AFDCM+3: Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 đạt khoảng 4%

PV.

Trong khuôn khổ hợp tác tài chính khu vực ASEAN +3, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN + 3 đã diễn ra trong hai ngày 11-13/12/2017, tại Hokkaido, Nhật Bản. Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philipines chủ trì Hội nghị.

Các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN + 3 chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.
Các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN + 3 chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực  ASEAN +3 (AMRO), Phó Tổng Thư ký ASEAN, Thứ trưởng Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước trong khu vực ASEAN+3. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Khu vực châu Á giữ đà tăng trưởng ổn định

Đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2018 sẽ đạt khoảng 4%, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN + 3 thống nhất đưa ra nhận định: Năm 2017, kinh tế toàn cầu đã phục hồi với đà tăng trưởng tích cực hơn năm 2016.

Theo đánh giá của IMF, tăng trưởng ở các nền kinh tế tiên tiến đạt mức 2,6%, trong khi ở các nền kinh tế mới nổi là 3,6%, lạm phát ở khu vực châu Á được duy trì ổn định, thương mại và đầu tư nước ngoài tăng trưởng tốt.

Mặc dù nền kinh tế thế giới vẫn đang trên đà phục hồi nhưng các Thứ trưởng  và Phó Thống đốc đồng quan điểm cho rằng, các nền kinh tế sẽ tiếp tục đối diện với các thách thức và rủi ro, bởi sự khác biệt trong định hướng chính sách giữa các nền kinh tế phát triển và đang phát triển; bất ổn trong chính sách toàn hóa, chính sách bảo hộ, nguồn lực còn khó khăn, năng suất lao động thấp.

Hội nghị cũng thống nhất nhận định tầm quan trọng trong việc thực thi các giải pháp chính sách sau khủng hoảng tài chính, sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ, tài khóa nhằm giúp tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện, củng cố niềm tin, trên cơ sở điều kiện kinh tế khác nhau của các nền kinh tế thành viên; Đồng thời, nhấn mạnh vai trò phối hợp của các tổ chức tài chính quốc tế trong việc nghiên cứu các biện pháp quản lý luồng vốn một cách phù hợp, tác động của các dòng luân chuyển vốn và duy trì sự ổn định kinh tế tài chính toàn cầu.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà chia sẻ về xu hướng tăng trưởng tích cực của kinh tế toàn cầu, động lực tăng trưởng xuất phát từ những nền kinh tế mới nổi và đang phát triển nhờ gia tăng xuất khẩu, chính sách tài khóa phù hợp, chính sách tiền tệ linh hoạt đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, kinh tế toàn cầu cũng đối mặt với các thách thức, các nền kinh tế đang phát triển cũng có những khó khăn nhất định như nguồn lực hạn chế cho phát triển cơ sở hạ tầng, tỷ lệ nợ công, nợ doanh nghiệp cao, nguy cơ lạm phát quay trở lại trong thời gian tới.

“Trong bối cảnh này, các nước trong khu vực cần có sự hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy thương mại và đầu tư, củng cố cầu nội địa, thực thi chính sách tài chính, tiền tệ hiệu quả, tái cơ cấu nền kinh tế, tập trung nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng và khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân, triển khai các chính sách an sinh xã hội… để đảm bảo nền kinh tế tăng trưởng bền vững và hiệu quả”, Thứ trưởng Trần xuân Hà nhấn mạnh.

Chia sẻ về những thành tựu mà nền kinh tế Việt Nam đạt được trong năm 2017, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng cho biết: (i) Tăng trưởng kinh tế có khả năng đạt 6,7% nhờ gia tăng xuất khẩu và đầu tư, trong thời gian tới chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh để khuyến khích xuất khẩu và đầu tư hiệu quả; (ii) Chính sách tài khóa đã có tiến bộ đáng kể, bội chi ngân sách giảm còn 3,7% GDP, chi ngân sách vẫn hỗ trợ tăng trưởng. Việt Nam sẽ tiếp tục tái cơ cấu ngân sách, tăng nguồn thu nội địa, đảm bảo quản lý nợ công bền vững trong giới hạn được Quốc hội cho phép; (iii) Việt Nam chủ trương đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, kết hợp cổ phần hóa với niêm yết trên thị trường chứng khoán, tăng cường cơ chế quản trị công ty, đảm bảo công khai minh bạch; (iv) Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ có hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng nhưng vẫn đảm bảo kiềm chế lạm phát…

Tăng cường hợp tác tài chính trong khu vực

Tại Hội nghị, các Thứ trưởng và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương đã tiến hành rà soát các hoạt động và sáng kiến hợp tác tài chính Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM) và cam kết sẽ tăng cường hơn nữa cơ chế này như là một mạng lưới an toàn tài chính khu vực.

Phát biểu về vấn đề này, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã ghi nhận những đóng góp của AMRO trong quá trình đối thoại chính sách của khu vực; đồng thời, đề nghị AMRO tiếp tục có các phân tích nghiên cứu sâu về diễn biến kinh tế khu vực và toàn cầu; tập trung vào phân tích thương mại đầu tư nội khối, giữa khu vực và các đối tác để có đánh giá toàn diện và khuyến nghị chính sách phù hợp.

Đoàn Việt Nam cũng đề nghị tiếp tục hoàn chỉnh bộ chỉ số đánh giá kinh tế vĩ mô, phương pháp luận và đồng nhất chỉ tiêu thống kê giữa các nền kinh tế, để có phân tích, đánh giá chính xác với thực tế. 

Về phát triển thị trường trái phiếu Châu Á (Sáng kiến ABMI), các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc cũng đánh giá cao tiến độ thực hiện và kết quả đạt được của các nhóm công tác ABMI trong việc nghiên cứu nâng cao môi trường thu hút nhà đầu tư, phát triển thêm công cụ đầu tư mới, hoàn thiện khung khổ pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng cho thị trường trái phiếu cũng như các hoạt động triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật để phát triển thị trường trái phiếu trong nước của các nền kinh tế thành viên.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần tiếp theo dự kiến sẽ nhóm họp tại Singapore vào tháng 4/2018 dưới sự đồng chủ trì của Singapore và Hàn Quốc.