Hà Tĩnh:

Bác thông tin lấy gạo hỗ trợ bán cho tư thương

PV.

Trao đổi với phóng viên, thượng tá Trương Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Ngay khi nhận được thông tin xe chở gạo dự trữ quốc gia (DTQG) hỗ trợ nhân dân tỉnh Hà Tĩnh bán cho tư thương, Công an huyện Hương Sơn đã nhanh chóng vào cuộc và làm rõ tài xế xe tải tự ý treo băng rôn “Gạo DTQG hỗ trợ nhân dân tỉnh Hà Tĩnh” để xe thuận lợi trong quá trình lưu thông trên đường và khi giao hàng.

Lái xe lạm dụng băng rôn để chở hàng.
Lái xe lạm dụng băng rôn để chở hàng.

Chiều 18/10, người dân địa phương và Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phát hiện xe ô tô tải mang BKS: 38C – 078.53 dán băng rôn “Gạo DTQG hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh” đang hạ tải bán một lượng gạo lớn cho tư thương. Chiếc xe bị phát hiện khi đang nhập gạo tại ki ốt Hà Hạnh thuộc khối 1, thị trấn Phố Châu (Hà Tĩnh).

Ngay khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Hương Sơn tạm giữ xe để điều tra. Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Trương Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết vụ việc đã được cơ quan điều tra xác minh, làm rõ.

Theo đó, số gạo mà tài xế Lê Văn Công (trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) chở là của Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh giao cho đầu mối phục vụ người dân trên địa bàn.

Sau khi làm rõ vụ việc, cơ quan điều tra đã làm thủ tục trả lại hàng cho Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh.

Riêng tài xế Công có hành vi sai trái, gây ảnh hưởng đến hoạt động cứu trợ người dân vùng lũ, Công an huyện Hương Sơn lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời đề nghị Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh có hình thức xử lý nghiêm tài xế.

Công an huyện Hương Sơn cũng đề nghị công ty này kiểm soát chặt hơn các nhà xe lúc vận chuyển hàng hóa, không để tái diễn vụ việc tương tự.

Giải trình về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ngụ, Giám đốc Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh cũng cho biết 8 tấn gạo trên xe tài xế Công không phải là gạo cứu trợ lũ lụt mà là gạo được xuất kho chuyển bán cho Đại lý Hà Hạnh ở huyện Hương Sơn.

Tuy nhiên, trước đó, Công ty có nhận vận chuyển gần 30 tấn gạo cho Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh, trong đó có xe của tài xế Công nên xe được dán băng rôn “Gạo DTQG, hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh”.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc hợp đồng, tài xế Công vẫn không tháo băng rôn mà tự ý lạm dụng băng rôn đó để chở hàng của Công ty đi phục vụ người dân trên địa bàn. “Lỗi này thuộc về lái xe nhưng Công ty xin nhận thiếu sót rút kinh nghiệm sâu sắc”, ông Ngụ nói.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) cho biết: Công tác xuất gạo DTQG hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh dịp này đã được Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh thực hiện rất khẩn trương, kịp thời và hoàn thành từ ngày 11/10 - sớm so với kế hoạch được giao 4 ngày và đã có biên bản giao nhận với địa phương được hỗ trợ.

“Đợt xuất cấp này đã được người dân và chính quyền địa phương đánh giá cao về số lượng và đảm bảo về chất lượng. Thế nên, vụ việc tài xế của Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh bán gạo cho tư thương không liên quan đến công tác xuất gạo DTQG hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh của Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh. Và cũng không có chuyện gạo hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh bán cho tư thương”. - ông Lê Văn Thời nhấn mạnh.