94% doanh nghiệp đánh giá tích cực về cải cách thủ tục hải quan

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sáng 12/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng cục Hải quan, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan…

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Chuyển biến tích cực các chính sách hải quan

Tại lễ công bố, đại diện cho cộng đồng DN, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, kết quả khảo sátcho thấy tín hiệu đáng mừng khi các DN đã chủ động tiếp cận và nắm bắt thông tin về pháp luật hải quan.

Đại đa số các DN cho biết, 5 năm qua, pháp luật ngành Hải quan đã có những chuyển biếntích cực vàkhá tích cực. Đặc biệt, thời gian chuẩn bị hồ sơ xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa hoặc số lần đi lại của DN để hoàn tất hồ sơ xét miễn thuế hay hoàn thuế đã có bước giảm đáng kể.

Kết quả khảo sát còn cho thấy, có tới 94% DN đánh giá sự chuyển biến của các chính sách, pháp luật hải quan trong giai đoạn 2010-2015 là tích cực và khá tích cực ở nhiều tiêu trí.

Việc tiếp cận thông tin trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan được đánh giá cao nhất, với 89% DN hoàn toàn hài lòng. Tiếp đến là các hình thức tham gia các lớp tập huấn, tham dự đối thoại do cơ quan hải quan tổ chức, trực tiếp tới gặp, gọi điện và gửi công văn với 75% hài lòng; 77% DN cho biết sự hỗ trợ của cơ quan hải quan phần lớn là kịp thời, có 83% DN cho biết sự hỗ trợ này là hoàn toàn hiệu quả.

Những thủ tục có tỷ lệ DN đánh giá là dễ hay rất dễ cao nhất là thủ tục nộp thuế (26%), thủ tục thông quan, kiểm tra hồ sơ (10%) và xác nhận hàng hóa qua khu vực giám sát (10%).

Tuy nhiên, cũng có những thủ tục mà DN đánh giá là khó hay rất khó là thủ tục hoàn thuế, không thu thuế (31%) và thủ tục xét miễn thuế (26%).

Khi phản hồi về một trong những nội dung quan trọng của “kết quả giải quyết công việc” là thực hiện thủ tục hoàn thuế, các DN cho biết, họ chỉ mất 1 hoặc 2 lượt đi lại để hoàn thiện bộ hồ sơ dù là hoàn trước, kiểm tra sau hay kiểm tra trước, hoàn sau.

DN mong muốn hải quan cải cách hơn nữa

Bên cạnh những đánh giá tích cực nêu trên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, 82% DN bày tỏ kỳ vọng thủ tục hải quan cần tiếp tục đơn giản hơn nữa.

Đáp lại mong muốn này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính rất phần khởi khi những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính hải quan, thuế trong thời gian qua của ngành được cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên,theo Thứ trưởng,công cuộc cải cách thủ tục hành chính còn nhiều thách thức, yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết 19/NQ-CP về tăng cường các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đối với các bộ, ngành, trong đó có Bộ Tài chính là rất cấp bách; đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện các bước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

"Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục Hải quan tích cực cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK. Bộ Tài chính đã và đang phối hợp với các bộ, ngành nỗ lực tháo gỡ vướng mắc thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK; Phát huy hiệu quả hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS), thúc đẩy triển khai cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN…”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.