9 tháng, toàn ngành Tài chính thực hiện 56.464 cuộc thanh tra, kiểm tra

PV.

Trong 9 tháng năm 2016, Thanh tra ngành Tài chính đã khẩn trương, chủ động tổ chức thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra với các nội dung có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề quản lý của Ngành, qua đó có nhiều kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính ngân sách, tiền, tài sản nhà nước.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

9 tháng, phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính trên 23.198 tỷ đồng

Tính đến cuối tháng 9 năm 2016, toàn ngành Tài chính đã thực hiện 56.464 cuộc thanh tra, kiểm tra và 11.281 vụ bắt giữ qua điều tra chống buôn lậu; Phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính trên 23.198 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 2.057 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đã có nhiều kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính ngân sách, tiền, tài sản nhà nước và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tài chính ngân sách. Số tiền đã thu nộp ngân sách nhà nước 5.838 tỷ đồng, bao gồm các khoản thu từ kiến nghị năm trước.

Trong đó, riêng Thanh tra Bộ Tài chính đã triển khai 24 cuộc theo kế hoạch và 02 cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Lưu hành 37 kết luận thanh tra, trong đó có 21 kết luận thuộc kế hoạch thanh tra năm 2015 chuyển sang; 01 kết luận thanh tra đột xuất năm 2015 chuyển sang và 15 kết luận thanh tra thuộc kế hoạch năm 2016. 

Thống kê cho thấy, trong 9 tháng Thanh tra Bộ Tài chính đã phát hiện và kiến nghị xử lý về tài chính trên 15.208 tỷ đồng. Các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đã thực hiện kiến nghị xử lý tài chính 396 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Bộ Tài chính, số thực hiện còn thấp là do hầu hết các kết luận thanh tra được lưu hành trong quý III và đang trong thời hạn thực hiện. Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục đôn đốc thực hiện các kiến nghị trong thời gian tới.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 48.562 doanh nghiệp và kiểm tra 586.733 hồ sơ khai thuế tại cơ quan Thuế. Số thuế xử lý tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 8.065 tỷ đồng. Số thuế đã nộp ngân sách nhà nước 3.814 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực hải quan, 9 tháng đầu năm 2016, toàn hệ thống đã triển khai thực hiện 48 cuộc thanh tra chuyên ngành; số tiền kiến nghị truy thu là 22.635,6 triệu đồng; truy hoàn là 887,7 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính 2.517,2 triệu đồng; đã thu nộp ngân sách nhà nước 28.401,6 triệu đồng...

Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra những tháng cuối năm

Trong 3 tháng cuối năm 2016, ngành Thanh tra Tài chính sẽ tiếp tục tổ chức triển khai hoàn thành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2016 đã được phê duyệt, đồng thời đảm bảo lực lượng dự phòng đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất.

Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt tình hình, thường xuyên báo cáo và đề xuất các phương án xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thanh tra. Tập trung ban hành kết luận các cuộc thanh tra đã kết thúc, đồng thời tăng cường theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, làm rõ nguyên nhân việc thực hiện chậm hoặc thực hiện thiếu triệt để có kiến nghị, đề xuất biện pháp khắc phục.

Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị trong nội bộ ngành Tài chính và giữa Bộ Tài chính với các cơ quan chức năng khác như cơ quan cảnh sát điều tra, Ngân hàng Nhà nước... nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, các hành vi buôn lậu...

Tiếp tục chú trọng thực hiện chương trình cải cách và hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra thuế, hải quan và trong toàn ngành Tài chính; Tăng cường đẩy mạnh phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý rủi ro và các phần mềm phân tích, phân loại đối tượng nộp thuế, kê khai hải quan theo mức độ rủi ro nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm mới...

Tiếp tục triển khai xây dựng các đề án, hoàn thiện các quy trình thanh tra, kiểm tra trong nội bộ ngành Tài chính làm cơ sở và tài liệu phục vụ đào tạo và áp dụng thống nhất trong hoạt động thanh tra tài chính của toàn Ngành.

Xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra trong sạch, vững mạnh; Tăng cường bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ sâu và có kỹ năng thanh tra, kiểm tra để đảm bảo lực lượng thanh tra là lực lượng đi đầu trong việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý các sai phạm trong ngành Tài chính...