96 doanh nghiệp tham gia cơ chế một cửa quốc gia ở cảng biển

Theo baohaiquan.vn

(Taichinh) - Sáng 7/5, ông Nguyễn Trần Hiệu- Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, trong ngày đầu thực hiện chính thức Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) ở cảng biển quốc tế (ngày 6-5), cơ quan chức năng đã giải quyết thủ tục cho 142 hồ sơ của 96 doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo ông Nguyễn Trần Hiệu, dù đã được Tổng cục Hải quan và cơ quan chức năng đào tạo, tập huấn nhiều lần trước đó, nhưng ngày đầu triển khai vẫn còn không ít DN lúng túng khi thực hiện khai báo qua Cổng thông tin điện tử NSW (https://vnsw.gov.vn).

Sai sót phổ biến nhất liên quan đến gửi file danh sách thuyền viên. Không ít DN vẫn sử file theo định dạng cũ khi thực hiện E-manifest như trước đây. Nhưng khi thực hiện qua NSW, các DN phải sử dụng theo định dạng mới.

Để khắc phục khó khăn này, ông Nguyễn Trần Hiệu lưu ý các DN cần xem kỹ hướng dẫn sử dụng được đăng tải công khai tại https://vnsw.gov.vn và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan www.customs.gov.vn

Ngoài ra, quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn DN cần khẩn trương phản ánh đến bộ phận hỗ trợ của Tổng cục Hải quan để được trợ giúp hoặc đến trực tiếp tại các Cục Hải quan địa phương để được hỗ trợ khai báo.

Như Báo Hải quan đưa tin, sau gần 6 tháng triển khai thí điểm tại khu vực cảng Hải Phòng (từ ngày 12-11-2014), hôm qua ngày 6-5, NSW đã được thực hiện chính thức tại các hệ thống cảng biển quốc tế trên phạm vi cả nước, đặc biệt tập trung ở khu vực cảng: Hải Phòng; Quảng Ninh; Đà Nẵng; TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu.