Bảo hiểm bảo lãnh và vai trò đối với nền kinh tế

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 24/7, tại trụ sở Bộ Tài chính, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm đã phối hợp với Công ty Bảo hiểm bảo lãnh Seoul, Hàn Quốc (SGI) tổ chức Hội thảo “Bảo hiểm bảo lãnh và vai trò đối với nền kinh tế”. Tham dự Hội thảo có đại diện các đơn vị tthuộc Bộ Tài chính, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và một số doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH).

Bảo hiểm bảo lãnh và vai trò đối với nền kinh tế
Toàn cảnh Hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn

Tại Hội thảo, đại diện SGI đã tập trung giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về bản chất, đặc điểm, vai trò và các loại hình sản phẩm bảo hiểm bảo lãnh. Đây là công cụ tài chính hữu hiệu để giải quyết các rủi ro về thanh toán trong các giao dịch thương mại, qua đó thúc đẩy các giao dịch thương mại và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Tại nhiều quốc gia, bảo hiểm bảo lãnh được nhìn nhận như bệ phóng cho sự tăng trưởng kinh tế và phát triển song hành cùng quá trình phát triển kinh tế.

Theo ông Phạm Đình Trọng, Cục phó Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm cho biết, tại Việt Nam, bảo hiểm bảo lãnh được xếp vào sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ thuộc nghiệp vụ bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính. Hiện nay, trên thị trường bảo hiểm Việt Nam mới có 2/29 DNBH phi nhân thọ cung cấp sản phẩm này và kết quả thực hiện còn hạn chế.

Tại Hội thảo, Bộ Tài chính đã nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia về lĩnh vực bảo hiểm bảo lãnh các DNBH, qua đó có định hướng thiết kế, triển khai các loại hình sản phẩm bảo hiểm bảo lãnh phù hợp ở Việt Nam; đồng thời cơ quan quản lý, giám sát bảo hiểm cũng có định hướng xây dựng cơ chế chính sách để khuyến khích, quản lý và giám sát cácDNBH triển khai loại hình sản phẩm này trong thời gian tới.