ACCA sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán với Việt Nam

Theo mof.gov.vn

Đó là khẳng định của bà Alexandra Chin - Chủ tịch Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh toàn cầu (ACCA) tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vào chiều ngày 21/6. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

ACCA sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán với Việt Nam - Ảnh 1

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao hoạt động của ACCA tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chào mừng Chủ tịch Alexandra Chin cùng đoàn công tác của ACCA tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính. Chia sẻ với đoàn về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng cho biết: “Dù bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chậm, giá dầu giảm mạnh, nhưng Việt Nam vẫn có những kết quả khả quan. Tăng trưởng GDP năm 2015 đạt 6,68%, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, bình quân cả năm tăng 0,63%, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam”.

Cùng với đó, Việt Nam đã tạo lập được hệ thống kế toán – kiểm toán khá hoàn chỉnh, phù hợp với cơ chế quản lý của nhà nước Việt Nam và xu hướng phát triển nghề nghiệp kế toán – kiểm toán khu vực và thế giới, nhằm thỏa mãn yêu cầu thông tin cho quản lý, điều hành và kiểm tra, kiểm soát các nguồn lực của nền kinh tế, các hoạt động kinh tế - tài chính của đất nước. Việt Nam đã xây dựng và phát triển được một hệ thống khuôn khổ pháp lý về kế toán – kiểm toán trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu các thông lệ quốc tế vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, tạo môi trường pháp lý đầy đủ, chặt chẽ, phù hợp để thúc đẩy phát triển hoạt động kế toán, kiểm toán, đồng thời quản lý chặt chẽ, nâng cao chất lượng và đạo đức nghề nghiệp.

ACCA sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán với Việt Nam - Ảnh 2

Hai bên chia sẻ những vấn đề quan tâm chung về xây dựng chuẩn mực, khuôn khổ pháp lý cũng như đào tạo đội ngũ kế toán kiểm toán viên.

Bộ trưởng chúc mừng những thành tựu phát triển của ACCA toàn cầu và tại Việt Nam trong những năm qua và và đánh giá cao hoạt động hợp tác sâu rộng của ACCA với Bộ Tài chính nói riêng, các cơ quan Chính phủ nói chung, các hiệp hội nghề nghiệp và các trường học của Việt Nam để nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực kiểm toán, năng lực của kiểm toán viên cũng như nâng cao vị thế cho các hội nghề nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế. Đặc biệt, các hoạt động hợp tác giữa Bộ Tài chính và ACCA trong khuôn khổ Biên bản hợp tác đã có những kết quả thiết thực. “Sự thành công tốt đẹp của hội thảo “Xu hướng toàn cầu của ngành kế toán kiểm toán tài chính và chiến lược của Việt Nam đến năm 2020” do ACCA phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức ngày 20/6/2016 cũng là minh chứng cụ thể về hợp tác hiệu quả giữa Bộ Tài chính và ACCA”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong tương lai, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này sẽ không ngừng tăng cao, do đó, Bộ trưởng mong muốn ACCA tiếp tục mở rộng hoạt động đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho kế toán – kiểm toán viên tại Việt Nam, cũng như tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực của ACCA, đặc biệt trong việc xây dựng, ban hành chuẩn mực kế toán doanh nghiệp và kế toán công phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Thời gian tới, Bộ Tài chính tập trung triển khai hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán trên cơ sở thông lệ quốc tế phù hợp điều kiện cụ thể của Việt Nam; Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán đảm bảo về số lượng và chất lượng; Tăng cường năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về kế toán, kiểm toán, đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy và hỗ trợ phát triển thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán. Bộ trưởng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của ACCA trong quá trình triển khai thực hiện Chiến lược này. Bộ trưởng khẳng định: Bộ Tài chính cam kết sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các tổ chức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán quốc tế, trong đó có ACCA tại Việt Nam.

ACCA sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán với Việt Nam - Ảnh 3

Bộ trưởng và bà Alexandra Chin tin tưởng hợp tác giữa Bộ Tài chính và ACCA ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch ACCA bà Alexandra Chin chia sẻ một số nét về hoạt động của ACCA toàn cầu bày tỏ vui mừng về mối quan hệ tốt đẹp giữa ACCA và Bộ Tài chính trong thời gian qua. Chủ tịch Alexandra Chin khẳng định: ACCA cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong công tác đào tạo đội ngũ kế toán, kiểm toán cũng như hoàn thiện khung khổ pháp lý về lĩnh vực này trong thời gian tới.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế của đội ngũ hành nghề kế toán, kiểm toán là cần thiết để hợp tác sâu rộng nhưng còn phải gắn với vấn đề công khai, minh bạch hóa hoạt động của doanh nghiệp không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các nước trên toàn thế giới. Bộ trưởng mong muốn hợp tác giữa hai cơ quan sẽ có những bước phát triển mới trong thời gian tới.

ACCA sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán với Việt Nam - Ảnh 4

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.