7 năm đi đòi 18 triệu đồng nợ thuế

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Năm 2012 khép lại chứng kiến sự nỗ lực lớn của ngành Hải quan trong việc thu đòi nợ đọng thuế cho ngân sách nhà nước (NSNN).

 7 năm đi đòi 18 triệu đồng nợ thuế
Hoạt động nghiệp vụ tại một chi cục hải quan thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh

Để có thể thu được khoản tiền này là một sự cố gắng không nhỏ của đội ngũ cán bộ công chức hải quan. Trong chuyến công tác tại Hải quan Quảng Ninh đầu năm 2013 vừa qua, chúng tôi đã có dịp kiểm chứng điều đó.

Theo Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh (Cục Hải quan Quảng Ninh): Năm 2005, Công ty TNHH sản xuất xuất nhập khẩu H.Đ (có địa chỉ tại Thái Bình) nợ hơn 18,3 triệu đồng tiền thuế đối với hàng nhập khẩu. Đây là số tiền thuế phát sinh sau khi cơ quan Hải quan thực hiện tham vấn giá và doanh nghiệp (DN) đã đồng ý với sự điều chỉnh này. Tuy nhiên, kể từ đó đến gần cuối năm 2012, Công ty vẫn không chịu nộp thuế, dù số tiền không lớn và DN vẫn liên tục hoạt động bình thường.

Trong khoảng gần 8 năm qua, Hải quan Bắc Phong Sinh đã thực hiện nhiều biện pháp để thu đòi theo quy định của pháp luật nhưng DN vẫn cố tình trây ỳ. Thậm chí nhiều đoàn công tác của đơn vị phối hợp với Công an xã nơi DN đóng trụ sở đến tận nơi thì chủ DN tìm cách lẩn trốn. Phải đến tận cuối tháng 10/2012, sau nhiều biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ đắc lực của Công an địa phương Công ty mới chịu nộp hết số nợ thuế vào NSNN.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh, ông Ngô Hồng Hải cho biết, dù số tiền nợ thuế không nhiều nhưng với chức năng, trách nhiệm được giao, đơn vị luôn đặt quyết tâm phải truy thu được khoản tiền này về ngân sách. Rút kinh nghiệm các biện pháp đã thực hiện nhiều năm trước, tháng 10/2012, trước khi cử đoàn công tác đến Thái Bình, đơn vị đã làm công văn gửi Công an huyện và Chi cục Thuế nơi Công ty đặt trụ sở đề nghị phối hợp thu đòi và cung cấp các thông tin liên quan đến đối tượng nợ thuế. Công văn cũng được chuyển cả đến Công an và Cục Thuế tỉnh Thái Bình để theo dõi, chỉ đạo.

Ông Hải cho biết, với sự chủ động đó nên khi đoàn công tác của Hải quan Bắc Phong Sinh đến làm việc tại Thái Bình đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của cơ quan Công an. Theo ông Hải, trước đó, khi nhận công văn của đơn vị, cơ quan Công an địa phương lập tức mới DN lên làm việc để vận động, thuyết phục và yêu cầu DN chấp hành pháp luật về thuế, không gây ảnh hưởng đến uy tín của địa phương.

Khi đoàn công tác của Hải quan Bắc Phong Sinh đến, cơ quan Công an tiếp tục cử cán bộ cùng xuống phối hợp làm việc với DN. Với sự vào cuộc đồng bộ như vậy, DN đã phải nộp đủ hơn 18,3 triệu đồng nợ thuế sau gần một thập kỉ quanh co lẩn trốn.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh, với những DN đã cố tình trây ỳ thì nếu chỉ có cán bộ công chức hải quan “đơn thương độc mã” thực hiện sẽ rất khó khăn, đặc biệt đối với các địa bàn ngoài tỉnh. Do đó sự hỗ trợ từ lực lượng chức năng là rất quan trọng, nhất là lực lượng Công an.

Nhưng để công tác phối hợp đạt hiệu quả, cơ quan Hải quan nên chủ động cung cấp trước đầy đủ thông tin về đối tượng đến các cơ quan này để họ chủ động trong các biện pháp nghiệp vụ. Hiện nay, Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh không còn trường hợp nào nợ thuế (thuộc diện quá hạn, cưỡng chế theo quy định) và đơn vị đang phấn đấu duy trì tốt thành tích này trong năm 2013 và những năm tiếp theo.