Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Lai Châu về chương trình chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

PV.

(Tài chính) Thực hiện nhiệm vụ thẩm định Đề án“Chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường” dự kiến trình Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7 (Khóa XI), ngày 11/3/2013, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Nguyễn Xuân Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban thường vụ và Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Lai Châu.

Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Lai Châu về chương trình chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã tập trung tìm hiểu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng, tổ chức triển khai ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Lai Châu; tiếp thu các ý kiến của tỉnh đóng góp vào Dự thảo Đề án: “Chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên môi trường”.

Trong những năm vừa qua, Lai Châu đã và đang chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, những biểu hiện dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi nhiệt độ, lượng mưa và gia tăng các hiện tượng thời tiết tiêu cực như: gió Tây khô nóng, rét đậm, rét hại, sương muối, giông lốc, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất,... xuất hiện với tần suất và mức độ lớn hơn.

Biến đổi khí hậu đã làm cho tình trạng hạn hán trên nhiều địa bàn của Lai Châu xảy ra thường xuyên hơn, với vùng ảnh hưởng ngày càng rộng. Một vài năm trở lại đây các đợt rét đậm, rét hại cũng xuất hiện ngày một nhiều, hiện tượng băng tuyết đã bắt đầu xuất hiện tại vùng núi cao như ở khu vực đèo Hoàng Liên Sơn, Sìn Hồ… khiến không chỉ vật nuôi mà ngay cả con người cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khoẻ và sản xuất...

Để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục những hạn chế trong quản lý tài nguyên, môi trường, tỉnh Lai Châu đã ban hành và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, các biện pháp phòng chống thiên tai và bảo vệ tài nguyên môi trường.

Thay mặt Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương, ông Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao những cố gắng bước đầu của tỉnh Lai Châu trong công tác phòng chống thiên tai, sự chủ động trong xây dựng các chương trình, kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Cường cũng kiến nghị với Ban Thường vụ tỉnh ủy Lai Châu, với vị thế là tỉnh đầu nguồn sông Đà, nguồn sinh thủy cho các thủy điện lớn của quốc gia, Tỉnh cần tổ chức tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; quản lý thật tốt hoạt động khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường. Đối với những kiến nghị và những đề xuất, đóng góp của Tỉnh vào Dự thảo Đề án “Chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường”, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương sẽ tổng hợp trong quá trình thẩm định Đề án để trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương.