9h-11h: Tổng cục Hải quan giao lưu trực tuyến về thủ tục hải quan điện tử

PV.

(Tài chính) Để có cái nhìn rõ nét hơn về kết quả thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT), định hướng triển khai thời gian tới, và kịp thời giải đáp các vướng mắc liên quan, hôm nay (ngày 20/11/2012), Báo Hải quan tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về TTHQĐT với khách mời là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh. Buổi giao lưu được bắt đầu từ lúc 9 giờ và kết thúc lúc 11 giờ.

Công chức hải quan làm thủ tục xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp.
Công chức hải quan làm thủ tục xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp.

Kể từ khi triển khai thí điểm năm 2005 và mở rộng thí điểm năm 2009, đến nay TTHQĐT được xem là một trong những bước tiến quan trọng của ngành Hải quan trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá hải quan.

Việc triển khai TTHQĐT đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cả cơ quan hải quan, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá hoá hải quan theo Đề án 30 và Nghị quyết 11 của Chính phủ, đồng thời làm tiền đề quan trọng cho việc thực hiện Hệ thống thông quan tự động Việt Nam (VNACCS/VCIS) và Chiến lược cải cách, hiện đại hóa ngành Hải quan đến năm 2020. Đến nay, thực hiện các quyết định thí điểm và mở rộng thí điểm TTHQĐT, ngành Hải quan đã triển khai tại 21/34 cục hải quan địa phương, với 100/167 chi cục thực hiện. Từ khi triển khai TTHQĐT đã thu hút trên 50.000 doanh nghiệp đăng kí tham gia.

Đặc biệt, ngày 23/10 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 87/2012/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại (gọi tắt là Nghị định về TTHQĐT). Nghị định giúp nâng tầm khung khổ pháp lí của TTHQĐT và sẽ có tác động to lớn trong việc nâng cao chất lượng của TTHQĐT.

Thành phần cùng tham gia trả lời những nội dung bạn đọc quan tâm là đại diện lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hoá Hải quan, Cục Công nghệ Thông tin&Thống kê Hải quan, Ban Quản lý rủi ro, Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Cục Giám sát quản lý về Hải quan...