Bám sát tình hình thu ngân sách tại các địa phương, doanh nghiệp nhà nước

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Mặc dù tổng thu cân đối ngân sách tháng 7 tăng 21.550 tỷ đồng so với tháng 6, tuy nhiên, Bộ Tài chính đã thẳng thắn nhận định đó chỉ là do một số yếu tố đột biến xuất hiện trong tháng, về cơ bản từ nay đến cuối năm vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm.

 Bám sát tình hình thu ngân sách tại các địa phương, doanh nghiệp nhà nước
Các tập đoàn, tổng công ty cần làm rõ kế hoạch thu đúng, thu đủ theo quy định. Nguồn: internet

Tính toán cân đối thu ngân sách trong 7 tháng đầu năm, Bộ Tài chính cho biết, so với thực hiện cùng kỳ năm 2012, có 51/63 địa phương thu đạt và vượt, tuy nhiên mức tăng không lớn và cũng chủ yếu là các địa phương có số thu nhỏ. Trong khi đó, 12 địa phương còn lại thu thấp hơn, như: Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang...

Đáng chú ý, chỉ có 6/14 khoản thu, sắc thuế đảm bảo tiến độ thu theo dự toán (trên 58% dự toán), nhưng phần lớn là các khoản thu nhỏ như: Thuế Sử dụng đất nông nghiệp, thu tiền thuê đất, tiền bán nhà, thu khác ngân sách...

Có đến 8/14 khoản thu, sắc thuế còn lại đạt thấp hơn so với yêu cầu, bao gồm 2 khoản thu quan trọng đó là thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước (đạt 48,9%), thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh (đạt 51,2%).

Dự Hội nghị sơ kết đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai thực hiện nhiệm vụ tài chính- ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm của ngành Tài chính, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu để đạt kế hoạch thu ngân sách đã đề ra trong cả năm nay, Bộ Tài chính chủ động làm việc với các địa phương, các doanh nghiệp có nguồn thu lớn, nhất là các công ty, các tập đoàn nhà nước cần làm rõ kế hoạch thu đúng, thu đủ theo quy định của luật pháp.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương vào cuộc để làm rõ nguyên nhân tại sao khi báo cáo Thủ tướng, các Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc một số tập đoàn, tổng công ty báo cáo doanh thu tăng, lợi nhuận tăng, nhưng thu ngân sách lại đạt thấp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu ngành Tài chính tập trung thực hiện các biện pháp chống thất thu, nhất là nghiêm túc giám sát, kiểm tra việc hoàn thuế giá trị gia tăng; làm tốt công tác chống chuyển giá, xử lý nợ đọng thuế và trốn thuế; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tiêu cực, nhất là trong lĩnh vực thuế và hải quan.

Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang tổ chức thực hiện công tác kiểm tra tình hình thu ngân sách nhà nước tại một số địa phương trọng điểm, tập đoàn, tổng công ty có số thu ngân sách lớn như: thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu và Tập đoàn Dầu khí...

Bộ Tài chính đã tập trung chỉ đạo ngành Thuế và Hải quan tăng cường thực thi pháp luật về thuế, đẩy mạnh chống thất thu, nợ đọng thuế và chống chuyển giá; thường xuyên duy trì các đoàn thanh tra, kiểm tra tình hình thu nộp ngân sách tại các doanh nghiệp và công tác hoàn thuế, khấu trừ thuế giá trị gia tăng tại nhiều địa phương.

Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu địa phương tăng cường quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về thuế... Tính đến hết tháng 7/2013, thông qua công tác quản lý nợ đọng thuế và đấu tranh chống buôn lậu, ngành Thuế đã thu được gần 14.704 tỷ đồng nợ thuế tại thời điểm 31/12/2012 chuyển sang năm 2013. Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý gần 9.000 vụ việc buôn lậu, với trị giá trên 200 tỷ đồng, thu vào ngân sách nhà nước khoảng 602 tỷ đồng.