70% mặt hàng Việt Nam hưởng thuế 0% khi tham gia TPP

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo nhận định của Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tài chính), ông Hà Duy Tùng, thành viên của đoàn đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tính toán sơ bộ sẽ có khoảng 60% đến 70% mặt hàng của Việt Nam sẽ hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu vào các thị trường thuộc TPP.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đánh giá về tác động đối với thu thuế xuất nhập khẩu,nguyên Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, bà Nguyễn Thị Bích cho rằng,nguồn thu thuế xuất nhập khẩu có giảm nhưng chỉ giảm tỷ trọng trong thu ngân sách,số thu tuyệt đối không giảm.

Hơn nữa, điều chúng ta có thể nhìn thấy ngay là thuế ở khâunhập khẩu có thể giảm nhưng lại được chuyển hóa sang nguồn thu ở các sắc thuế khác như thuế GTGT, thuế TNDN.

Theo phân tích chung, khi giảm thuế nhập khẩu trong TPP, kim ngạch nhập khẩu tăng sẽ có thể làm tăng thu từ thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, riêng về phần thuế nhập khẩu, kể cả lượng nhập khẩu không tăng thì thuế nhập khẩu giai đoạn cuối cùng sẽ giảm dần về 0%, từ mức thu hiện nay khoảng 172 triệu USD/năm, trong vòng 7- 10 năm nữa trung bình sẽ chỉ còn thu khoảng 17- 25 triệu USD/năm.

Trong khi đó, thuếGTGT tăng khoảng 50 triệu USD/năm với giả định kim ngạch nhập khẩu tăng 20% - 30%.

Như vậy, việc giảm thu ngân sách nhà nướctừ hoạt động xuất nhập khẩu sẽ không lớn.

Đối với thu nội địa, theo quan điểm của đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), khi TPP được thực thi, các dòng thuế quan giảm dần về 0% sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhưng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã có phương án để bù đắp nguồn thâm hụt này bằng các nguồn lực khác.