Áp dụng hải quan điện tử: Doanh nghiệp giảm 20% chi phí

Theo Báo Đầu tư

Việc Tổng cục Hải quan vừa nâng cấp hệ thống thông quan điện tử trên cả nước đã bước đầu khắc phục được phần lớn những lỗi hệ thống trước đây, đặc biệt là giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí.

Áp dụng hải quan điện tử: Doanh nghiệp giảm 20% chi phí
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại lễ ra mắt chính thức việc triển khai hải quan điện tử tại Hà Nội vừa diễn ra đầu tháng 2/1013, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho biết, để việc triển khai thủ tục hải quan điện tử được thuận lợi và thông suốt, phục vụ tốt doanh nghiệp, Cục Hải quan Hà Nội kêu gọi sự hỗ trợ, hợp tác từ phía các doanh nghiệp. Theo đó, khi cung cấp thông tin cho cơ quan hải quan, doanh nghiệp cần khai báo chi tiết, chính xác và đầy đủ để hệ thống nhận biết thực hiện việc phân loại và vận hành chính xác.

Thực tế, ngoài các lỗi từ hệ thống, cũng có những trường hợp lỗi nảy sinh do những thao tác, vận hành từ phía doanh nghiệp. Chẳng hạn, một số doanh nghiệp khi khai báo tờ khai hủy đi hủy lại nhiều lần, làm nảy sinh những thông tin “rác” trên hệ thống. Đồng thời, việc này cũng dễ bị hệ thống cảnh báo rủi ro tự động phát tín hiệu cảnh báo, làm chậm tiến độ xử lý tờ khai.

Việc chính thức triển khai thủ tục hải quan điện tử là chủ trương chung của ngành Hải quan, được thực hiện từ đầu năm 2013 và Cục Hải quan Hải Phòng là đơn vị triển khai đầu tiên (từ ngày 2/1/2013). Quá trình thực hiện chính thức hải quan điện tử đã giúp doanh nghiệp làm thủ tục được nhanh chóng, thuận tiện hơn. Theo đó, hệ thống sẽ tiếp nhận hồ sơ 24h/ngày và cả 7 ngày trong tuần (thay vì chỉ trong giờ hành chính như trước đây).

Đặc biệt, theo tính toán sơ bộ của Tổng cục Hải quan, việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 20% chi phí so với trước. Cụ thể, những chi phí cơ bản doanh nghiệp có thể tiết giảm được gồm: chi phí đi lại khi thực hiện khai báo (khai báo thông qua Internet); chi phí mua tờ khai hải quan (tờ khai hải quan điện tử được in với giấy A4 bất kỳ); chi phí chuẩn bị bộ hồ sơ giấy (hồ sơ hải quan được giảm thiếu tối đa), chi phí nhân lực…

Theo đại diện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Toto Việt Nam, doanh nghiệp này có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn, nên tiến độ nhận hàng là yếu tố rất quan trọng, giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt các yêu cầu về thời gian giao - nhận hàng với các đối tác. Mặc dù việc triển khai hệ thống điện tử thời gian qua cũng có một số lỗi hệ thống phát sinh, nhưng các lỗi đó đều là các vấn đề từ hệ thống như đường truyền, sự tương thích về hệ thống giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp tin rằng, những vấn đề này sẽ sớm được giải quyết, nếu hệ thống được đầu tư nâng cấp và xử lý kỹ thuật hợp lý”, vị đại diện Toto cho biết.

Theo ông Nguyễn Trần Hiệu, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan), ngoài việc nâng cấp hệ thống trên cả nước (đã được thực hiện hôm 30/1 vừa qua) và xử lý phần lớn những lỗi hệ thống thời gian qua, Tổng cục Hải quan vẫn tiếp tục theo dõi sát các trục trặc phát sinh được các chi cục phản ánh, để sớm có biện pháp giải quyết triệt để.

Ông Hiệu cho biết thêm, việc thực hiện hải quan điện tử theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP và Thông tư 196/2012/TT-BTC chỉ là một trong những bước trong lộ trình hiện đại hóa và đơn giản hóa thủ tục hải quan. Theo đó, trong thời gian tới, ngành Hải quan sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để thực hiện lộ trình hải quan một cửa. Lý do là hiện nay, một số mặt hàng phải có giấy phép xuất nhập khẩu, nên doanh nghiệp vẫn phải đến các cơ quan cấp phép, rồi mang giấy phép đến hải quan để làm thủ tục thông quan.