Bàn giải pháp thực hiện hoàn thuế Giá trị gia tăng cho người nước ngoài cho hiệu quả

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Ngày 10/7, dưới sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái, Tổng cục Hải quan tổ chức họp bàn nhằm trao đổi ý kiến các bộ, ngành liên quan, các ngân hàng thương mại để chuẩn bị áp dụng chính thức chương trình hoàn thuế Giá trị gia tăng (GTGT) cho người nước ngoài.

Quang cảnh buổi họp bàn. Nguồn: baohaiquan.vn
Quang cảnh buổi họp bàn. Nguồn: baohaiquan.vn

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái cho biết, Thông tư 72/2014/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành để triển khai chính thức chương trình hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh. Vì vậy, để triển khai thông tư này, Tổng cục Hải quan tổ chức cuộc họp bàn với các đơn vị liên quan nhằm thống nhất các công việc trước khi chính thức triển khai chương trình này, để mang lại hiệu quả quản lý cao, vừa tạo thuận lợi cho người được hoàn thuế.

Theo Thông tư 72/2014/TT-BTC, từ ngày 1/7/2014 phạm vi hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài sẽ áp dụng tại sân bay quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh. Và các cảng biển quốc tế: Khánh Hội (TP. Hồ Chí Minh), Đà Nẵng (TP. Đà Nẵng) và Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Thông báo những công việc cần triển khai khi chương trình chính thức được thực hiện, Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu Lỗ Thị Nhụ cho biết, đó là những công việc cụ thể như: Bố trí quầy kiểm tra hóa đơn, hàng hóa của cơ quan Hải quan và quầy hoàn thuế của ngân hàng thương mại, việc tuyên tuyền hoàn thuế cho người nước ngoài, lựa chọn ngân hàng thương mại làm đại lý hoàn thuế, xây dựng quy trình giám sát của cơ quan Hải quan, quy trình lựa chọn doanh nghiệp (DN) bán hàng hoàn thuế, xây dựng phần mềm và hệ thống quản lý thông tin về hoàn thuế...

Bà Lỗ Thị Nhụ cho biết, những ngân hàng nào có nhu cầu tham gia chương trình sẽ gửi đơn, tuy nhiên, mỗi điểm hoàn thuế chỉ nên có 1 ngân hàng, nếu cùng đầu tư thì sẽ rất lãng phí.

Đối với việc lựa chọn DN bán hàng, mục đích của chương trình là để phát triển du lịch, quảng bá hàng hóa sản xuất của Việt Nam, vì vậy mong muốn các đơn vị triển khai cần tập trung vào tuyên truyền tới các DN bán hàng trong nước…

Đại diện Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan cũng cho biết, xây dựng phần mềm và hệ thống quản lý thông tin về hoàn thuế đã được Tổng cục Hải quan triển khai, phần mềm này sẽ tích hợp các khâu của chương trình hoàn thuế từ khi khách mua hàng, DN bán hàng hoàn thuế sẽ cập nhật dữ liệu người mua và thông tin này chuyển sang cơ quan Hải quan, sau khi xử lý dữ liệu sẽ chuyển sang cho ngân hàng...

Phần mềm này tích hợp nhiều dữ liệu, nhanh chóng, chính xác, giúp cho việc hoàn thuế được thuận lợi, không phải làm thủ công như hiện nay. Đây là một hệ thống khá tổng thể, giảm bớt được ách tắc hiện nay. Có thể đối chiếu, rà soát giữa các cơ quan nhanh gọn. Tuy nhiên, ứng dụng này được liên kết với các bên, vì vậy địa điểm hoàn thuế cần phải được kết nối mạng, việc chuẩn bị địa điểm cần phải được lưu ý, đặc biệt là sự hỗ trợ của các cụm cảng hàng không.

Góp ý cho công tác chuẩn bị, triển khai chương trình, các ý kiến đều tập trung nhấn mạnh về việc bố trí, sắp xếp quầy kiểm tra của cơ quan Hải quan và quầy hoàn thuế của ngân hàng cần phải được thuận lợi nhất cho việc làm thủ tục của người hoàn thuế. Việc bố trí quầy cho các ngân hàng cũng cần được ưu tiên, thuận tiện, tránh cho khách du lịch phải đi lại nhiều. Một số ý kiến cho rằng, việc bố trí quầy, nên giao ngay Cảng vụ hàng không thực hiện cho thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, thời gian qua, những vướng mắc về hóa đơn để đủ tiêu chuẩn hoàn thuế của DN bán hàng đã khiến khách hàng rất phản ứng… Vì vậy, các ý kiến cho rằng, việc lựa chọn DN và hướng dẫn DN là rất quan trọng, đặc biệt khâu hóa đơn, khi ký vào hóa đơn cần lưu ý số hiệu mã hóa đơn, mã hàng để cơ quan Hải quan có thể  nhanh chóng kiểm tra.

Đồng thời, cần mở rộng mạng lưới bán hàng hơn nữa, không chỉ ở 2 trung tâm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mà tới các tỉnh, mở rộng thêm ở các tour du lịch. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tập huấn cho các DN bán hàng hiểu cặn kẽ những quy định về hoàn thuế, hóa đơn hoàn thuế để chương trình được hiệu quả hơn.

Đối với công tác phối hợp tuyên truyền, đã số các ý kiến đều nhấn mạnh, đây là công tác quan trọng để mang lại hiệu quả cũng như sự thành công của chương trình này. Vì vậy, phải xây dựng thành 1 chiến dịch tuyên truyền, trong đó kết nối với các bộ, ngành để cùng thực hiện trên cơ sở Tổng cục Hải quan là đầu mối.

Cùng với đó, các công ty du lịch cần đưa địa điểm bán hàng vào chương trình các tour du lịch. 

Tiếp thu các ý kiến góp ý, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh, quan hệ phối hợp giữa các đơn vị trong việc triển khai chương trình này là rất cần thiết… Vì vậy, trên có sở các ý kiến thống nhất, ngành Hải quan sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan nỗ lực thực hiện chủ chương một cách sớm nhất, chính xác nhất.

Được biết, Tổng cục Hải quan sẽ thành lập các đoàn khảo sát (có đại diện của các bộ, ngành liên quan) trực tiếp tại các sân bay và cảng biển quốc tế để chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình này. Dự kiến chương trình này sẽ được triển khai thực hiện từ ngày 1/8/2014.