Bảo hiểm hưu trí tự nguyện - Mô hình và xu hướng phát triển

Theo mof.gov.vn

Sáng 18/7 tại Đồng Hới (Quảng Bình), Cục quản lý, giám sát Bảo hiểm (Cục QLBH) phối hợp với Văn phòng đại diện Shinhan Life (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo “Bảo hiểm hưu trí tự nguyện - Mô hình và xu hướng phát triển”. Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo Cục QLBH, các chuyên gia về bảo hiểm hưu trí của Hàn Quốc cùng đại diện các phòng thuộc Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.

Toàn cảnh Hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh Hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn

Tại Hội thảo, ông Lee Dae Hee,Giám đốc phát triển sản phẩm của Shinhan Life đã giới thiệu, trao đổi về mô hình, kinh nghiệm triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại Hàn Quốc, xu thế trên thế giới và đề xuất thúc đẩy thị trường bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại Việt Nam. Theo ông Lee Dae Hee, việc phát triển bảo hiểm hưu trí tự nguyện đòi hỏi phải xây dựng chương trình tổng thể, triển khai từng bước chắc chắn với sự tham gia đầy đủ từ Chính phủ đến các doanh nghiệp triển khai bảo hiểm hưu trí, doanh nghiệp sử dụng lao động và người lao động. Hàn Quốc đã triển khai bảo hiểm hưu trí hơn 30 năm qua nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ và người dân (32% tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện và dưới 50% tham gia bảo hiểm hưu trí bắt buộc).

Phát biểu tại Hội thảo, Cục QLBH đánh giá cao chia sẻ của Shinhan Life về những bài học kinh nghiệm của Hàn Quốc trong quá trình triển khai bảo hiểm hưu trí, những bài học này sẽ giúp Bộ Tài chính trong quá trình thúc đẩy bảo hiểm hưu trí tự nguyện phát triển sau này. Cục QLBH cũng đồng tình với chuyên gia của Shinhan Life về việc phát triển bảo hiểm hưu trí tự nguyện là một quá trình, trong đó cần phải lưu ý cải tiến dần dần cả về sản phẩm, kênh phân phối… Năm 2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 115/2013/TT-BTC hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện, tạo hành lang pháp lý cho các DNBH triển khai loại hình bảo hiểm này. Chính phủ Việt Nam cũng đã có các chính sách ưu đãi thuế cụ thể: Chủ sử dụng lao động mua bảo hiểm hưu trí cho người lao động sẽ được khấu trừ thuế TNDN với mức tối đa 12 triệu đồng/năm. Người lao động khi tham gia bảo hiểm hưu trí cũng được khấu trừ thuế TNCN với mức tối đa 12 triệu đồng/năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã cho phép 04 doanh nghiệp bảo hiểm mạnh có kinh nghiệm triển khai thành công chương trình bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại nhiều nước trên thế giới để triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Chương trình hưu trí sau hơn 1 năm triển khai đã thu hút hơn 12.000 người lao động tham gia với số tiền hưu trí dự kiến là hơn 10.500 tỷ đồng.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, đại diện Lãnh đạo Cục QLBH khẳng định tinh thần của cơ quan quản lý, giám sát bảo hiểm và DNBH là: Cơ quan quản lý bảo hiểm, DNBH và các tổ chức, đơn vị có liên quan cùng phối hợp chặt chẽ để triển khai chính sách bảo hiểm hưu trí tự nguyện một cách hiệu lực, hiệu quả, và bền vững./.