Hỗ trợ gạo dịp tết:

Ấm lòng đồng bào nghèo

Dương Đức Minh - Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ - Tổng cục DTNN

(Tài chính) Tết đang về thật gần, chính vì vậy để tất cả người dân được đón tết trong no ấm, vui tươi vào những ngày cuối năm này cán bộ ngành Dự trữ Quốc gia đang cùng các địa phương gấp rút đưa gạo của Chính phủ kịp thời tới người dân nghèo. Với tinh thần làm việc đó, tính đến trưa ngày 11-2 tức ngày 22 tháng chạp năm 2014, 100% các địa phương đã có kế hoạch phân bổ để người dân được nhận gạo trước Tết.

Không để người nghèo thiếu gạo

Chăm lo tết cho người nghèo là một trong những nội dung lớn luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy, để người dân nghèo, đối tượng chính sách được đón tết trong no ấm và vui tươi, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 04 Quyết định xuất gạo với số lượng 13.063 tấn từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho nhân dân 17 tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, cụ thể: Quyết định số 159/QĐ-TTg ngày 30/01/2015, số lượng 831 tấn cấp cho các tỉnh: Quảng Trị 669 tấn và Lào Cai 162 tấn; Quyết định số 160/QĐ-TTg ngày 30/01/2015, số lượng 4.947 tấn gạo cấp cho các tỉnh: Nghệ An 3.349 tấn; Tuyên Quang 278 tấn và Bình Định 1.320 tấn;  Quyết định số 183/QĐ-TTg ngày 04/02/2015, số lượng 4.208 tấn gạo cấp cho các tỉnh: Quảng Ngãi 1.335 tấn; Yên Bái 308 tấn; Hà Nam 687 tấn; Ninh Bình 195 tấn; Cao Bằng 475 tấn; Kon Tum 279 tấn; Gia Lai 379 tấn và Đắk Lắk 550 tấn;  Quyết định số 188/QĐ-TTg ngày 06/02/2015, xuất 3.077 tấn gạo cấp cho các tỉnh: Ninh Thuận 594 tấn; Phú Yên 272 tấn; Quảng Bình 1.000 tấn và Thanh Hóa 1.211 tấn.

Ngay sau khi nhận được Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã kịp thời ban hành Quyết định giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực phụ trách địa bàn triển khai thực hiện nhiệm vụ xuất gạo; đồng thời, có công văn gửi UBND các tỉnh đề nghị các địa phương phối hợp với các Cục DTNN khu vực xuất gạo kịp thời triển khai thực hiện.

Đáng chú ý, để gạo hỗ trợ kịp thời đến với người dân, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực tập trung nguồn lực cán bộ để triển khai công tác xuất gạo hỗ trợ Tết cho các địa phương; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá thông tin liên quan đến việc hỗ trợ gạo của Chính phủ cho nhân dân các địa phương, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với chính sách an sinh xã hội và việc ổn định đời sống nhân dân tại các địa phương. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra giám sát quá trình phân phối, tiếp nhận gạo của các địa phương.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nỗ lực hết mình, đến trưa ngày 11/02/2015 (tức ngày 22 tháng chạp năm 2014), 100% các địa phương đã có kế hoạch phân bổ, tiếp nhận gạo trong thời gian trước Tết. Đáng ghi nhận, 10 Cục DTN khu vực được giao nhiệm vụ đã tổ chức xuất gạo cho 17 tỉnh, về tổng thể số lượng gạo đã xuất cấp cho các địa phương là 8.875 tấn/13.063 tấn (đạt 70% kế hoạch). Cụ thể 07 địa phương đã hoàn thành tiếp nhận 100% số gạo hỗ trợ gồm các tỉnh: Quảng Trị, Lào Cai, Nghệ An, Tuyên Quang, Yên Bái, Bình Định và Phú Yên.

Hiện tại vẫn còn 10 địa phương đang tiếp tục tiếp nhận gạo, dự kiến sẽ hoàn thành 100% kế hoạch trước ngày 14/2/2015 (tức ngày 27 Tết).

Ấm lòng những hạt gạo nghĩa tình

Những ngày cận Tết Nguyên đán này, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện miền núi Lào Cai, Yên Bái, Quảng Trị trở nên phấn chấn khi được nhận những món quà xuân đầy ý nghĩa của Chính phủ. Hàng trăm tấn gạo cùng các mặt hàng khác được vận chuyển lên tận làng bản khiến đồng bào ấm lòng, vui sướng. Có mặt tại đây vào những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí chuẩn bị đón Tết của người dân nơi đây vô cùng ấm áp và sôi động. Nhất là khi những chuyến xe chở đầy gạo của Chính phủ cấp phát cho người dân ăn Tết... tạo không khí đón Tết của người dân nơi đây thêm phần nhộn nhịp và sôi động.

Mặc dù là ngày nghỉ và là những ngày cuối năm đầy nước rút, nhưng cán bộ ngành Dự trữ quốc gia vẫn làm việc không mệt mỏi để đưa những chuyến hàng chở đầy ăm ắp gạo về cho bà con. Có thể nói rằng,  qua việc rút kinh nghiệm từ hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán từ các năm trước, ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị của UBND các tỉnh, trong khi chờ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục DTNN đã chủ động chỉ đạo các Cục DTNN khu vực thông báo về số lượng gạo các địa phương đề nghị và số gạo Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ cho các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán để các Cục chủ động có kế hoạch xuất kho, thuê phương tiện vận chuyển, làm việc với UBND các tỉnh để sớm có kế hoạch phân bổ ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định xuất gạo hỗ trợ.

Đáng chú ý các Cục DTNN khu vực đã chú trọng đến công tác phối hợp, chủ động liên hệ, làm việc với UBND các tỉnh và các Sở, ban, ngành nên việc xuất kho, vận chuyển, giao nhận gạo cho các địa phương được thực hiện theo đúng kế hoạch tiếp nhận của UBND các tỉnh; đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán). Bên cạnh đó năm nay theo phản ánh của một số Cục DTNN khu vực thì chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho việc tiếp nhận gạo một cách nhanh chóng, thuận lợi.