính từ ngày 1/1 đến 15/5/2013, số thu NSNN đối với hàng hóa XNK được thu qua 10 ngân hàng thương mại đạt 32.373 tỷ đồng. Nguồn: Internet

Các ngân hàng hiện đã tham gia chương trình thu NSNN qua hệ thống ngân hàng thương mại và kí kết thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Hải quan là: BIDV, Vietinbank, Agribank, VIB, Techcombank, Eximbank, Maritimebank và VPbank. Chương trình này đang được triển khai tại địa bàn 9 Cục Hải quan tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng -Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK cho biết, việc triển khai Dự án hiện đại hóa thu NSNN qua các ngân hàng thương mại đã đáp ứng được các mục tiêu đề ra là: Thông tin về số thu vào NSNN trước đây kéo dài từ 3 đến 7 ngày, nay chỉ trong 1 ngày; đặc biệt là thông tin nộp thuế từ ngân hàng chuyển qua Cổng thanh toán điện tử của Hải quan được cập nhật ngay thông tin nộp thuế vào cơ sở dữ liệu của Hải quan; tập trung các khoản thu; đáp ứng hiện đại hóa công tác thu NSNN và phục vụ tốt các đối tượng nộp tiền vào NSNN ...

“Kế hoạch trong năm 2013, Tổng cục Hải quan sẽ triển khai phối hợp thu NSNN giữa Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại tại 25 Cục Hải quan tỉnh, thành phố còn lại’- ông Nguyễn Ngọc Hưng cho biết.

Ngoài ra, theo báo cáo của Cục thuế XNK, cả nước hiện có khoảng 40.000 DN hoạt động XNK, trong đó có khoảng 3% tổng số các DN có số nộp ngân sách hàng năm từ 100 tỉ đồng trở lên, chiếm 80% tổng số thu của ngành Hải quan.

Nhằm giúp các DN nộp thuế lớn giảm bớt thời gian và chi phí nộp thuế, nhanh chóng thông quan hàng hóa, hiện Tổng cục Hải quan đang đề nghị Bộ Tài chính để cơ quan Hải quan hạch toán các khoản thu từ ngân hàng thương mại truyền qua Cổng thanh toán Hải quan và Kho bạc Nhà nước được phép mở tài khoản thu NSNN tại các ngân hàng.

Đồng thời kiến nghị cho phép cơ quan Hải quan được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại Nhà nước để quản lý các tài khoản do cơ quan Hải quan quản lý (theo quy định tại khoản 13 điều 1 Nghị định số 106/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ) và được hạch toán, thanh khoản ngay các khoản nợ thuế cho người nộp thuế.

Một kiến nghị khác của Tổng cục Hải quan là cho phép mở thêm kênh thanh toán hạn mức ngân hàng trả thuế thay khi triển khai dự án thông quan điện tử tự động và một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS).

Theo đó, các ngân hàng thương mại sẽ cấp một hạn mức và thời gian nhất định cho DN để nộp thuế đối với hàng hóa XNK, hạn mức này được cung cấp cho cơ quan Hải quan. Mỗi lần DN khai sử dụng hạn mức này để thanh toán thuế của tờ khai thực hiện trên hệ thống VNACCS, cơ quan Hải quan sẽ gửi yêu cầu các ngân hàng cấp hạn mức chịu trách nhiệm thanh toán với NSNN thay cho đối tượng nộp thuế. Sau mỗi lần sử dụng hạn mức, tổng số hạn mức do ngân hàng cấp cho người nộp thuế sẽ giảm đi tương ứng số tiền đã dùng.