Bảo hiểm hưu trí tự nguyện - Kinh nghiệm quốc tế và quy định pháp lý tại Việt Nam

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Ngày 24/04/2013, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã tổ chức hội thảo “Bảo hiểm hưu trí (BHHT) tự nguyện kinh nghiệm quốc tế và quy định pháp lý tại Việt Nam” với mục đích giới thiệu kinh nghiệm bảo hiểm hưu trí quốc tế và dự thảo Thông tư hướng dẫn thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện và triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại buổi hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại buổi hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, vấn đề bảo hiểm xã hội (BHXH) và BHHT là một trong những nội dung chính sách rất quan trọng đối với việc phát triển kinh tế cũng như đảm bảo an sinh xã hội nhằm góp phần tích cực vào việc phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, BHHT có khá nhiều đối tượng tham gia với cơ chế là bảo hiểm bắt buộc và thời gian gần đây có một số đối tượng tham gia bảo hiểm tự nguyện. Nguồn lực BHXH tập trung vào một Quỹ do Nhà nước quản lý và trực tiếp là cơ quan quản lý BHXH ở Việt Nam thực hiện. Đây là một kênh, một trụ cột rất quan trọng mang tính chất của khu vực Nhà nước nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Trong thời gian tới, khi đất nước ngày càng phát triển, thu nhập người dân khá hơn, dân số đang được đánh giá là trẻ nhưng người dân sẽ già đi và gánh nặng trách nhiệm của Nhà nước, xã hội đối với những người hưu trí, những người có rủi ro sẽ ngày càng lớn. Theo kinh nghiệm các nước đã có hình thức BHHT tự nguyện bổ sung, thông qua việc mua các sản phẩm bảo hiểm hoặc đóng góp vào Quỹ hưu trí tự nguyện, Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định, đây là hướng đi rất đúng đắn, góp phần hỗ trợ, bổ sung thêm trụ cột bảo hiểm của cả nước và đặt ra cơ hội cho người dân có thể tham gia vào hoạt động BHHT và cũng tạo điều kiện cho mọi người có khả năng có thể có được những nguồn thu nhập ổn định và cao hơn trong tương lai khi đến tuổi về hưu hoặc gặp rủi ro. Trên cơ sở đó, trong thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước đã phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm, các chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyên ở Việt Nam trong thời gian tới đây.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng cho biết, Bộ Tài chính hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp của các chuyên gia về hoạt động BH nói chung, BH nhân thọ và những góp ý cho cơ quan quản lý để hoàn thiện chính sách về BHHT tự nguyện. Đây cũng là 1 sản phẩm mới đối với Việt Nam, những người làm chính sách không kỳ vọng trong thời gian ngắn sản phẩm này sẽ phát triển nhanh nhưng đây là sự khởi đầu quan trọng để trong thời gian tiếp theo sẽ có được sản phẩm bảo hiểm có ý nghĩa cho nền kinh tế và cho phát triển an sinh xã hội của đất nước.

Những người làm chính sách không kỳ vọng trong thời gian ngắn sản phẩm này sẽ phát triển nhanh, nhưng tôi cho rằng đây là sự khởi đầu quan trọng, nếu chúng ta triển khai bắt đầu từ hôm nay, những thời gian tiếp theo sẽ có được sản phẩm bảo hiểm có ý nghĩa cho nền kinh tế và cho phát triển an sinh xã hội của đất nước
Thứ trưởng Trần Xuân Hà
Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp về hoạt động bảo hiểm nói chung, bảo hiểm nhân thọ và những góp ý cho cơ quan quản lý để sớm hoàn thiện chính sách về BHHT tự nguyện. Bởi theo ông Desmond Chan - Giám đốc Chiến lược Hưu trí - Bộ phận Giải pháp Doanh nghiệp Tập đoàn AIA: "Bắt đầu càng sớm, mọi người càng có lợi".

Cũng tại Hội thảo, ông Doãn Thanh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm đã giới thiệu khái quát về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thiết lập Quỹ hưu trí tự nguyện và triển khai bảo hiểm hưu trí.

Nhiều đại biểu cũng đã đặt ra những câu hỏi xoay quanh các vấn đề về hoạt động và việc triển khai bảo hiểm hưu trí và và việc thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện đã được đại diện Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm cũng như đại diện một số Công ty bảo hiểm giải đáp đầy đủ và sát thực.

http://mof.gov.vn/portal/pls/portal/docs/1500525.JPG

Các chuyên gia trả lời các câu hỏi tại hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn

Kết thúc Hội thảo, đồng chí Trịnh Thanh Hoan – Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và trên cơ sở đó sẽ tổng hợp và trình Lãnh đạo Bộ để có những chỉnh sửa dự thảo Thông tư cho phù hợp với điều kiện thực tế của thị trường BHHT.