Bảo hiểm hỗ trợ tốt nhất để ngư dân bám biển, khai thác hải sản xa bờ

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Nhằm triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm thủy sản, ngay sau Hội nghị được tổ chức tại Hà Nội ngày 14/11, sáng ngày 21/11/2014, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị tập huấn chính sách bảo hiểm phát triển thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Hội nghị có sự tham gia của đại diện UBND các tỉnh phía Nam, đại diện Cục Quản lý - Giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính cùng nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Bảo hiểm tại Việt Nam.

Bảo hiểm hỗ trợ tốt nhất để ngư dân bám biển, khai thác hải sản xa bờ
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm Phùng Ngọc Khánh nêu rõ, Nghị định 67 là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển hoạt động khai thác hải sản xa bờ. Cũng vì lý do đó, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và các DNBH triển khai chính sách bảo hiểm theo chương trình này với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và trách nhiệm, hướng tới việc phục vụ ngư dân được nhanh chóng, thuận tiện.

Theo Cục trưởng, để chương trình bảo hiểm theo Nghị định 67 triển khai thành công, hiệu quả, tạo niềm tin cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển, làm giàu từ biển, thì công tác phối hợp giữa Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các địa phương và cơ quan liên quan nhằm triển khai chính sách bảo hiểm xuống từng địa phương, ngư dân là hết sức quan trọng, đặc biệt trong các khâu tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu, vận động, hướng dẫn ngư dân tham gia bảo hiểm; đánh giá, xác định giá trị, thiệt hại của đối tượng được bảo hiểm, nguyên nhân thiệt hại...

Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị tập huấn chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67 tại cả 2 miền trong cả nước nhằm giới thiệu các nội dung hướng dẫn chính sách bảo hiểm đồng thời trao đổi, thống nhất một số nội dung với các địa phương và doanh nghiệp Bảo hiểm trong quá trình thực hiện và phối hợp thực hiện để đảm bảo việc triển khai được đồng bộ và hiệu quả.

Tại Hội nghị, đại diện Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm, Vụ Ngân sách Nhà nước Bộ Tài chính đã trình bày về chính sách bảo hiểm; hồ sơ, trình tự thủ tục chi trả phí bảo hiểm khai thác hải sản được Nhà nước hỗ trợ; lập dự toán ngân sách, phân bổ dự toán, quản lý và quyết toán kinh phí theo quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP và Thông tư 115/2014/TT-BTC. Đại diện Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh cũng đã trình bày về Quy tắc bảo hiểm thân tàu và điều khoản bảo hiểm ngư lưới cụ, điều khoản rủi ro đặc biệt; quy tắc bảo hiểm tai nạn thuyền viên đã được Bộ Tài chính chấp thuận đăng ký triển khai.

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi của các đại biểu, đại diện cho các địa phương và doanh nghiệp Bảo hiểm nhằm chia sẻ và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh trân trọng cảm ơn những ý kiến trao đổi của các đại biểu và khẳng định các vướng trong quá trình triển khai thực hiện sẽ được Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện hiệu quả nhất các chính sách về bảo hiểm thủy sản.

Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh khẳng định: Bộ Tài chính tin tưởng, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, Ngành, sự hưởng ứng tích cực của các địa phương cũng như ngư dân trong cả nước chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67 sẽ triển khai thành công, góp phần ổn định đời sống, sản xuất của ngư dân, phát triển kinh tế địa phương, kinh tế đất nước, đồng thời cũng góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền và lợi ích quốc gia trên biển.